Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, là một trong những người giàu nhất thế giới và danh mục đầu tư bất động sản trị giá hàng triệu USD của ông phản ánh điều đó.
Thế giới số

Mark Zuckerberg có hơn 1.200 mẫu đất và nhiều bất động sản, xây khu phức hợp bí mật khổng lồ trên đảo

Sơn Vân 07/04/2024 22:02

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, là một trong những người giàu nhất thế giới và danh mục đầu tư bất động sản trị giá hàng triệu USD của ông phản ánh điều đó.

Mark Zuckerberg có tài sản ròng khoảng 187 tỉ USD và hiện giàu thứ 3 thế giới, theo Bloomberg Billionaires Index (bảng xếp hạng tỉ phú của hãng tin Bloomberg). Một phần của tài sản đó là khuôn viên rộng lớn tại bang California và nhiều mẫu đất màu mỡ trên một hòn đảo thuộc quần đảo Hawaii (Mỹ).

Các giao dịch bất động sản của Mark Zuckerberg thường được bảo mật, trong đó có việc sử dụng các công ty trách nhiệm hữu hạn và những địa chỉ liên quan đến hãng quản lý đầu tư Iconiq Capital.

Trong nhiều năm, tỷ phú người Mỹ sinh năm 1984 đã mua bán nhà khắp nước Mỹ. Theo báo cáo, Mark Zuckerberg đã xây dựng không ít, chẳng hạn khu phức hợp Koolau Ranch ở đảo Kauai thuộc quần đảo Hawaii (Mỹ) gồm hơn 10 tòa nhà, 2 biệt thự trung tâm và nối nhau bằng một đường hầm khổng lồ. Theo tờ New York Post, dự án bí mật cho thấy Mark Zuckerberg "đang chuẩn bị cho ngày tận thế".

Danh mục đầu tư bất động sản của Mark Zuckerberg có giá trị ước tính khoảng 200 triệu USD, theo tính toán của trang Insider dựa trên đánh giá tài sản. Tuy nhiên, giá trị bất động sản được định giá có thể thấp hơn thực tế, qua đó tài sản mà ông chủ Meta Platforms nắm giữ sẽ cao hơn đáng kể.

Dưới đây là những gì Insider biết về bất động sản mà Mark Zuckerberg sở hữu và bán đi.

Một khu bất động sản ở Palo Alto

Không có gì ngạc nhiên khi ông trùm công nghệ sở hữu nhiều hơn một bất động sản ở Thung lũng Silicon. Mark Zuckerberg sở hữu 5 ngôi nhà ở khu phố Crescent Park của thành phố Palo Alto (bang California, Mỹ), có tổng giá trị hơn 36,2 triệu USD.

mark-zuckerberg-so-huu-hon-1-200-mau-dat-va-nhieu-bat-dong-san-o-my-2-.jpg
Theo hồ sơ thuế, 5 ngôi nhà này được định giá hơn 36,2 triệu USD - Ảnh: Google

Ông đã cho người xem cái nhìn hiếm hoi bên trong một trong số đó vào năm 2016. Ngôi nhà của Mark Zuckerberg thậm chí còn được trang bị "trợ lý trí tuệ nhân tạo (AI) được thiết kế riêng", theo CNBC. Nhà này chỉ cách trụ sở chính của Meta Platforms ở thành phố Menlo Park (bang California) 10 phút lái ô tô.

mark-zuckerberg-so-huu-hon-1-200-mau-dat-va-nhieu-bat-dong-san-o-my-3-.jpg
Nơi ở chính của Mark Zuckerberg chỉ cách trụ sở Meta Platforms một quãng đường ngắn - Ảnh: Getty Images

Mark Zuckerberg mua bất động sản đầu tiên ở Crescent Park vào tháng 5.2011 với giá 7 triệu USD. Trang Architectural Digest mô tả ngôi nhà của ông là "nơi ở không rườm rà", chú trọng đến công năng hơn là sự xa hoa. Sau đó, tỷ phú này đã chi thêm hơn 43 triệu USD cho 4 ngôi nhà xung quanh nơi ở ban đầu của ông ở Crescent Park, theo trang The Wall Street Journal.

Bán căn nhà phố ở San Francisco vào năm 2022 với giá 31 triệu USD

Căn nhà có 4 phòng ngủ, 4 phòng tắm nằm gần công viên Dolores ở thành phố San Francisco (Mỹ). Mark Zuckerberg và vợ ông là Priscilla Chan được cho đã chi 10 triệu USD để mua căn nhà phố này vào năm 2010.

Vào thời điểm bán nó vào năm 2022, đây là thương vụ bất động sản nhà ở lớn nhất San Francisco.

