Maradona vừa qua đời ở tuổi 60.

Maradona qua đời, thế giới mất đi một trong những cầu thủ vĩ đại nhất

Nhân Hoàng | 25/11/2020, 23:00

Maradona vừa qua đời ở tuổi 60.

Nhiều tờ báo Argentina đưa tin Diego Maradona trút hơi thở cuối cùng tối 25.11 và ra đi ở tuổi 60.

Sinh ngày 30.10.1960 ở Lanus, Buenos Aires, Argentina và có biệt danh Cậu bé vàng, Maradona được cho là người duy nhất trong thế giới bóng đá ngang tầm với Pele.

Maradona là đội trưởng khi Argentina vô địch World Cup 1986, tạo ra hàng loạt màn trình diễn cá nhân thăng hoa để dẫn dắt đội tuyển quốc gia đến vinh quang.

maradona-qua-doi(1).jpg
Maradona dẫn dắt đội tuyển Argentina vô địch World Cup 1986

Trong một tuyên bố trên Twitter, Liên đoàn bóng đá Argentina bày tỏ "nỗi buồn sâu sắc nhất với cái chết của huyền thoại của chúng tôi", đồng thời nói thêm: "Bạn sẽ luôn ở trong trái tim chúng tôi".

Maradona chơi cho Barcelona và Napoli trong sự nghiệp của mình, giành được hai chức vô địch Serie A cùng đội bóng Ý.

Napoli là CLB gắn bó với tên tuổi của Maradona. Trong 259 trận chơi cho Napoli, Maradona ghi 115 bàn và thực hiện 29 pha kiến tạo.

Trong màu áo Barcelona, Maradona ghi được 22 bàn sau 36 trận.

Maradona đã ghi 34 bàn sau 91 lần ra sân cho đội tuyển Argentina, góp mặt trong 4 kỳ World Cup.

Maradona đã dẫn dắt đội tuyển quốc gia đến trận chung kết World Cup năm 1990 tại Ý và thua Tây Đức 0-1. Bốn năm sau đó, Maradona cùng đội tuyển đến Mỹ nhưng bị đuổi về nước sớm sau khi bị phát hiện dương tính với ma túy.

Trong nửa sau sự nghiệp của mình, Maradona phải vật lộn với chứng nghiện cocaine và bị cấm thi đấu 15 tháng sau khi xét nghiệm dương tính với chất này vào năm 1991.

Ông từ giã sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp năm 1997, vào sinh nhật lần thứ 37, trong lần thứ hai khoác áo CLB khổng lồ Argentina - Boca Juniors.

Từng làm HLV hai CLB trong thời gian ngắn ở Argentina, Maradona được bổ nhiệm làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia năm 2008 và rời đi sau World Cup 2010 khi thua Đức ở tứ kết.

Tiếp đó, ông quản lý các CLB ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Mexico, là HLV CLB Gimnasia y Esgrima trước khi qua đời.

maradona-qua-doi-1.jpg
Huyền thoại bóng đá Argentina ra đi ở tuổi 60

Sau khi trải qua ca phẫu thuật để loại bỏ cục máu đông trong não hồi đầu tháng 11, Maradona trở về nhà để các bác sĩ theo dõi sức khỏe. Xem xong trận Gimnasia y Esgrima thắng Patronato 3-0, Maradona cảm thấy không khỏe và nhập viện ở La Plata, gần Thủ đô Buenos Aires.

Kết quả xét nghiệm cho thấy ông có một khối u dưới màng não. Các bác sĩ yêu cầu Maradona tiến hành phẫu thuật ngay lập tức để loại bỏ khối u trước khi ông được cho về nhà để tiếp tục quá trình hồi phục.

Huyền thoại Argentina có dấu hiệu hồi phục nhưng sau đó tim ngừng đập. Theo nhiều trang tin, Maradona bị trụy tim và các bác sĩ không thể cứu được ông.

Video những pha bóng đỉnh cao của Maradona:

Vào năm 1986, Diego Maradona 25 tuổi và đang ở thời kỳ đỉnh cao phong độ.

World Cup 1986 ở Mexico đã trở thành sân khấu để Maradona tỏa sáng và trở thành huyền thoại của thế giới bóng.

Tại vòng bảng, Maradona chỉ ghi một bàn giúp Argentina vào vòng trong.

Ở trận tứ kết với đội tuyển Anh, Maradona ghi hai bàn, trong đó dùng tay mở tỉ số. Tình huống diễn ra quá nhanh nên trọng tài không theo kịp. Sau này, Maradona gọi bàn thắng đó là bàn tay của Chúa.

Chính anh nâng tỉ số lên 2-0 bằng pha lập công được coi đẹp nhất lịch sử World Cup khi đi bóng từ giữa sân qua 5 cầu thủ Anh và cả thủ môn Shilton rồi ghi bàn.

Sau trận thắng Anh 2-1, Maradona tiếp tục lập cú đúp giúp Argentina đánh bại Bỉ ở trận bán kết. 

Ở trận đấu chung kết gặp Tây Đức, dù bị Lothar Matthaus kèm chặt nhưng Maradona vẫn để lại dấu ấn với đường chuyền để Jorge Burruchaga ấn định chiến thắng 3-2 cho Argentina.

Đó là lần thứ hai Argentina vô địch World Cup và Maradona đi vào lịch sử với 5 bàn thắng, 5 đường chuyền thành bàn.

Bài liên quan
‘Ronaldo, Messi thậm chí không thể mơ được ngưỡng mộ nhiều như Maradona’
Ossie Ardiles cho rằng các siêu sao bóng đá ngày nay như Lionel Messi và Cristiano Ronaldo "thậm chí không thể mơ được ngưỡng mộ nhiều như Diego Maradona”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM cần làm gì để đột phá trong tăng trưởng kinh tế?
Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng 8,3% vẫn chưa phải là cao so với tiềm năng của TP.HCM. Thành phố có thể hướng đến mục tiêu tăng trưởng cao hơn nhiều, trên 10%, thậm chí cao hơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Maradona qua đời, thế giới mất đi một trong những cầu thủ vĩ đại nhất