Sau năm lần tổ chức, đây là lần đầu tiên Mekong Connect được tổ chức tại TP.HCM, đánh dấu bước phát triển mới trong việc mở rộng liên kết vùng của Diễn đàn kinh tế lớn nhất nhì khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Mekong Connect: Cơ hội phát triển kinh tế cho TP.HCM và đồng bằng sông Cửu Long

T.V | 10/12/2021, 16:02

Sau năm lần tổ chức, đây là lần đầu tiên Mekong Connect được tổ chức tại TP.HCM, đánh dấu bước phát triển mới trong việc mở rộng liên kết vùng của Diễn đàn kinh tế lớn nhất nhì khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Mekong Connect 2021 – Diễn đàn “Liên kết phát triển TP.HCM và các tỉnh, thành Đồng bằng Sông Cửu Long 2021” sẽ chính thức khai mạc vào ngày 17.12.2021 tại TP.HCM. Diễn đàn năm nay có chủ đề “Phục hồi kinh tế và liên kết phát triển trong bình thường mới” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND TP.HCM và Bộ Khoa học – Công nghệ đồng chủ trì. Sở Công thương TP.HCM, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh tại Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) tổ chức thực hiện.

Mekong Connect 2021 được tổ chức dưới hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến với sân khấu thực tế ảo với sự tham gia của các ãnh đạo đến từ các bộ ngành Trung ương, TP.HCM, các tỉnh, thành đồng bằng Sông Cửu Long; các diễn giả, chuyên gia trong và ngoài nước cùng khoảng 250 đại biểu gồm doanh nhân, nông dân, đại diện các hợp tác xã, tại các tỉnh thành Đồng bằng Sông Cửu Long.

dd1.jpeg
Sau năm lần tổ chức, đây là lần đầu tiên Mekong Connect được tổ chức tại TP.HCM-Ảnh: T.V

Chương trình sẽ thảo luận sâu về 2 chủ đề lớn “phục hồi kinh tế” và “liên kết phát triển” trong bình thường mới giữa TP.HCM và các tỉnh, thành Đồng bằng Sông Cửu Long 2021.

Ngay sau Lễ khai mạc sẽ là Diễn đàn trực tuyến về “Kinh nghiệm đầu tư vào nông nghiệp” của các doanh nhân Thái Lan, Philippines, Malaysia, Indonesia.
Buổi trưa từ 12 giờ sẽ diễn ra chương trình giao lưu trực tiếp với các gương mặt đạt giải cao tại cuộc thi Dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam Chất lượng cao tổ chức.

Buổi chiều sẽ diễn ra cùng lúc 4 phiên thảo luận với 4 chủ đề thiết thực trong mối quan tâm, cộng hưởng mang tính gắn kết, chia sẻ giữa TP.HCM và các tỉnh, thành đồng bằng Sông Cửu Long, gồm:

1. Phát huy mạng lưới y tế cơ sở trong công tác phòng chống dịch COV- ID-19 và đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong hoạt động sản xuất kinh doanh. 2. Phục hồi kinh tế và chuỗi cung ứng hàng hóa giữa TP.HCM và các tỉnh, thành Đồng bằng Sông Cửu Long. 3. Nguồn nhân lực cho ngành nông nghiệp và Đồng bằng Sông Cửu Long. 4. Chính sách và các vấn đề liên kết giữa TP.HCM và các tỉnh, thành Đồng bằng Sông Cửu Long.

Ngoài ra, song hành với Diễn đàn là các hoạt động bên lề như trưng bày – triển lãm các sản phẩm nông nghiệp – công nghệ cao, tư vấn về tiêu chuẩn cần chinh phục để tham gia các chuỗi cung ứng hiện đại và xuất khẩu, tư vấn công nghệ chế biến mới, giới thiệu hợp tác công tư – công nông...

dd3.jpeg

Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phát biểu tại chương trình-Ảnh: T.V

Trong 5 năm qua, với những Chủ đề có từ khóa khác nhau theo diễn biến yêu cầu của phát triển, Mekong Connect đã chọn: năm 2015: "Liên kết – Hội nhập – Phát triển"; năm 2016: "Tìm cơ trong nguy"; năm 2017: "Phát triển tài nguyên bản địa kết hợp sức mạnh công nghệ"; năm 2019: "Liên kết chuỗi giá trị đồng bằng, tăng cường hội nhập thị trường"; năm 2020: "Đưa sản phẩm – dịch vụ đồng bằng Sông Cửu Long vào chuỗi giá trị toàn cầu”; và năm nay (2021): “Phục hồi kinh tế và liên kết phát triển trong bình thường mới”.

Trước phiên khai mạc diễn, các tỉnh thành cũng đã tổ chức nhiều buổi hội thảo với nhiều chủ đề liên quan. Cụ thể, tại phiên trù bị về chủ đề “nguồn nhân lực”, PGS TS Lê Anh Tuấn, đến từ Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu, Đại học Cần Thơ, cho biết: “Theo khảo sát của tôi, số người rời thành phố về quê thì khoảng một nửa sẽ quay lại. Thường những người quay lại là có khả năng linh hoạt tốt hơn. Tức người có tay nghề, có thể xoay trở theo cách này hoặc cách khác. Người trở về nếu có sự linh hoạt, dù không được học hành bài bản thì nếu có sự hỗ trợ vẫn có thể thích ứng”.

Theo ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch GIBC, đặt vấn đề “Tầm nhìn, chiến lược” từ nguồn lực hạn chế. Theo đó, một trong những mục đích nội dung của Mekong Connect 2021 là làm sao tạo được nguồn lực tốt nhất cho phục hồi và phát triển. Giáo dục, đào tạo: Ngành ưu tiên, phục vụ việc gì? Nguồn lực phát triển như thế nào “Đầu tiên, nên có suy nghĩ rộng ra. Nguồn lực trong cả nước và đồng bằng nói riêng, đều có sự liên quan, cần có chiến lược xuyên suốt. Thời gian qua có nhiều bất cập. Mô hình cần học nhất là thực tế các DN tiên tiến đang đi. Ví dụ, Vinamit, Mỹ Lan (cái nhìn chiến lược rất sâu). Nhìn nhận mô hình phù hợp sẽ tạo điều kiện cho những điểm sáng cho các bên liên quan tự phát hiện, có cách nhìn chủ động hơn. Từ đó, nâng chiến lược của đồng bằng. Sức mạnh của những mô hình dẫn dắt”.

Mekong Connect khởi đầu với mạng lưới 4 tỉnh An Giang – Bến Tre – Cần Thơ – Đồng Tháp (ABCD Mekong) với bộ phận điều phối thường trực là Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam Chất lượng cao, hoạt động thường xuyên với 4 chương trình hợp tác: Liên kết doanh nghiệp, hợp tác đổi mới sáng tạo, xúc tiến thương mại và truyền thông.
Phương pháp tác động của Mekong Connect là đánh giá, phân tích nguồn lực và cùng nhau tìm giải pháp và tổ chức hành động từ nội lực, sức liên kết và sáng tạo, không trông chờ, ỷ lại. Chính cách cập nhật và đối chiếu thực trạng, vận dụng tri thức bản địa và hiện đại, nắm bắt cơ hội và kiểm soát mối nguy đã tạo ra những thành tựu mới trong thế hệ doanh nhân – nông dân mới ở đồng bằng Sông Cửu Long.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
4 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mekong Connect: Cơ hội phát triển kinh tế cho TP.HCM và đồng bằng sông Cửu Long