Một cuộc chạy đua, mổ lấy tim và mổ chuẩn bị ghép tim giữa 2 đầu Hà Nội và TP.HCM diễn ra một cách nhịp nhàng, ăn ý, cùng với đó là cuộc vận chuyển quả tim hơn 2.000km, từ Hà Nội vào TP.HCM đã kịp thời cứu sống ngoạn mục người đàn ông bị suy tim nặng, thời gian sống chỉ tính bằng ngày.

Mang quả tim từ Hà Nội vào TP.HCM cứu sống người đàn ông đang chờ chết

Hồ Quang | 11/08/2019, 22:04

Một cuộc chạy đua, mổ lấy tim và mổ chuẩn bị ghép tim giữa 2 đầu Hà Nội và TP.HCM diễn ra một cách nhịp nhàng, ăn ý, cùng với đó là cuộc vận chuyển quả tim hơn 2.000km, từ Hà Nội vào TP.HCM đã kịp thời cứu sống ngoạn mục người đàn ông bị suy tim nặng, thời gian sống chỉ tính bằng ngày.

Ngày 11.8, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay đã thực hiện thành công một ca ghép tim từ người cho chết não được vận chuyển từ Hà Nội vào TP.HCM với quảng đường hơn 2.000km đã cứu sống thành công người đàn ông bị suy tim nặng đang chờ chết.

Người đàn ông may mắn thoát chết từ quả tim được vận chuyển hơn 2.000km vào TP.HCM là ông N.H.Q. (61 tuổi, ngụ TP.HCM). Cách đây 6 năm, ông Q. được chẩn đoán bệnh cơ tim giãn nở, bị suy tim và nằm viện nhiều lần. Trong thời gian gần đây, bệnh nhân bị suy tim rất nặng và đang nằm điều trị suy tim trong một bệnh viện ở TP.HCM.Bệnh nhân phải sử dụng thuốc trợ tim, vận mạch, tiên lượng sự sống của bệnh nhân chỉ tính bằng ngày.

Bất ngờ vào chiều 29.6.2019, Bệnh viện Chợ Rẫy đã nhận được một thông tin từ Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, vào lúc 22g cùng ngày về một trường hợp chết não được gia đình đồng ý hiến tạng, trong đó có quả tim. Ngay lập tức, một bác sĩ phẫu thuật viên Bệnh viện Chợ Rẫy đã bay ra Hà Nội để phối hợp cùng Bệnh viện Việt Đức mổ lấy tim từ một trường hợp hiến tạng chết não và vận chuyển bằng đường hàngkhông vào TP.HCM.

Lúc này, các công tác chuẩn bị về nhân sự, trang thiết bị, tổ chức phối hợp các bộ phận trong và ngoài ngành y tế... để các giai đoạn diễn ra suôn sẻ ở cả 2 đầu cầu, nơi phẫu thuật lấy đa tạng phía Bệnh viện Việt - Đức (tại Bệnh viện Việt - Đức sẽ ghép gan, thận) và chuẩn bị ghép tim phía Bệnh viện Chợ Rẫy được tiến hành hết sức khẩn trương ngay trong đêm 29.6 và sáng chủ nhật 30.6 nhằm đảm bảo an toàn, thành công cho các cuộc ghép.

PGS.TS.BS Trần Quyết Tiến - Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ: “Dù rơi vào 2 ngày nghỉ cuối tuần, nhưng toàn bộ ê kíp ghép tim Bệnh viện Chợ Rẫy đã nhanh chóng tập hợp đầy đủ, chuẩn bị sẵn sàng để tiến hành phẫu thuật. Khoảng 16 giờ chủ nhật ngày 30.6.2019, tim được đưa về đến Bệnh viện Chợ Rẫy và tiến hành ghép cho bệnh nhân. Ca ghép đã hoàn thành lúc 21g và đến sáng hôm sau thì bệnh nhân đã tỉnh, các chỉ số sinh tồn ổn định. Sau ghép 3 ngày, bệnh nhân đã được rút ống thở và bắt đầu tập luyện các vận động. Hiệnbệnh nhân đã khỏe mạnh hoàn toàn và được cho xuất viện”.

Như vậy, đây là ca ghép tim "xuyên Việt" lần 2 thành công tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Sự thành công của ca "ghép tim xuyên Việt" lần này theo Bệnh viện Chợ Rẫy là nhờ sự điều hành hiệu quả của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia và sự giúp đỡ chuyển giao thành công kỹ thuật ghép tim từ Bệnh viện Việt - Đức và đã cử phẫu thuật viên trực tiếp hỗ trợ, ê kíp lấy tim cho và ghép tim ở Bệnh việnChợ Rẫy luôn trong tinh thần sẵn sàng phẫu thuật...

Bên cạnh đó là sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều ngành, ban trong và ngoài bệnh viện, đặc biệt là công an hỗ trợ cho xe hộ tống tạng hiến về từ sân bay trong giờ cao điểm trong thời gian ngắn nhất, ngành hàng không có các giải quyết đặc biệt để rút ngắn các thủ tục hành chính.

“Chúng tôi gửi lời cảm ơn chân thành đến gia đình người hiến tim lần này nói riêng và những gia đình đã có người hiến tạng nói chung, vì đã hiến tặng tạng ghép cho những bệnh nhân đang trong lằn ranh sinh tử. Cảm ơn tất cả những người đã tham gia vào sự thành công của ca ghép tim xuyên Việt này đồng thời trân trọng. Chúng tôi mong muốn tinh thần cao đẹp này sẽ ngày càng được nhân rộng trong cộng đồng, góp phần mang lại sự sống cho những bệnh nhân không may mắc bệnh nặng”, bác sĩ Tiến xúc động nói.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mang quả tim từ Hà Nội vào TP.HCM cứu sống người đàn ông đang chờ chết