Hai khu đất liền kề trên bờ hồ Tahoe vào năm 2019

Hồ Tahoe là điểm đến nghỉ dưỡng nổi tiếng của những người giàu ở California trong cả mùa hè và mùa đông, trong đó có Mark Zuckerberg.

Mark Zuckerberg được cho là đã trả hơn 56 triệu USD cho hai khu đất liền kề có tên Carousel Estate (16,4 triệu USD) và Brushwood Estate (39,681 triệu USD) trên bờ hồ Tahoe.

mark-zuckerberg-so-huu-hon-1-200-mau-dat-va-nhieu-bat-dong-san-o-my-4-.jpg
Brushwood Estate được định giá 39,681 triệu USD - Ảnh: Google

Với diện tích gần 500m2, Brushwood Estate có 6 phòng ngủ, 5 phòng tắm đầy đủ và 2 phòng tắm nửa, theo trang SF Gate. Bên trong Brushwood Estate có nhà khách rộng 213m2, trần nhà cao và cửa sổ lớn. Bên ngoài Brushwood Estate là những hàng cây xanh tươi, một bến tàu riêng và một bồn tắm nước nóng.

Hơn 1.200 mẫu đất ở Hawaii

Những năm qua, Mark Zuckerberg đã bổ sung những lô đất khổng lồ vào danh mục đầu tư của mình.

Không rõ chính xác Mark Zuckerberg đang sở hữu bao nhiêu mẫu đất ở đảo Kauai (thuộc quần đảo Hawaii), nhưng ông đã bắt đầu mua lại một khu vực trên đảo này vào năm 2014.

Theo trang Insider, bất động sản của nhà sáng lập Facebook ở Hawaii có giá trị ước tính hơn 41 triệu USD. Thế nhưng, Mark Zuckerberg đã trả nhiều tiền hơn để mua và xây dựng trên đó.

Một phần trong tài sản của Mark Zuckerberg là gần 600 mẫu đất ở bờ bắc Kauai, mà ông chi khoảng 53 triệu USD để mua vào năm 2021.

mark-zuckerberg-so-huu-hon-1-200-mau-dat-va-nhieu-bat-dong-san-o-my-1-.jpg
Giá trị bất động sản của Mark Zuckerberg ở Hawaii được ước tính hơn 41 triệu USD - Ảnh: Getty Images

Trên một trong những khu đất ở đảo Kauai, Mark Zuckerberg đang xây dựng khu phức hợp khổng lồ gọi là Koolau Ranch, gồm cả một hầm ngầm rộng 464m2 với cửa thoát hiểm. Theo tạp chí Wired, việc mua đất và xây dựng khu phức hợp này ước tính tốn của ông đến 270 triệu USD.

Khu phức hợp Koolau Ranch đã được xây dựng một phần và đang trở thành một trong những dự án xây dựng tư nhân tốn kém nhất lịch sử hiện đại, theo điều tra của Wired về hồ sơ tài sản Mark Zuckerberg và các cuộc phỏng vấn với nhà thầu.

Bản kế hoạch cho thấy nơi trú ẩn có ít nhất 30 phòng ngủ và 30 phòng tắm, đồng thời các nhà khách rải rác. Một nhóm 11 ngôi nhà trên cây “hình đĩa” được nối nhau bằng các cây cầu dây.

Hầm ngầm dưới lòng đất có không gian sinh hoạt cùng phòng máy với cửa thép và bê tông chống cháy nổ.

Theo các bản thiết kế xây dựng, lối ra vào toàn bộ các tòa nhà của khu phức hợp có cửa khóa điện tử và cách âm. Trong khi thư viện có cửa bí mật hoặc cửa “mù”.

Theo một công nhân, camera giám sát có khắp mọi nơi. Theo kế hoạch xây dựng khu phức hợp, chỉ riêng một tòa nhà nhỏ hơn đã có hơn 20 camera.

Trong khi đó, các tính năng khác cho thấy Giám đốc điều hành Meta Platforms có thể đang "lên kế hoạch cho ngày tận thế".

Khu phức hợp hoàn toàn tự cung tự cấp nước. Một bể chứa nước đường kính 17m và cao 5,5m cùng hệ thống máy bơm được đặt trong khu đất. Nơi đây cũng có trang trại chăn nuôi và trồng trọt để cung cấp thực phẩm.

Mark Zuckerberg còn cho xây một bức tường cao 1,8m xung quanh khu nhà.

Bài liên quan
Mark Zuckerberg nghi ngại việc Neuralink của Elon Musk cấy ghép chip não vào bệnh nhân
Mark Zuckerberg đã bày tỏ sự thận trọng trước việc thử nghiệm cấy ghép chip não trong thời điểm hiện tại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mark Zuckerberg có hơn 1.200 mẫu đất và nhiều bất động sản, xây khu phức hợp bí mật khổng lồ trên đảo