Vẫn đang cố gắng biến metaverse thành hiện thực, Meta Platforms vừa tiết lộ Quest 3, tai nghe thực tế hỗn hợp thế hệ tiếp theo, sẽ xuất xưởng mùa thu này với mức giá khởi điểm từ 500 USD.
Mark Zuckerberg, Giám đốc Meta Platforms, đã công bố Quest 3 trong một bài đăng trên Instagram hôm 1.6.
Theo Mark Zuckerberg, Quest 3 là “tai nghe chính thống đầu tiên có khả năng thực tế hỗn hợp màu độ phân giải cao”. Tỷ phú 38 tuổi nói thêm rằng Quest 3 mỏng hơn 40% so với Quest 2 và đeo thoải mái hơn so với phiên bản tiền nhiệm.
Quest 3 sẽ tương thích với toàn bộ thư viện gồm hơn 500 game, ứng dụng và trải nghiệm thực tế ảo (VR) của Quest 2. Công ty mẹ Facebook cho biết sẽ tiết lộ chi tiết Quest 3 tại hội nghị Meta Connect vào ngày 27.9.
"Quest 3 là một chiếc kính thực tế hỗn hợp hoàn toàn mới, tiên tiến và không cần dây như bạn mong chờ", Meta Platforms cho biết trong một bài đăng trên blog. Đây là chiếc kính đầu tiên được trang bị con chip Snapdragon thế hệ tiếp theo được Meta Platforms phát triển phối hợp với Qualcomm.
Meta Platforms khẳng định chip này mang lại hiệu năng đồ họa gấp đôi so với GPU Snapdragon thế hệ trước trên Quest 2, đồng nghĩa với hiệu suất mượt mà hơn và "chi tiết rõ ràng đáng kinh ngạc trong các game trải nghiệm sống động".
Công ty tuyên bố trải nghiệm thực tế hỗn hợp của Quest 3 sẽ “vượt xa thực tế hỗn hợp ngày nay bằng cách hiểu và phản ứng một cách thông minh với các vật thể trong không gian vật lý của bạn, đồng thời cho phép bạn điều hướng không gian đó theo những cách tự nhiên, trực quan mà trước đây gần như không thể”.
Trong khi đó, Meta Platforms đang giảm giá tai nghe Quest 2. Bắt đầu từ ngày 4.6, Quest 2 với bộ nhớ 128GB sẽ giảm giá xuống còn 299,99 USD (từ 399,99 USD hiện tại) và mẫu 256GB còn 349,99 USD (từ 429,99 USD hiện tại).
Ngoài ra, trong bản cập nhật phần mềm sắp tới, Quest 2 và Quest Pro sẽ thấy hiệu suất CPU tăng lên tới 26%. Tốc độ GPU Quest 2 tăng tới 19% và Quest Pro tăng 11%.
Đến nay, đơn vị Reality Labs, bao gồm các sản phẩm và công nghệ liên quan đến Quest, đã gây ra khoản lỗ hàng tỉ USD cho công ty kể từ khi thay đổi tên từ Facebook thành Meta Platforms hai năm trước.
Trong quý 1/2023, Reality Labs đã tạo ra 339 triệu USD doanh thu (giảm 51% so với cùng kỳ năm trước) và khoản lỗ hoạt động là 3,99 tỉ USD (tăng 35%).
Trải nghiệm Meta Quest 3
Nhà báo Mark Gurman thuộc hãng tin Bloomberg đã trải nghiệm trực tiếp mẫu Quest 3 và giải thích vì sao nó có thể là đối thủ lớn nhất của tai nghe thực tế hỗn hợp sắp được Apple ra mắt.
Việc Apple trình làng tai nghe mới chắc chắn sẽ là tin tức lớn nhất trong lĩnh vực thực tế hỗn hợp năm nay. Thế nhưng, Apple sẽ không có thị trường cho riêng mình. Meta Platforms là công ty hàng đầu hiện tại về thực tế mở rộng (XR), kết hợp giữa thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR), đồng thời sẽ tiếp tục nâng cấp các thiết bị của mình.
