Sắp tới, Việt Nam và Úc sẽ mở cửa cho nhiều mặt hàng nông sản giữa hai nước.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Mật ong, mận Úc sắp được mở cửa vào Việt Nam

Tuyết Nhung 20:10 30/01/2024

Sắp tới, Việt Nam và Úc sẽ mở cửa cho nhiều mặt hàng nông sản giữa hai nước.

Tham tán nông nghiệp Đại sứ quán Úc tại Việt Nam Tony Harman ngày 30.1 cho biết mối quan hệ hữu nghị nông nghiệp Việt Nam – Úc phản ảnh trên nhiều mặt, bao gồm thương mại, nghiên cứu, công nghệ,... và hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Úc (ACIAR). Đối với Úc, Việt Nam là quốc gia duy nhất mà Úc có mối quan hệ tiếp cận thị trường giữa hai nông sản cùng lúc. Hợp tác thương mại nông sản hai nước đã tăng gần gấp đôi trong hai năm vừa qua, với kim ngạch đạt khoảng 6,5 tỉ đô la Úc. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của Úc sau Trung Quốc trong xuất khẩu nông sản.

Theo ông Tony Harman, việc mở cửa thị trường nông sản giữa hai nước đã có nhiều tín hiệu tốt nhờ sự phối hợp hiệu quả của các cán bộ kỹ thuật hai bên. Ông hy vọng rằng hai nước sẽ đạt được tuyên bố chung tại cuộc họp bộ trưởng tại Úc trong thời gian sắp tới, thúc đẩy thêm mối quan hệ hợp tác hai bên.

Về các nội dung liên quan đến tuyên bố chung của Bộ trưởng nông nghiệp hai nước, Tham tán Nông nghiệp Úc cũng thông tin về kết quả chuyến kiểm tra đánh giá cơ sở chiếu xạ Toàn Phát của đoàn Úc vừa qua. Theo đó, Đại sứ quán hy vọng có thể sớm nhận được thư chính thức từ Bộ Nông nghiệp, Nước và Môi trường Úc và chuyển cho Việt Nam về việc phê duyệt cơ sở chiếu xạ Toàn Phát, được phép chiếu xạ các sản phẩm tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Úc, gao gồm xoài, thanh long, vải và nhãn.

Ngoài ra, phía Úc sẽ trao tặng kính hiển vi điện tử cho Việt Nam, nhằm giúp Việt Nam nâng cao năng lực chẩn đoán hình ảnh của dịch hại. Phía Úc sẽ làm việc chặt chẽ với cán bộ Việt Nam, dự kiến việc trao tặng và đào tạo sử dụng sẽ có sự tham gia của hai tiến sĩ phía Úc - những người có kinh nghiệm về tuyến trùng.

Về mật ong Úc xuất sang Việt Nam, phía Úc đã làm việc với Cục Thú y và hiện phía Úc đang trong quá trình soạn thảo chứng thư liên quan đến kiểm dịch.

Phía Úc cũng đang trong quá trình cùng hoàn tất tiếp cận thị trường cho sản phẩm đầu tiên cho phương cách tiếp cận hai sản phẩm cùng lúc là chanh leo Việt Nam và mận Úc. Phía Úc đã hoàn thành tài liệu kỹ thuật cho quả mận và ông Harman cũng hy vọng phía Cục Bảo vệ thực vật có thể kết hợp chuyến công tác của đoàn để cùng xem xét quả mận, tiến tới mở cửa thị trường cho hoa quả của hai bên.

Ông Tony Harman cho rằng, việc xúc tiến công tác kỹ thuật trong tuyên bố chung sắp tới giữa hai Bộ trưởng với các sản phẩm chanh leo Việt Nam, mận Úc, phê duyệt cơ sở chiếu xạ Toàn Phát và trao tặng kính hiển vi sẽ là những thành tố minh chứng cho hoạt động hợp tác nông nghiệp hiệu quả giữa hai nước.

Với những phương hướng hợp tác tốt như vậy, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT hy vọng trong những năm tới, hai bên sẽ tiếp tục mở cửa thêm cho hàng hóa nông sản giữa hai bên, nhằm bổ trợ lẫn nhau để thúc đẩy hơn nữa thương mại nông sản hai chiều.

Liên quan đến những đề xuất từ Tham tán nông nghiệp Úc và chuẩn bị cho chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Thứ trưởng Hoàng Trung cảm ơn phía Úc đã làm việc tích cực với Cục Bảo vệ thực vật và các cơ sở chiếu xạ Việt Nam trong đó có Toàn Phát để hoàn thiện khâu kỹ thuật, đảm bảo đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn xử lý cho các loại trái cây xuất khẩu sang Úc.

Liên quan đến quả mận của Úc và chanh leo của Việt Nam, Thứ trưởng đề nghị Úc sớm hoàn thiện báo cáo phân tích dịch hại chanh leo với Việt Nam. Ngược lại, Bộ chỉ đạo Cục Bảo vệ thực vật sớm hoàn tất thủ tục đánh giá dịch hại gửi Úc. Hai bên sẽ tích cực trao đổi để hoàn thiện yêu cầu nhập khẩu, chuyến công tác sắp tới của Cục Bảo vệ thực vật sẽ kết hợp kiểm tra thực tế để sớm đưa hai loại quả vào tuyên bố chung trong chuyến thăm của Bộ trưởng.

Đối với xuất khẩu mật ong Úc sang Việt nam, Bộ NN-PTNT sẽ chỉ đạo các đơn vị như Cục Bảo vệ thực vật, các doanh nghiệp hoàn thiện ngay tất cả các yêu cầu kỹ thuật phía bạn đưa ra để đưa vào tuyên bố chung.

Về nội dung bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu nông nghiệp giữa Bộ NN-PTNT và ACIAR, Thứ trưởng đề nghị hai bên cùng xây dựng nội dung và đưa việc ký kết bản ghi nhớ hợp tác vào chuyến thăm sắp tới của cấp Bộ trưởng.

Bài liên quan
Úc điều tra sự cố khiến gần 1/2 dân số mất internet, nhiều người đòi Optus bồi thường
Úc hôm 9.11 cho biết sẽ điều tra vụ ngừng hoạt động của công ty viễn thông Optus, khiến gần một nửa dân số nước này bị cắt kết nối internet và điện thoại, gây ra sự hỗn loạn trên diện rộng và khiến nhiều khách hàng doanh nghiệp nhỏ yêu cầu bồi thường.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mật ong, mận Úc sắp được mở cửa vào Việt Nam