Hai thượng nghị sĩ Mỹ đã cảnh báo Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, về các kế hoạch nhắm vào trẻ vị thành niên nhằm cứu vãn vụ đặt cược của ông vào metaverse.

Mark Zuckerberg bị cảnh báo chớ nên lôi kéo thanh thiếu niên giải cứu metaverse đang thua lỗ nặng

Sơn Vân | 05/03/2023, 09:20

Hai thượng nghị sĩ Mỹ đã cảnh báo Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, về các kế hoạch nhắm vào trẻ vị thành niên nhằm cứu vãn vụ đặt cược của ông vào metaverse.

Hai đảng viên đảng Dân chủ là Ed Markey (bang Massachusetts) và Richard Blumenthal (bang Connecticut) cho biết Meta Platforms đã có được một "lịch sử thất bại được ghi nhận trong việc bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên”.

Chúng tôi kêu gọi anh dừng ngay lập tức kế hoạch đưa người dùng tuổi teen vào Horizon Worlds của Meta”, Ed Markey và Richard Blumenthal nói.

Horizon Worlds là một ứng dụng thực tế ảo được thiết lập trong metaverse của Meta Platforms.

"Với một hồ sơ theo dõi được ghi nhận về việc không bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên, Meta đã đánh mất lòng tin của cha mẹ, bác sĩ nhi khoa, các nhà hoạch định chính sách và công chúng. Meta không thể bảo vệ những người trẻ tuổi trên nền tảng của họ bây giờ, vì vậy Mark Zuckerberg không có quyền lôi kéo thêm thanh thiếu niên vào vùng hoang dã của metaverse", thượng nghị sĩ Ed Markey tuyên bố.

mark-zuckerberg-bi-canh-bao-khong-nen-loi-keo-thanh-thieu-nien-giai-cuu-metavese1.jpg
Hình ảnh trong Horizon Worlds của Meta Platforms

Vấn đề của Meta Platforms là Mark Zuckerberg đặt tham vọng rất lớn vào metaverse. Bộ phận Reality Labs của Meta Platforms đã lỗ tổng cộng 26 tỉ USD kể từ tháng 10.2020, với mức kỷ lục 4,3 tỉ USD trong quý 4/2022, theo số liệu mới nhất của công ty.

Tờ Wall Street Journal đưa tin vào tháng 10.2022 rằng cơ sở người dùng Horizon Words đã bị thu hẹp kể từ mùa xuân năm ngoái, với hầu hết không quay lại sau tháng đầu tiên.

Mục tiêu thu hút nửa triệu người dùng đã được điều chỉnh xuống còn 280.000, trong khi thực tế chỉ có dưới 200.000. Trải nghiệm kém đến mức bản thân Meta Platforms không thể thuyết phục nhân viên của mình tham gia.

Wall Street Journal tháng trước phát hiện ra một kế hoạch để Mark Zuckerberg cứu vãn khoản đầu tư của mình bằng cách hạ ngưỡng tuổi từ 18 xuống chỉ còn 13, trích dẫn một bản ghi nhớ nội bộ.

Điều này có thể gây ra một số rủi ro, bao gồm cả việc để trẻ vị thành niên tiếp xúc với những kẻ săn người và lạm dụng trực tuyến.

Meta đã hoàn toàn đánh mất niềm tin của công chúng và nỗ lực mới nhất nhằm đưa trẻ em vào metaverse chỉ là một nỗ lực trắng trợn khác nhằm khai thác những người trẻ tuổi để kiếm lợi”, Ed Markey viết trên Twitter.

Đáp lại, phát ngôn viên Meta Platforms cho biết: “Nền tảng Quest VR (kính thực tế ảo cần thiết để truy cập Horizon Words) luôn được thiết kế cho những người từ 13 tuổi trở lên và do đó thật hợp lý khi công ty mở rộng sang nhóm trẻ hơn. Thanh thiếu niên đã dành thời gian cho nhiều trải nghiệm VR khác nhau trên kính Quest và chúng tôi muốn đảm bảo rằng cũng có thể cung cấp cho họ trải nghiệm tuyệt vời trong Horizon Worlds, với các công cụ và biện pháp bảo vệ phù hợp với lứa tuổi”.

Phó chủ tịch Horizon - Gabriel Aul nói với nhân viên rằng ưu tiên hàng đầu là cải thiện khả năng giữ chân người dùng trong số những người trẻ tuổi.

"Ngày nay, các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi đang làm tốt hơn nhiều việc đáp ứng nhu cầu riêng của những nhóm nhân khẩu này. Để Horizon thành công, chúng tôi cần đảm bảo rằng chúng tôi phục vụ nhóm này trước tiên", Gabriel Aul cho hay.

Meta Platforms đã mở Horizon Words cho công chúng Mỹ vào tháng 12.2021. Chỉ có thể truy cập thông qua tai nghe thực tế ảo, chẳng hạn như Quest 2 trị giá 400 USD, ban đầu Horizon Worlds chỉ dành cho cư dân Mỹ và Canada từ 18 tuổi trở lên. Sau đó, Horizon Worlds đã được triển khai cho người dùng ở Anh, Pháp và Tây Ban Nha.

Mark Zuckerberg đang lên kế hoạch cho phép những người dùng chưa mua Quest 2 tham gia vào cộng đồng nhằm thu hút nhiều người hơn, dù tai nghe này được thiết kế để tạo ra trải nghiệm tương tác sâu hơn.

Trước khi Horizon Worlds ra mắt, Meta Platforms đã biết các giao thức an toàn tích hợp sẵn của nó không hoạt động hoặc không dễ hiểu. Vào tháng 11.2021, một người thử nghiệm bản beta thông báo cho công ty rằng cô hầu như bị "sàm sỡ ảo".

