Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.
Thế giới số

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Sơn Vân 22:55 13/04/2024

Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Chọc là một trong những tính năng đầu tiên của Facebook, được Mark Zuckerberg giới thiệu vào năm 2004 khi còn là sinh viên đại học Đại học Harvard (Mỹ). Chọc ai đó trên Facebook chỉ đơn giản là gửi thông báo rằng người kia đã bị chọc. Nó có thể mang tính tán tỉnh, thể hiện sự thân thiện hay bị coi là hành động kỳ quặc.

Năm 2005, khi Facebook chỉ dành cho sinh viên đại học, đài CBS đã thực hiện đoạn phóng sự về những nhà sáng lập công nghệ trẻ, bao gồm cô gái quản lý một trang web đánh giá máy quay phim, người tạo ra trình duyệt Firefox (Blake Aaron Ross) và chàng trai trẻ mang tên Mark Zuckerberg (nhà đồng sáng lập Facebook).

Trong cuộc phỏng vấn, Mark Zuckerberg mô tả với nhà báo công nghệ David Pogue cách hoạt động của Facebook.

Với tính năng chọc, Mark Zuckerberg mô tả như sau: “Có một tính năng gọi là chọc, nơi bạn chỉ cần vào trang cá nhân của ai đó và bạn có thể chọc người này. Nó có tác dụng gì? Không có gì. Nó gửi cho họ một tin nhắn giống như ‘Bạn đã bị chọc’. Tôi đã nghĩ về nó khi say rượu. Nhiều người thực sự thích chọc nhau vì một lý do nào đó mà tôi không nghĩ ai có thể giải thích được”.

Meta Platforms (công ty mẹ Facebook và Instagram) từ chối bình luận về chủ đề này.

mark-zuckerberg-phat-minh-ra-tinh-nang-choc-luc-say-ruou-thoi-sinh-vien.jpg
Mark Zuckerberg vào năm 2004 khi giới thiệu tính năng chọc trên Facebook - Ảnh: Getty Images

Tính năng chọc đang hồi sinh trên Facebook

Thật bất ngờ khi tính năng chọc đang hồi sinh trên Facebook.

Facebook đã thực hiện một tinh chỉnh thiết kế để làm cho nút chọc nổi bật hơn. Trước đây, nó đã bị ẩn đi và gần như không thể tìm thấy. Hiện tại, bạn có thể dễ dàng tìm thấy trang để chọc bạn bè trên Facebook tại địa chỉ https://www.facebook.com/pokes

Theo thống kê từ Facebook, số lượt sử dụng tính năng chọc đã tăng 13 lần trong tháng qua, chủ yếu đến từ nhóm người dùng Gen Z (sinh từ năm 1997 đến 2012). Họ đa phần là những người không có mặt trên Facebook vào thời điểm tính năng chọc trên Facebook lần đầu tiên xuất hiện.

So với vô số tính năng hiện đại trên Facebook, chọc có vẻ đơn giản và thậm chí có phần kỳ quặc. Tuy nhiên, chính sự đơn giản và tính tương tác trực tiếp này lại tạo nên sức hút cho trào lưu chọc ghẹo bạn bè đầy hoài niệm.

Trước đây, chọc chỉ là một cách đơn giản để thu hút sự chú ý của bạn bè trên Facebook. Song theo thời gian, tính năng này dần mất hút và bị Facebook ẩn đi. Giờ đây, Facebook đã thực hiện một số cải tiến cho tính năng chọc. Người dùng hiện có thể chọc bạn bè ngay từ một trang riêng và được gợi ý những người phù hợp để tương tác.

Mark Zuckerberg bày tỏ sự vui mừng khi thấy trào lưu chọc đang phổ biến trở lại trên Facebook. Dù lý do của sự hồi sinh tính năng chọc ghẹo bạn bè là gì, Facebook cho thấy vẫn luôn tìm cách đổi mới và thu hút người dùng.

Mạng mạng xã hội của Meta Platforms đang cố gắng kết hợp những tính năng cũ với trải nghiệm mới để đáp ứng nhu cầu của các thế hệ người dùng khác nhau. Chọc là một biểu tượng của Facebook trong giai đoạn đầu phát triển. Việc tính năng này quay trở lại có thể khơi gợi những kỷ niệm đẹp và tạo nên trải nghiệm mới cho người dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Facebook được tạo ra như thế nào?

Mark Zuckerberg sáng lập Facebook vào năm 2004 khi còn là sinh viên Đại học Harvard. Ban đầu, trang web được gọi là The facebook và chỉ dành cho sinh viên Đại học Harvard. Mục đích của nó là giúp sinh viên kết nối với nhau và chia sẻ thông tin.

Tuy nhiên, Mark Zuckerberg và các bạn cùng phòng của mình là Eduardo Saverin, Dustin Moskovitz và Chris Hughes nhanh chóng nhận ra tiềm năng của trang web này vượt xa khuôn viên trường đại học. Họ đã bỏ học và chuyển đến thành phố Palo Alto (bang California, Mỹ) để phát triển Facebook thành một công ty toàn cầu.

Facebook đã phát triển nhanh chóng và trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới. Tính đến năm 2024, nó có hơn 2 tỉ người dùng hoạt động hàng tháng.

Dưới đây là một số cột mốc quan trọng trong lịch sử Facebook:

2004: Mark Zuckerberg ra mắt The facebook tại Đại học Harvard.

2005: The facebook đổi tên thành Facebook và mở rộng cho phép học sinh trung học, đại học khác tham gia.

2006: Facebook mở rộng cho phép công chúng tham gia.

2008: Facebook ra mắt tính năng News Feed, cho phép người dùng xem các hoạt động của bạn bè của họ.

2012: Facebook mua lại Instagram, ứng dụng chia sẻ ảnh di động, với giá 1 tỉ USD.

2014: Facebook mua lại WhatsApp, ứng dụng nhắn tin di động, với giá 22 tỉ USD.

2016: Facebook vướng vào vụ bê bối Cambridge Analytica, trong đó dữ liệu cá nhân của hàng triệu người dùng đã bị thu thập mà không có sự đồng ý của họ.

2021: Facebook đổi tên công ty mẹ thành Meta Platforms, phản ánh sự tập trung của công ty vào việc phát triển metaverse.

Facebook đã gây ra nhiều tranh cãi trong những năm qua, bao gồm về các vấn đề về quyền riêng tư, sự lan truyền thông tin sai lệch và tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần. Tuy nhiên, nó vẫn là một trong những nền tảng truyền thông xã hội phổ biến và có ảnh hưởng nhất trên thế giới.

Bài liên quan
Giám đốc AI cảnh báo Mark Zuckerberg rằng Facebook có thể lạc hậu nếu không bắt kịp ChatGPT
Yann LeCun, Giám đốc AI của Meta Platforms, từng cảnh báo Mark Zuckerberg rằng ChatGPT có thể gây rắc rối cho công ty truyền thông xã hội này và ông cần phải hành động nhanh chóng trước khi quá muộn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
5 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên