Hóa ra những tỷ phú công nghệ quyền lực cũng không khác nhiều so với người bình thường khi bàn về tin tức nóng hổi trong ngành.
Thế giới số

Mark Zuckerberg và hơn 100 CEO trong nhóm WhatsApp cũng thắc mắc lý do Sam Altman bị sa thải

Sơn Vân 12/12/2023 15:31

Hóa ra những tỷ phú công nghệ quyền lực cũng không khác nhiều so với người bình thường khi bàn về tin tức nóng hổi trong ngành.

Khi Sam Altman bị sa thải khỏi vị trí Giám đốc điều hành OpenAI hôm 17.11, các đồng nghiệp ở Thung lũng Silicon đua nhau suy đoán lý do. Họ đã làm như vậy trong cuộc trò chuyện nhóm WhatsApp riêng tư gồm hơn 100 CEO ở Thung lũng Silicon, theo The New York Times.

Nhóm WhatsApp đó có cả những tên tuổi lớn như Mark Zuckerberg (Giám đốc điều hành Meta Platforms) và Drew Houston (Giám đốc điều hành Dropbox), theo The New York Times.

“Mọi người, Sam đã bị sa thải” là tin nhắn của một người trong cuộc trò chuyện nhóm WhatsApp vào ngày 17.11, The New York Times đưa tin. Song dường như không ai biết lý do thực sự đằng sau việc hội đồng quản trị OpenAI cũ sa thải Sam Altman.

The New York Times cho biết hàng loạt tin nhắn đã xuất hiện sau đó trong nhóm WhatsApp này, gồm cả suy đoán về những gì Sam Altman đã làm để bị phế truất.

Đại diện Mark Zuckerberg và Drew Houston không trả lời ngay lập tức các câu hỏi tìm bình luận từ trang Insider.

mark-zuckerberg-va-hon-100-ceo-trong-nhom-whatsapp-cung-thac-mac-ly-do-sam-altman-bi-sa-thai.jpg
Cũng như rất nhiều người, Mark Zuckerberg muốn biết lý do vì sao OpenAI từng sa thải Sam Altman hôm 17.11 - Ảnh: Internet

Vụ sa thải Sam Altman đột ngột hứng chịu làn sóng phản đối từ các nhân viên OpenAI, khi gần như tất cả họ đều đe dọa sẽ nghỉ việc trừ khi ông trở lại vai trò cũ. Đến hôm 22.11, OpenAI thông báo khôi phục chức vụ cho Sam Altman và lập hội đồng quản trị mới.

"Gửi tới tất cả các bạn, đội ngũ của chúng ta: Tôi chắc chắn rằng những cuốn sách sẽ được viết về khoảng thời gian này và tôi hy vọng điều đầu tiên họ nói là toàn bộ đội đã tuyệt vời như thế nào", Sam Altman viết trong tin nhắn gửi công ty vào ngày 29.11.

Khi tuyên bố sa thải ông, hội đồng quản trị OpenAI cũ đưa ra tuyên bố rằng Sam Altman “không luôn thẳng thắn trong giao tiếp với họ” nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Trang Insider trước đây đưa tin các nhân viên OpenAI được thông báo rằng Sam Altman đã bị sa thải do một tuyên bố mà ông đã đưa ra với hội đồng quản trị về vấn đề nhân sự, nhưng họ không hề tin vào điều đó.

Helen Toner, Giám đốc chiến lược tại Trung tâm An ninh và Công nghệ mới nổi của Đại học Georgetown, tuyên bố hội đồng quản trị OpenAI trước đây không cố gắng kìm hãm sự phát triển của công ty bằng cách phế truất Sam Altman. Trước đó, bà là thành viên hội đồng quản trị OpenAI cũ, từng bỏ phiếu biểu quyết sa thải Sam Altman.

"Dù đã có những đồn đoán, chúng tôi không bị thúc đẩy bởi mong muốn làm chậm lại hoạt động của OpenAI", Helen Toner viết trong một bài đăng X.

Ngoài Sam Altman và Helen Toner, hội đồng quản trị OpenAI trước đây còn gồm Greg Brockman (Chủ tịch OpenAI), Ilya Sutskever (Giám đốc khoa học OpenAI), Adam D'Angelo (Giám đốc điều hành Quora từng biểu quyết sa thải Sam Altman), Tasha McCauley (cựu Giám đốc điều hành GeoSim Systems).

Hội đồng quản trị OpenAI cũ không cung cấp thông tin chi tiết về việc Sam Altman bị sa thải, dù nhiều người suy đoán rằng do họ lo ngại về cách tiếp cận tích cực của ông với đổi mới AI.

Trước khi Sam Altman bị OpenAI sa thải hôm 17.11, một số nhà nghiên cứu đã gửi cho hội đồng quản trị cũ lá thư cảnh báo về bước đột phá AI mạnh mẽ mà họ cho rằng có thể đe dọa loài người, theo hai nguồn tin của Reuters. Reuters cho biết bức thư và thuật toán AI là chất xúc tác khiến hội đồng quản trị OpenAI trước đó sa thải Sam Altman.

Các nguồn tin trích dẫn bức thư là một yếu tố trong danh sách dài hơn những lời phàn nàn của hội đồng quản trị OpenAI cũ dẫn đến việc sa thải Sam Altman.

Theo một trong những nguồn tin, Mira Murati, Giám đốc công nghệ OpenAI, nói với các nhân viên hôm 22.11 rằng một bức thư về bước đột phá AI có tên Q* đã thúc đẩy hành động của hội đồng quản trị.

Reuters đưa tin OpenAI đã đạt được tiến bộ về Q*. Đây là điều mà một số người trong nội bộ tin rằng có thể là một bước đột phá trong cuộc tìm kiếm siêu trí tuệ, còn được gọi là AGI, của công ty khởi nghiệp này. OpenAI định nghĩa AGI là hệ thống AI thông minh hơn con người.

Với nguồn tài nguyên máy tính khổng lồ, Q* có thể giải quyết một số vấn đề toán học nhất định.

Sau khi đưa Sam Altman trở lại, OpenAI lập ra hội đồng quản trị mới ban đầu mới gồm Bret Taylor (cựu đồng Giám đốc điều hành Salesforce), Larry Summers (cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ), Adam D'Angelo (Giám đốc điều hành Quora từng biểu quyết sa thải Sam Altman).

Bret Taylor từng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thương vụ mua Twitter trị giá 44 tỉ USD của Elon Musk. Larry Summers là học giả Đại học Harvard và trợ lý kinh tế lâu năm cho các Tổng thống Mỹ thuộc đảng Dân chủ. Adam D'Angelo là thành viên duy nhất còn lại trong hội đồng quản trị OpenAI cũ từng sa thải Sam Altman.

Bret Taylor được công bố là tân Chủ tịch hội đồng quản trị OpenAI mới.

Microsoft sẽ đảm nhận vị trí quan sát, không bỏ phiếu trong hội đồng quản trị của OpenAI, Giám đốc điều hành Sam Altman cho biết.

Hội đồng OpenAI mới đang tích cực tìm kiếm 6 thành viên nữa có chuyên môn trong các lĩnh vực từ công nghệ đến an toàn và chính sách. Các nguồn tin nói với Reuters rằng những nhà đầu tư vào OpenAI khó có được một ghế trong hội đồng quản trị phi lợi nhuận. Microsoft đã cam kết đầu tư hơn 10 tỉ USD vào OpenAI và sở hữu 49% cổ phần của công ty này.

Mira Murati từng được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành tạm thời trong thời gian ngắn sau khi Sam Altman bị sa thải, một lần nữa lại là giám đốc công nghệ của công ty khởi nghiệp AI.

Greg Brockman, người đồng sáng lập OpenAI từng theo Sam Altman rời công ty, sẽ trở lại làm Chủ tịch.

Sam Altman cho biết Ilya Sutskever sẽ không còn là thành viên hội đồng quản trị nữa. Ilya Sutskever từng tham gia vào nỗ lực sa thải Sam Altman cùng các thành viên hội đồng quản trị cũ nhưng sau đó đã ký vào một lá thư của nhân viên yêu cầu OpenAI đưa ông quay trở lại, bày tỏ sự hối tiếc vì hành động của mình.

"Tôi yêu và tôn trọng Ilya Sutskever. Tôi nghĩ anh ấy là ánh sáng dẫn đường và là viên ngọc quý của loài người. Tôi không giữ sự thù địch nào với anh ấy", Sam Altman nói và cho biết thêm công ty đang thảo luận về cách Ilya Sutskever có thể tiếp tục công việc của mình tại OpenAI.

Công ty đã chỉ định các luật sư từ hãng WilmerHale để “tiến hành đánh giá hiệu quả và kịp thời” về các sự kiện dẫn đến việc sa thải Sam Altman, theo tuyên bố từ Bret Taylor.

Sam Altman lần đầu tái xuất trước công chúng sau khi trở lại làm CEO OpenAI

Hôm 11.12, Sam Altman trở lại diễn đàn hội nghị và giới thiệu những lợi ích của AI với nhân loại, vài ngày sau khi giành lại vị trí dẫn đầu tại công ty khởi nghiệp về AI nổi tiếng nhất thế giới.

Trong lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng kể từ khi giành lại quyền kiểm soát OpenAI, doanh nhân 38 tuổi người Mỹ đã bảo vệ cách tiếp cận khám phá của mình để phát triển AI.

Ông nói: “Nó sẽ nâng thế giới lên cao”, đồng thời nhấn mạnh những tiến bộ tiềm năng trong các lĩnh vực từ chăm sóc sức khỏe đến giáo dục. Sam Altman mô tả rằng luôn bị mê hoặc bởi những AI hư cấu như Kẻ hủy diệt, nhưng các công ty như OpenAI cần phải vượt qua các ranh giới để nhận ra tiềm năng của công nghệ.

Sam Altman nói rằng ông hiểu những lo lắng về việc AI có thể được sử dụng để xây dựng vũ khí sinh học hoặc tấn công vào hệ thống máy tính.

Trong cuộc trò chuyện kéo dài 35 phút, Sam Altman không trực tiếp đề cập đến việc từng bị OpenAI sa thải và được tái bổ nhiệm bất ngờ, cũng như kế hoạch cho hội đồng quản trị mới của công ty.

“Lần này thì khác. Chắc chắn là nó hơi đáng sợ”, Sam Altman nói về sự phát triển nhanh chóng của AI khi so sánh với các cuộc cách mạng công nghệ trước đây, từ điện thoại di động đến internet.

Ông cho biết OpenAI đã “nhảy vào cơn lốc xoáy chưa dừng lại này”.

Bài liên quan
Quan điểm khác lạ của Mark Zuckerberg khi các hãng công nghệ lớn tìm nguồn dữ liệu mới để đào tạo AI
Trong cuộc đua tìm kiếm dữ liệu đào tạo trí tuệ nhân tạo (AI) của các hãng công nghệ lớn, Mark Zuckerberg đưa ra một quan điểm thú vị: Vấn đề không nằm ở dữ liệu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mark Zuckerberg và hơn 100 CEO trong nhóm WhatsApp cũng thắc mắc lý do Sam Altman bị sa thải