Điều đó sẽ tạo ra cuộc chiến giữa các công ty tai nghe và có thể diễn ra theo cách tương tự như cuộc đua kéo dài 15 năm giữa iPhone chạy iOS với thiết bị Android trong ngành smartphone. iPhone thống trị thị trường smartphone giá cao hơn với hệ sinh thái khép kín. Android thống trị phân khúc cấp thấp với nền tảng mở hơn.
Với tai nghe thực tế hỗn hợp, Apple sẽ ngay lập tức sở hữu thị trường cao cấp (giá hơn 2.000 USD) nhưng Meta Platforms vẫn thống trị ở phân khúc rẻ hơn. Meta Platforms thậm chí có thể được hưởng lợi từ việc Apple giúp phổ biến XR, tận dụng sức hút đó để phục vụ những người tiêu dùng không đủ khả năng mua tai nghe cao cấp.
Cuộc đọ sức này sẽ diễn ra trong vài tháng tới, với việc Apple công bố tai nghe thực tế hỗn hợp của mình vào ngày 5.6 tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) và Meta Platforms có kế hoạch giới thiệu mẫu mới nhất trong tháng 10.2022. Khi thiết bị Apple vẫn còn trong vòng bí mật, Mark Gurman đã có cơ hội dùng thử Quest 3, mẫu tai nghe sắp ra mắt của Meta Platforms.
Mark Gurman đã trực tiếp trải nghiệm phiên bản nguyên mẫu của Quest 3, cố gắng cảm nhận nó sẽ ra sao so với thiết bị Apple. Mark Gurman đã thử giao diện của Quest 3, chế độ truyền video qua lại, các tính năng phần mềm và khả năng chơi game.
Thiết bị này có tên mã là Eureka, nhẹ hơn và mỏng hơn nhiều so với Quest 2 có từ năm 2020. Dây đeo để đội lên đầu có vẻ chắc chắn hơn một chút và sử dụng vải ở hai bên thay vì nhựa như của Quest 2.
Mặt trước thiết bị hoàn toàn mới. Thay vì khuôn mặt màu xám nhạt nhẽo, nó có ba khu vực cảm biến hình viên thuốc dọc ở mặt trước. Mỗi viên thuốc bên trái và bên phải gồm một máy ảnh chuyển qua video màu (phần cho phép bạn nhìn thế giới xung quanh) cũng như một máy ảnh tiêu chuẩn. Điều đó đồng nghĩa Quest 3 có hai camera màu thay vì chỉ có camera không màu trên Quest 2. Viên thuốc ở giữa bao gồm cảm biến độ sâu, lần đầu tiên xuất hiện trên Quest.
Mỗi mặt dưới phía trước Quest 3 đều có một camera theo dõi, trong khi phần đáy có nút chỉnh âm lượng và bánh xe để điều chỉnh IPD (khoảng cách giữa hai đồng tử người dùng). Đó là cải tiến lớn so với Quest 2, yêu cầu bạn phải tháo tai nghe và di chuyển màn hình VR bên trong thiết bị theo cách thủ công. Nút nguồn và cổng USB-C vẫn ở bên hông Quest 3.
Độ rõ nét thực tế và màn hình VR trong Quest 3 mang đến cảm giác tương tự như Quest 2, dù lời đồn đoán cho biết độ phân giải sẽ cao hơn một chút. Song có hai lĩnh vực mà Mark Gurman thấy cải tiến lớn: Quá trình truyền video trực tiếp từ camera bên ngoài vào tai nghe VR và hiệu suất của thiết bị nhanh hơn.
Truyền video qua lại là trái tim của thực tế hỗn hợp. Nó phụ thuộc vào các camera bên ngoài để cho người đeo tai nghe nhìn thấy nguồn cấp dữ liệu video trực tiếp về thế giới thực, tạo ra hiệu ứng AR mà không cần sử dụng kính trong suốt.
