Sau thời gian hóa trị để điều trị ung thư buồng trứng nhưng thấy không hiệu quả, người phụ nữ chuyển sang sử dụng thuốc nam một thời gian thì bất ngờ bụng to dữ dội, khó thở do bướu chèn ép.

Mang khối bướu khổng lồ gần 20kg vì trị ung thư buồng trứng bằng thuốc nam

Hồ Quang | 14/04/2023, 19:58

Sau thời gian hóa trị để điều trị ung thư buồng trứng nhưng thấy không hiệu quả, người phụ nữ chuyển sang sử dụng thuốc nam một thời gian thì bất ngờ bụng to dữ dội, khó thở do bướu chèn ép.

Ngày 14.4, BS.CK2 Nguyễn Văn Tiến - Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho hay, các bác sĩ ở đây vừa phẫu thuật thành công lấy khối u bướu và dịch trong bụng nặng gần 20kg của một phụ nữ bị ung thư buồng trứng.

mang-khi-buou-khong-lo-gan-20-kg-vi-d0ieu-tri-ung-htubuong-trung-bang-thuoc-nam-hinh-anh(1).png
Nữ bệnh nhân mang khối u bướu và dịch trong bụng nặng gần 20kg gây khó thở do bướu chèn ép, đi lại không nỗi - Ảnh: N.V.T

Theo bác sĩ Tiến, nữ bệnh nhân này mắc ung thư buồng trứng và được mổ tại bệnh viện tuyến tỉnh. Sau đó, bệnh nhân chuyển đến Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM đã thực hiện hóa trị. Sau khoảng 10 lần vô thuốc với nhiều thuốc khác nhau nhưng bệnh vẫn tiến triển, bụng ngày càng to.

Bệnh nhân thấy chán nản và quyết định không hóa trị nữa và bắt đầu uống thuốc nam, thuốc bắc không rõ loại. Lúc này, bụng của bệnh nhân càng to dữ dội, khó thở do bướu chèn ép , đi lại không nỗi. Bệnh nhân quay trở lại nhập viện tại Khoa hóa trị, nhưng không thể vô thuốc được nữa mà chuyển qua khoa chăm sóc giảm nhẹ giai đoạn cuối. Tình trạng bệnh quá nặng, các bác sĩ thì lắc đầu vì không thể nào mổ.

“Vẫn như những ca trước giống như có ai mách bảo tìm đến tôi mong có chút hy vọng gì không. Sau khi thăm khám rất kỹ, cùng với sự cầu xin tha thiết của bệnh nhân và người nhà, tôi quyết định cho bệnh nhân cơ hội cuối cùng. Mặc dù các đồng nghiệp lắc đầu, nhưng tôi vẫn có niềm tin mãnh liệt, nếu không mổ thì bệnh nhân không qua khỏi 1 tháng, còn mổ thì còn hy vọng, hoặc là lấy đi một phần bướu cho dễ thở, nếu tốt thì lấy hết còn không thì... ”, bác sĩ Tiến nói.

mang-khoi-buou-khong-lo-nang-gan-20kg-vi-ieu-tri-tung-thu-bung-trung-bangthuoc-nam-hinh-anh.jpg
BS.CK2 Nguyễn Văn Tiến - Trưởng Khoa ngoại 1, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM  cùng khối bướu trong bụng và dịch được lấy ra - Ảnh: N.V.T

Ê kíp do BS.CK2 Nguyễn Văn Tiến “chủ xị” tất bật chuẩn bị hồi sức cho ca mổ này kéo dài trong khoảng 1 tuần. Mọi phương án đều đã được lường trước, kể cả phương án tử vong trên bàn mổ. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của ê kíp gây mê hồi sức với nhiều đường truyền dịch máu và thuốc men, cuộc chiến đấu sinh tử bắt đầu.

“Để lấy ra nhiều tản khối bướu trong bụng và dịch gần 20kg của bệnh nhân, ca mổ diễn ra trong tình trạng của một 'bãi chiến trường như địa ngục' với máu văng khắp người, sinh mạng người bệnh nhiều khi vuột tầm tay. Tuy nhiên cuối cùng các bác sĩ cũng thực hiện thành công cuộc mổ lấy được hoàn toàn khối bướu và dịch gần 20kg. Có lẽ trong sổ 'Nam Tào' không có tên nên bệnh nhân được giải phóng linh hồn trở lại trần gian. Chắc nợ trần chưa hết nên bệnh nhân phải trả cho hết trong rất nhiều năm nữa”, bác sĩ Tiến hồ hởi chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mang khối bướu khổng lồ gần 20kg vì trị ung thư buồng trứng bằng thuốc nam