Muối là loại khoáng chất thân thiện, rất gần gũi với con người, được dùng làm phụ gia thực phẩm. Muối còn được sử dụng nhiều trong các lĩnh vực của đời sống... Có thể kể tới muối trong một số ứng dụng thông minh trong nhà bếp, dưới đây.

Mẹo hay sử dụng muối hiệu quả trong nhà bếp

Thùy Vân | 18/12/2019, 17:51

Muối là loại khoáng chất thân thiện, rất gần gũi với con người, được dùng làm phụ gia thực phẩm. Muối còn được sử dụng nhiều trong các lĩnh vực của đời sống... Có thể kể tới muối trong một số ứng dụng thông minh trong nhà bếp, dưới đây.

Muối giúp rửa sạch thực phẩm

Muối luôn được mệnh danh là chất diệt khuẩn hữu hiệu và an toàn nhất mà chúng được biết.

Rửa thịt hay cá với muốicó thể làm giảm mùi tanh và làm sạch chất nhớt, cũng như vi khuẩn bám trên thịt cá khi chúng ta mua về. Cho muối lên thịt cá rồi chà nhẹ nhàng và rửa sạch với nước.

Rau củ hay trái cây thường chứa nhiều thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, nếu chỉ rửa bằng nước thường sẽ không loại bỏ hết được. Nhưng với muối thì khác, bạn pha loãng muối với nước, rồicho rau củ quả vàongâmtrong nước muốikhoảngtừ 5 đến 10 phút, sau đó vớt ra tiếp tục rửa sạch lại bằng nước.

Khử sạch mùi hôi thức ăn bám trên tay

Những lúc tay bám dính mùi thức ăn khiến chúng ta khó chịu như mùi tanh của hải sản hay đồ nướng, dù đã rửa bằng nước rửa tay nhiều lần vẫn không hết.

Bạn hãydùng hỗn hợp muối giấm để rửa tay. Pha một muỗng muối với một muỗng giấm, sau đó thoa đều lên khắp tay, chà nhẹ nhàng rồi rửa lại bằng nước sạch. Muối kết hợp cùng giấm giúp diệt khuẩn, đánh bay mùi hôi.

Làm sạch và khử trùng thớt gỗ

Thớt mà chúng ta hay dùng để chế biến thức ăn thường là nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất. Nếu chỉ rửa bình thường hay làm sạch không đúng cách các chất bẩn cũng như các loại vi trùng không hết được sẽ dẫn đến bệnh tật cho chúng ta.

Nhưng chỉ cầnmột chút muối là đã đánh bay vi khuẩnrồi đó.

Bạn chỉ cần chà nửa trái chanh lên thớt, sau đórắc một lớp muối lên trên bề mặtvà để trong 15 phút rồi chà lại với chanh một lần nữa. Sau đó đem rửa sạch lại với nước là thớt đã sạch bong rồi đó.

Làm sạch bình và chảo

Thỉnh thoảng chiếc chảo hay dụng cụ nấu bếp gặp "tai nạn" bị két bẩn bởi dư lượng thực phẩm bị cháy khét. Cách đơn giản nhất để làm sạch nó là đổ muối vào chảo hay dụng cụ nấu bếp và cho thêm nước. Hỗn hợp này sẽ giúp nới lỏng tất cả các chất bẩn bị cháy và sau 10phút bạn có thể rửa chảo dễ dàng.

Bạn cũng có thể sử dụng phương pháp này để loại bỏ vết bẩn thực phẩm bị cháy khét ở trong lò.

Chữa cháy trong bếp

Nếu ngọn lửa đột ngột bùng lên trên chảo trong lúc bạn nấu nướng thì nước sẽ không giúp dập lửa mà thậm chí còn khiến lửa bùng phát hơn vì nguyên nhân cháy có thể là dầu. Thay vì sử dụng nước, hãy nhanh chóng mở bình muối và đổ nó lên chảo. Muối sẽ ngăn không cho oxy tiếp cận với ngọn lửa và dập tắt nó một cách nhanh chóng.

Dùng muối để kiểm tra trứng tươi

Cho 2 muỗng cà phê muối vào trong một cốc nước và đặt một quả trứng vào trong đó, nếu trứng tươi sẽ chìm, còn nổi là trứng cũ. Bí quyết là do các ngăn chứa không khí trong trứng cũ tăng, nói ngắn gọn là trứng cũ có nhiều khoảng không. Tuy nhiên nổi không có nghĩa là trứng thối bởi nó đang trong giai đoạn phát triển. Nếu đập quả trứng có mùi khác thường là bắt đầu chuyển sang giai đoạn biến chất.

Ngăn chặn kiến

Rắc muối ở lối cửa ra vào, ngưỡng cửa sổ và bất kỳ nơi nào có kiến sẽ hạn chế loài côn trùng này vì kiến không thích đi trên muối.

Giữ cho hoa tươi lâu

Chỉ cần cho một chút muối vào nước trong bình hoa sẽ giúp hoa tươi lâu hơn. Cũng giống như khi cho 1 viên aspirin hoặc một ít đường cũng có tác dụng tương tự.

Loại bỏ vết bẩn trên gạch men của bếp

Nhiều khi các chất tẩy thông thường không làm sạch được lớp bẩn bám dính trên gạch men của bếp. Hoặc đơn giản là bạn muốn tìm cách làm sạch tự nhiên. Hãy chắc chắnrằng bạn không bỏ qua muối.

Muối giúp đánh bay vết bẩn bám dính cứng đầu hiệu quả lắm đấy.Trộn một ly nhựa thông với một muỗng muối, đeo bao tay và mở cửa sổ để mùi của nhựa thông bay ra ngoài bớt. Cho keo lên miếng bọt biển và chà sạch. Một phút sau bạn sẽ thấy vết bẩn bám lâu năm cũng sẽ nhanh chóng biến mất.

Làm sạch miếng bọt rửa bát

Sau khi rửa chén bát, miếng bọt biển có thể bị đen bẩn do thực phẩm cứng đầu bám dính. Chỉ cần đổ đầy một bình chứa với 200ml nước và 1 muỗng canh muối, hòa tan, sau đó cho miếng bọt biển vào ngâm qua đêm. Sáng hôm sau bạn sẽ thấy miếng bọt biển trở lại gần như mới.

Bạn nên làm việc này ít nhất 1 lần/tuần bất kể miếng bọt biển có bị nhuộm màu hay không để giữ vệ sinh và khử trùng.

Nghi Hạ (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
1 giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mẹo hay sử dụng muối hiệu quả trong nhà bếp