Meta Platforms đang tập trung nhiều vào việc giữ chân người dùng Threads - đối thủ cạnh tranh với Twitter, sau khi ứng dụng này mất hơn một nửa số người dùng trong vài tuần kể từ ngày ra mắt, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg nói với nhân viên hôm 27.7.

Mark Zuckerberg: Threads mất hơn 1/2 số người dùng, có thể không đấu võ với Elon Musk

Sơn Vân | 28/07/2023, 10:20

Meta Platforms đang tập trung nhiều vào việc giữ chân người dùng Threads - đối thủ cạnh tranh với Twitter, sau khi ứng dụng này mất hơn một nửa số người dùng trong vài tuần kể từ ngày ra mắt, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg nói với nhân viên hôm 27.7.

Dù vậy, Mark Zuckerberg cho biết việc giữ chân người dùng trên Threads tốt hơn so với những gì các lãnh đạo Meta Plaforms mong đợi dù "không hoàn hảo".

"Rõ ràng, nếu bạn có hơn 100 triệu người đăng ký, lý tưởng nhất là tất cả họ hoặc thậm chí một nửa trong số họ ở lại. Thế nhưng, chúng ta chưa đạt được điều đó", ông ấy nói.

Mark Zuckerberg nói ông coi việc mất đi một phần người dùng là "bình thường" và dự kiến việc giữ chân người dùng sẽ tăng lên khi công ty thêm các tính năng khác vào Threads, bao gồm phiên bản dành cho máy tính để bàn và chức năng tìm kiếm.

Chris Cox, Giám đốc sản phẩm Meta Plaforms, nói công ty đang xem xét bổ sung thêm nhiều tính năng để lôi kéo người dùng quay lại Threads, chẳng hạn như "đảm bảo những người đang sử dụng Instagram có thể nhìn thấy các Threads (chủ đề) quan trọng".

Một phát ngôn viên Meta Plaforms đã từ chối bình luận về cuộc họp.

Các lãnh đạo nói những điều trên một ngày sau khi Meta Plaforms khiến các nhà đầu tư kinh ngạc với tăng trưởng doanh thu khả quan. Đây là dấu hiệu cho thấy sự trở lại của công ty từng phải đối mặt với sự hoài nghi sâu sắc về khoản chi quá lớn dành cho metaverse vào năm ngoái khi doanh số bán quảng cáo giảm mạnh.

Doanh thu quý 2/2023 của Meta Platforms đã tăng lên mức 31,9 tỉ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt quá kỳ vọng của Phố Wall là 31,1 tỉ USD, theo trang Bloomberg.

Doanh thu quảng cáo của Meta Platforms trong quý 2/2023 tăng 12%, vượt qua mức tăng trưởng 3% được ghi nhận tại Google (công ty con của Alphabet), nhờ mức độ tương tác liên tục tăng và cải thiện khả năng kiếm tiền của Reels, định dạng video ngắn tương tự TikTok.

Thông tin này giúp cổ phiếu Meta Platforms tăng 8,86% trong giao dịch sau giờ làm việc hôm 26.7.

Trong cuộc họp hôm 27.7, Mark Zuckerberg nói với các nhân viên rằng ông tin công việc trên công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường của Meta Platforms sẽ thúc đẩy sự phát triển metaverse "không phải là vượt xa tiến độ dự kiến, nhưng đang đúng kế hoạch".

Tỷ phú 39 tuổi người Mỹ nói thêm rằng Meta Platforms cần bắt đầu đầu tư vào công việc đó trước các đối thủ như Apple, Google và Microsoft, vì các công ty này có nhiều năm kinh nghiệm xây dựng hệ điều hành cho các sản phẩm hiện có.

"Như vậy, chúng ta sẽ có đủ công cụ khi metaverse sẵn sàng cho giai đoạn chính thức", Mark Zuckerberg cho hay, dự đoán rằng việc áp dụng hàng loạt công nghệ metaverse sẽ phổ biến trong những năm 2030.

hon-1-2-so-nguoi-dung-roi-threads-mark-zuckerberg-lap-ke-hoach-moi.jpg
Theo Mark Zuckerberg, Meta Platforms đang tập trung nhiều vào việc giữ chân người dùng Threads sau khi ứng dụng này mất hơn một nửa số người dùng trong vài tuần kể từ ngày ra mắt - Ảnh: Internet

Mark Zuckerberg và Chris Cox cũng nhấn mạnh việc công ty phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) có tên Llama 2 trong tháng này. Llama 2 được cung cấp miễn phí với mục đích thương mại cho bất kỳ nhà phát triển nào sở hữu dịch vụ có ít hơn 700 triệu người dùng.

Chris Cox cho biết Meta Platforms đã nhận được hơn 150.000 yêu cầu tải xuống Llama 2 trong tuần kể từ khi phát hành.

Hôm 18.7, Mark Zuckerberg cho biết công ty đang hợp tác với Microsoft để giới thiệu phiên bản tiếp theo của mô hình ngôn ngữ lớn nguồn mở (Llama 2), đồng thời đưa công nghệ này sử dụng miễn phí cho mục đích nghiên cứu và thương mại.

Meta Platforms từng sử dụng LlaMA (từ viết tắt của Large Language Model Meta AI) để miêu tả phiên bản đầu tiên mô hình ngôn ngữ lớn này, được công bố hồi tháng 2. Hiện tại, công ty mẹ Facebook đã chuyển chữ cái M viết hoa thành viết thường cho phiên bản thứ hai và gọi là Llama 2.