Dù Mark Gurman không tin rằng hiệu suất truyền video qua lại của Quest 3 sẽ gần bằng thiết bị Apple (có khoảng 12 camera), nhưng đó là cải tiến rõ rệt so với Quest 2.
Do có hai camera màu RGB, video truyền qua lại trên Quest 3 thể hiện màu sắc chính xác hơn và cung cấp cách hiển thị gần như sống động của thế giới thực. Mark Gurman thậm chí có thể sử dụng smartphone của mình trong khi đeo Quest 3, điều thường không thể thực hiện được với Quest 2.
Tốc độ điều hướng qua giao diện Quest 3, khởi chạy ứng dụng và chơi game cũng được cải thiện nhiều so với Quest 2. Đó là bởi Quest 3 tích hợp phiên bản chip Qualcomm Snapdragon XR2 thế hệ thứ hai.
Dù vẫn chưa tìm thấy ứng dụng chủ đạo cho tai nghe của mình, Meta Platforms có lợi thế hơn Apple trong vài năm về các game hàng đầu được xây dựng cho VR. Apple sẽ cố gắng thách thức điều đó bằng cách cung cấp quyền truy cập vào hàng trăm nghìn ứng dụng iPad và tung ra các công cụ có thể dễ dàng chuyển đổi phần mềm iOS, iPadOS thành các tựa game xrOS – hệ điều hành cho tai nghe thực tế hỗn hợp.
Giống như Quest 2, Quest 3 có thể được hiệu chỉnh bằng điều khiển từ xa bên trái, bên phải và theo dõi tay trong không khí. Không giống thiết bị của Apple và Quest Pro cao cấp hơn, Quest 3 thiếu tính năng theo dõi khuôn mặt và mắt.
Các bộ điều khiển cầm tay của Quest 3 được thiết kế lại và trông tương tự như điều khiển từ xa đi kèm với Quest Pro. Các thành phần này, có màu xám để phù hợp với màu tai nghe, không còn những vòng lớn ở phía trên như Quest 2. Các bộ điều khiển Quest 3 cũng thiếu các camera từng xuất hiện trên Quest Pro. Điều này đồng nghĩa các bộ điều khiển mới có thể gặp khó khăn trong việc xác định vị trí của chúng trong không gian, làm trở ngại khi chơi một số game. Meta Platforms đang cố gắng bù đắp điều đó bằng các cải tiến theo dõi khác nhau.
Cảm biến độ sâu trên Quest 3 hỗ trợ chia lưới môi trường. Điều đó cho phép thiết bị tự động nhận dạng các bức tường xung quanh. Ví dụ trong game, bạn có thể bắn các vật trên tường hoặc phủ một lớp da kỹ thuật số lên môi trường xung quanh. Quan trọng hơn, bạn sẽ không phải xác định thủ công vị trí của từng bức tường trong nhà mình — phương pháp được sử dụng trong Quest hiện tại.
Meta Platforms vẫn chưa quyết định giá cho Quest 3, nhưng những người tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm tin rằng nó có thể cao hơn mức 400 USD của Quest 2. Song, Meta Platforms sẽ không sớm tung ra Quest Pro thế hệ thứ hai khi phiên bản đầu tiên không thành công.
Nhìn chung, Mark Gurman rất ấn tượng với trọng tâm thực tế hỗn hợp của Quest 3, khả năng truyền video qua lại được cải thiện nhiều, hiệu suất nhanh hơn và thư viện nội dung lớn. Giả sử Quest 3 có giá khoảng 500 USD thì chỉ bằng khoảng 1/5 giá tai nghe thực tế hỗn hợp của Apple, trong khi hấp dẫn hơn mức 1/5 đó. Với ý nghĩ này, Mark Gurman nghĩ rằng Quest 3 có thể gây tiếng vang trong mùa lễ này, đặc biệt là khi XR là tâm điểm hàng đầu của người tiêu dùng.