Đó vẫn là phản hồi tốt với chúng tôi, vì tôi muốn làm cho tính năng chặn trở nên dễ dàng và khả thi”, Vivek Sharma, Phó chủ tịch của Horizon Worlds vào thời điểm đó, nói với trang The Verge. Vào tháng 8.2022, Vivek Sharma rời công ty, được thay thế bởi Vishal Shah.

Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal đã chỉ trích Big Tech (hãng công nghệ lớn) thiếu trách nhiệm giải trình, trích dẫn vụ gia đình của Nohemi Gonzalez kiện Google hiện được Tòa án Tối cao Mỹ xét xử.

Gia đình của Nohemi Gonzalez, người thiệt mạng trong một cuộc tấn công của IS ở Paris (thủ đô Pháp) năm 2015, khởi kiện YouTube của Google vì đề xuất video khủng bố trên nền tảng này.

Reynaldo Gonzalez, cha của Nohemi Gonzalez, cáo buộc Google và các mạng xã hội khác "cố ý cho phép" các nhóm khủng bố truyền bá tư tưởng xấu, gây quỹ hoặc tuyển quân cho chúng thông qua các nền tảng của mình.

Trong khi đó, phía Google và các công ty công nghệ khác trích dẫn Điều 230 trong luật về Chuẩn mực Truyền thông của Mỹ để bảo vệ mình. Họ cho rằng vấn đề liên quan đến xếp hạng, phân loại và quản lý nội dung trực tuyến - tính năng cơ bản của internet hiện đại.

Bản tóm tắt được đệ trình lên Tòa án Tối cao Mỹ tháng 12.2022 nói Điều 230 bảo vệ Google và YouTube khỏi các vụ kiện vì không xóa nội dung của bên thứ ba, gồm cả nội dung mà YouTube đề xuất. Tuy nhiên, những biện pháp bảo vệ đó không mở rộng cho các thuật toán đề xuất của Google - thứ đại diện cho chính Google chứ không phải từ bên thứ ba.

Richard Blumenthal bình luận: “Những gã khổng lồ công nghệ từ lâu đã nhắm mắt làm ngơ trước những tác hại và mối nguy hiểm khủng khiếp trên nền tảng của họ”.

Meta Platforms giảm giá tai nghe thực tế ảo Quest sau nhu cầu đáng thất vọng

Meta Platforms đã giảm giá một số tai nghe thực tế ảo Quest, gồm cả thiết bị thực tế hỗn hợp cao cấp, một phần do nhu cầu yếu hơn dự đoán.

Meta Quest Pro, tai nghe được Meta Platforms công bố vào mùa thu năm ngoái nhắm vào người dùng doanh nghiệp, sẽ có giá 1.000 USD bắt đầu từ ngày 5.3, giảm từ 1.500 USD. Meta Quest 2 với dung lượng 256 GB, trước đây có giá 500 USD, sẽ sớm giảm xuống còn 430 USD.

mark-zuckerberg-bi-canh-bao-khong-nen-loi-keo-thanh-thieu-nien-giai-cuu-metavese.jpg
Một người dùng thử tai nghe thực tế ảo Meta Quest - Ảnh: AFP

Mark Zuckerberg đã đăng trên kênh Instagram cá nhân rằng giá đang giảm để “nhiều người hơn có thể sử dụng VR”. Thế nhưng, động thái này diễn ra khi nhu cầu mua tai nghe thực tế ảo Quest yếu từ cả khách hàng doanh nghiệp và người tiêu dùng, người quen thuộc với vấn đề này tiết lộ với trang Bloomberg, yêu cầu giấu tên vì không được phép nói công khai về Meta Platforms.

Phát ngôn viên Meta Platforms từ chối bình luận.

Một trong những kế hoạch ban đầu của Quest Pro là bán cho các khách hàng doanh nghiệp quan tâm đến việc sử dụng thiết bị trong môi trường làm việc. Thế nhưng, kế hoạch đó đã không đạt được sức hút. Nguồn tin của trang Bloomberg cho biết việc thiếu các ứng dụng bên thứ ba tương thích cũng cản trở việc bán hàng.

Meta Platforms đã đang khám phá cách đóng gói phần cứng và phần mềm cho Quest để bán cho khách hàng doanh nghiệp với số lượng lớn hơn, theo Bloomberg. Meta Platforms đang xem xét các cài đặt tại nơi làm việc mà công nghệ này có thể hữu ích và đã làm việc với các công ty như Autodesk.

Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với họ để đảm bảo rằng khách hàng của chúng tôi có các giải pháp phần cứng và phần mềm khả thi đáp ứng các tiêu chuẩn cao về bảo mật, quyền riêng tư, việc sử dụng và khả năng”, Gabe Paez, người đứng đầu bộ phận thực tế hỗn hợp tại Autodesk, nói trong một tuyên bố về sản phẩm của mình với Meta Platforms.

Sau khi giảm sâu trong năm 2022, cổ phiếu Meta Platforms tăng mạnh thời gian qua và hiện ở mức 185,25 USD, phần lớn nhờ Mark Zuckerberg tập trung vào việc cắt giảm chi phí và tăng tính hiệu quả của công ty.

Bài liên quan
Meta tăng khoản trợ cấp bảo vệ gia đình CEO Mark Zuckerberg lên 14 triệu USD: Vượt xa nhiều hãng
Meta Platforms vừa cho biết đã tăng khoản trợ cấp bảo vệ Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập Mark Zuckerberg và gia đình của ông thêm 4 triệu USD lên 14 triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
1 giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mark Zuckerberg bị cảnh báo chớ nên lôi kéo thanh thiếu niên giải cứu metaverse đang thua lỗ nặng