Qua điều tra sơ bộ, cơ quan chức năng Hàn Quốc xác định chiếc máy bay xấu số của hãng Jeju Air ngày 29.12 gặp trục trặc do chim bị hút vào động cơ trong quá trình hạ độ cao. Trục trặc cũng khiến hệ thống thủy lực mở càng đáp bị ảnh hưởng.
Giữa lúc nguy cấp, phi công xác định cố gắng hạ cánh bằng bụng an toàn hơn là tiếp tục bay với động cơ hỏng.
Hạ cánh bằng bụng - kỹ thuật hạ cánh không mở càng đáp - thường là lựa chọn cuối cùng. Làm vậy đi kèm rủi ro lớn, hạ cánh bằng bụng đòi hỏi phải lập kế hoạch và thực hiện cẩn thận.
Nguyên nhân cho quyết định hạ cánh bằng bụng
Nguyên nhân thường gặp nhất là trục trặc cơ học như hỏng hệ thống thủy lực, thành phần điện trục trặc hoặc hỏng hệ thống càng đáp. Những điều này khiến càng đáp không thể thu vào hay mở ra đúng cách.
Ngoài ra còn có nguyên nhân lỗi con người. Ngay cả phi công dày dạn kinh nghiệm cũng khó tránh mắc lỗi tính toán sai trong quá trình hạ cánh, quên mở càng đáp do căng thẳng hay xao nhãng, xử lý không đúng cách lúc càng đáp trục trặc. Tất cả đều dẫn đến hạ cánh bằng bụng.
Đôi lúc môi trường là nguyên nhân. Điều kiện thời tiết không lường trước được như gió mạnh hay nhiễu động có thể làm gián đoạn quá trình hạ cánh thông thường, khiến việc mở càng đáp trở nên khó khăn. Đường băng chưa dọn sạch băng tuyết cũng cản trở mở càng đáp.
Một nguyên nhân nữa là hư hỏng trước đó với càng đáp hay hệ thống điều khiển nó làm càng đáp không mở. Hư hỏng có thể bắt nguồn từ sự cố như va chạm với chim hoặc hao mòn.
Rủi ro khi hạ cánh bằng bụng
Hạ cánh bằng bụng có thể gây ra hư hỏng đáng kể cho thân, động cơ cùng cánh máy bay. Tia lửa hoặc ma sát lúc hạ cánh cũng dễ gây ra cháy nổ.
Tác động của hạ cánh bằng bụng còn có thể gây ra thương tích nặng nề cho cả hành khách lẫn phi hành đoàn, chẳng hạn gãy xương, chấn thương cột sống thậm chí tử vong như tai nạn ngày 29.12.
Các bước chuẩn bị trước lúc hạ cánh bằng bụng
Trước tiên phi công cần thông báo cho hành khách và phi hành đoàn quyết định hạ cánh bằng bụng, đồng thời hướng dẫn họ nên làm gì. Tiếp theo phi hành đoàn nên cố định vật dụng dễ vỡ và chuẩn bị cho khoang hàng khách để ứng phó với va chạm.
Với quy trình hạ cánh, phi công phải lập kế hoạch cẩn thận về quỹ đạo và tốc độ dựa trên tình trạng đường băng. Công tác chuẩn bị dưới mặt đất - dọn đường băng, trải mút xốp giảm ma sát, dựng lưới - thường mất khoảng 20 phút
Ngay sau khi hạ cánh, phi công phải nhanh chóng triển khai phản ứng khẩn cấp gồm sơ tán hành khách và phi hành đoàn, báo động cho lực lượng cứu hộ.