LlaMA cạnh tranh với các mô hình ngôn ngữ lớn làm nền tảng cho ChatGPT và Google Bard. Trong khi Llama 2 được đào tạo trên dữ liệu lớn hơn 40% so với LlaMA, với hơn 1 triệu chú thích do con người thực hiện để điều chỉnh chất lượng đầu ra, Mark Zuckerberg nói.

Sau khi trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất lịch sử với hơn 100 triệu người dùng chỉ trong 5 ngày, Threads mất dần vị thế những tuần gần đây. Tuy nhiên, Elon Musk, ông chủ Twitter, chưa thể bắt đầu ăn mừng.

Hôm 26.7, Mark Zuckerberg đã đưa ra đánh giá chi tiết nhất về Threads cho đến nay và trình bày kế hoạch dài hạn để Threads đánh bại Twitter trong lĩnh vực mạng xã hội.

"Chúng tôi có rất nhiều công việc cơ bản phải làm", tỷ phú 39 tuổi nói với các nhà phân tích trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý 2/2023 của Meta Platforms. Ông giải thích rằng điều đó bao gồm việc xây dựng và thử nghiệm các tính năng mà người dùng thích, đồng thời lưu ý rằng một số dịch vụ sẽ không phải lúc nào cũng hữu dụng.

"Rất nhiều người có thể thích một trải nghiệm, nhưng bạn cần cải tiến cải thiện ứng dụng để đảm bảo người dùng sẽ tiếp tục sử dụng nó và chúng tôi cảm thấy đang đạt được thành công với Threads. Hiện tại, còn nhiều chức năng cơ bản phải được xây dựng, nhưng khi ứng dụng đạt đến một mức độ hoàn thiện cao, tôi tự tin rằng sẽ có đủ nguồn lực để thúc đẩy sự phát triển của Threads", Mark Zuckerberg nói.

Giám đốc điều hành Meta Platforms giải thích: “Một khi chúng tôi đạt đến điểm có hàng trăm triệu người thì chúng tôi sẽ quan tâm đến việc kiếm tiền từ Threads”.

Elon Musk đã mua Twitter với giá 44 tỉ USD vào tháng 10.2022 và thay đổi nhiều thứ trên nền tảng này đến mức một số người dùng tìm kiếm các giải pháp thay thế vì bất bình. Điều đó đã tạo cơ hội cho Threads phát triển.

Threads ra đời trong vòng chưa đầy 6 tháng và chỉ có 15 kỹ sư làm việc để xây dựng ứng dụng này.

Có một số dấu hiệu gần đây cho thấy người dùng và sự tương tác với Threads đã giảm đi. Theo dữ liệu từ hãng phân tích thị trường Sensor Tower, lượng thời gian trung bình mà người dùng dành cho Threads hàng ngày đã giảm hơn 75% so với thời điểm nền tảng của Meta Platforms ra mắt và gây sốt vào ngày 6.7. Sau hơn 2 tuần kể từ khi trình làng, Threads đã chứng kiến ​​"sự sụt giảm đáng kể về số lượng người đăng ký mới", Sensor Tower cho biết.

Tuy nhiên, Meta Platforms ban đầu ra mắt Threads với ít tính năng. Có rất nhiều bản cập nhật sẽ được thử nghiệm cho Threads trong những tháng và năm sắp tới. Ví dụ, tuần này, Threads đã tung ra luồng nội dung cho phép bạn xem bài đăng từ những người mà mình đang theo dõi.

Mark Zuckerberg thừa nhận rằng Meta Platforms đã không đạt được nhiều thành công trong việc xây dựng các ứng dụng độc lập (ngoài mạng xã hội Facebook ban đầu và các thương vụ mua lại như Instagram, WhatsApp). Ông nói rằng điều này có thể giống như kế hoạch đầu tư vốn rủi ro, trong đó quỹ đầu tư tiến hành nhiều khoản đầu tư và chỉ có một số ít đạt thành công, thỉnh thoảng mới có một cái "trúng lớn". Mark Zuckerberg đưa ra giả thuyết rằng sự can thiệp của Elon Musk vào Twitter đã tạo điều kiện thuận lợi hiếm có để Threads phát triển.

"Chúng tôi đang tập trung vào việc tận dụng cơ hội này, đó là cơ hội tuyệt vời mà chúng tôi không ngờ tới", Mark Zuckerberg nói, đồng thời lưu ý rằng chưa có ứng dụng nào cho diễn ngôn xã hội đạt được 1 tỉ người dùng.

"Thật tuyệt vời khi chúng tôi có cơ hội làm việc trên Threads. Tôi lạc quan về những gì đã đạt được, nhưng đó là một con đường dài phía trước", ông nói thêm.

Trước câu hỏi về việc liệu có thực hiện trận đấu võ trong lồng với Elon Musk không, Mark Zuckerberg nói ông "không chắc liệu điều đó có xảy ra hay không".

Bài liên quan
Threads đạt 100 triệu người dùng, Mark Zuckerberg nêu lý do Twitter không thành công
Theo Mark Zuckerberg - Giám đốc điều hành Meta Plaforms, tính độc hại của Twitter khiến mạng xã hội này không thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
7 phút trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mark Zuckerberg: Threads mất hơn 1/2 số người dùng, có thể không đấu võ với Elon Musk