Trang Popular Science đưa tin, vào cuối tháng 6, tập đoàn quốc phòng Northrop Grumman thông báo thử nghiệm thành công máy bay trang bị hệ thống định vị mới.

Máy bay quân sự Mỹ sẽ có hệ thống định vị mới chống nhiễu

07/07/2023, 16:06

Trang Popular Science đưa tin, vào cuối tháng 6, tập đoàn quốc phòng Northrop Grumman thông báo thử nghiệm thành công máy bay trang bị hệ thống định vị mới.

Được thiết kế để hoạt động ở tình huống khó hoặc không thể nhận tín hiệu GPS, hệ thống EGI-M là công cụ có thể giúp phi công quân sự vượt qua tổ hợp tác chiến điện tử chuyên gây nhiễu.

Ở lần thử nghiệm mới đây, hệ thống mới chỉ được trang bị cho một máy bay thương mại. Nhưng Phó chủ tịch Northrop Grumman, ông Ryan Arrington tuyên bố: “Chuyến bay thử nghiệm là bước tiến quan trọng trong việc phát triển hệ thống định vị trên không thế hệ tiếp theo của chúng tôi. EGI-M do Northrop Grumman phát triển giúp phi công định vị chính xác hơn ở môi trường thù địch có xung đột”.

maus.jpg
Tín hiệu GPS dễ bị gây nhiễu bởi các tổ hợp tác chiến điện tử - Ảnh: US Navy

Có nhiều cách ngăn máy bay xâm nhập. Vũ khí như tên lửa, pháo, súng phòng không, chiến đấu cơ đều được dùng. Còn thiết bị gây nhiễu hay tổ hợp tác chiến điện tử sẽ can thiệp vào tín hiệu, chặn thông tin mà phi công hoặc người điều khiển máy bay không người lái (UAV) cần để điều khiển phương tiện.

Nhiều thập niên qua, quân đội Mỹ đều cố nhanh chóng kiểm soát bầu trời tạo điều kiện cho không quân hoạt động.

Tướng không quân Mỹ James Hecker nói với trang War on the Rocks: “Ở chiến dịch Bão táp sa mạc (Chiến tranh vùng Vịnh 1991) chúng tôi phải chiến đấu giành ưu thế trên không và đã đạt được thành công nhanh chóng. Ở các cuộc chiến khác mà chúng tôi tham gia trong 20 năm trở lại đây, chúng tôi thực hiện được một cách áp đảo”.

GPS được dùng lâu nay phụ thuộc vào việc nhận và sử dụng tín hiệu từ vệ tinh, sau đó khớp tín hiệu đó với vị trí thực dưới mặt đất hoặc trên bầu trời.

Để giải quyết vấn đề tín hiệu GPS bị nhiễu hoặc mất hoàn toàn, EGI-M được tích hợp công nghệ định vị quán tính dùng cảm biến ghi nhận thay đổi và tốc độ chuyển động từ một điểm tham chiếu. Hệ thống mới còn có thể nhận tín hiệu GPS-M (tín hiệu GPS cấp cao hơn chuyên dành cho mục đích quân sự, truyền tải an toàn và khó bị đánh chặn hơn).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy bay quân sự Mỹ sẽ có hệ thống định vị mới chống nhiễu