Khi lãnh đạo Meta Platforms, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg từng đầu tư rất nhiều vào sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI), nhưng gã khổng lồ công nghệ này đang tụt lại so với các đối thủ sau khi sa thải nhân viên và các nhà nghiên cứu rời công ty.

Meta mất 1/3 số nhà nghiên cứu AI vào 2022, Mark Zuckerberg lạc quan nói về sự đột phá

Sơn Vân | 19/06/2023, 11:05

Khi lãnh đạo Meta Platforms, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg từng đầu tư rất nhiều vào sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI), nhưng gã khổng lồ công nghệ này đang tụt lại so với các đối thủ sau khi sa thải nhân viên và các nhà nghiên cứu rời công ty.

Khi AI tiếp tục phát triển, Meta Platforms đang cố gắng tìm chỗ đứng của mình trong số các công ty hàng đầu ngành, chẳng hạn như OpenAI. Nhiệm vụ này có thể khó khăn vì Meta Platforms đã mất ít nhất 1/3 số nhà nghiên cứu có công trình về AI vì kiệt sức hoặc thiếu niềm tin vào lãnh đạo công ty trong suốt năm qua, tờ Wall Street Journal đưa tin.

Vào năm 2013, Mark Zuckerberg đã tuyển dụng Yann LeCun, “cha đẻ” AI, để lãnh đạo các nỗ lực của Meta Platforms nhằm phát triển AI. Thế nhưng, Nhà Trắng đã loại Meta Platforms khỏi danh sách khách mời tham dự hội nghị thượng đỉnh về "các công ty đi đầu trong đổi mới AI" hồi tháng 5.2023.

Meta Platforms đang làm việc để sửa chữa những sai lầm trước đây vì chuyển trọng tâm ra khỏi generative AI dù các nhân viên thúc giục công ty đi theo hướng này, Wall Street Journal đưa tin.

Generative AI là công nghệ mới có thể tạo ra văn bản, hình ảnh, video, tác phẩm nghệ thuật và các nội dung khác giống con người.

Dưới sự lãnh đạo của Yann LeCun, các nhà nghiên cứu AI tại Meta Platforms gặp khó khăn trong việc thúc đẩy việc phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn để tạo ra các chương trình tương tự như ChatGPT. Song trong cuộc họp gần đây với các nhân viên, Mark Zuckerberg đã ca ngợi công ty vì những bước tiến trong lĩnh vực AI.

Tỷ phú 39 tuổi người Mỹ nói: “Năm ngoái, chúng ta đã chứng kiến một số đột phá thực sự đáng kinh ngạc, đột phá về chất lượng với generative AI”.

meta-mat-1-3-so-nha-nghien-cuu-ve-ai-vao-nam-2022-mark-zuckerberg-van-lac-quan-1.jpg
Mark Zuckerberg nói Meta Platforms có một số đột phá thực sự đáng kinh ngạc về generative AI vào năm 2022 - Ảnh: Internet

Khi OpenAI phát hành ChatGPT vào tháng 11.2022 và đẩy nhanh cuộc đua đổi mới AI một cách hiệu quả, nhiều nhân viên Meta Platforms nữa đã rời đi. Là một đối thủ AI khác của Meta Platforms, công cụ tạo hình ảnh Midjourney đã thu hút được sự chú ý kể từ khi ra mắt do tạo ra những hình ảnh AI gây sốt lấy cảm hứng từ Giáo hoàng Francis và ông Donald Trump.

Trong một cuộc khảo sát nội bộ được thực hiện từ ngày 26.4 đến 10.5, chỉ 26% nhân viên Meta Platforms trả lời tin tưởng vào khả năng của ban lãnh đạo công ty, theo báo cáo từ The Washington Post. The Washington Post trích dẫn thông tin này từ cá nhân quen thuộc với các vấn đề nội bộ của Meta Platforms, đánh dấu mức giảm 5 điểm % so với tháng 10.2022.

Chỉ 43% nhân viên Meta Platforms trả lời cho biết họ cảm thấy bản thân có giá trị, giảm từ 58% trong tháng 10.2022.

Tinh thần làm việc của nhân viên Meta Platforms xuống thấp sau nhiều tháng hỗn loạn, bao gồm cả nhiều đợt sa thải lực lượng lao động, cắt giảm chi tiêu và thay đổi chiến lược như một phần trong kế hoạch của Mark Zuckerberg cho một "năm hiệu quả".

"Họ liên tục tự hỏi: Liệu có một vòng sa thải khác sắp diễn ra không? Tôi có phải là người tiếp theo không?", Kerry Sulkowicz, cố vấn doanh nghiệp và người quản lý chính của hãng Boswell Group, nói với Insider về nhân viên của Meta Platforms vào tháng 4.

Hồi tháng 11.2022, Meta Platforms cho biết sẽ cắt giảm 11.000 việc làm, tương đương khoảng 13% lực lượng lao động. Việc đóng băng tuyển dụng và cắt giảm chi tiêu cũng được công ty mẹ Facebook công bố.

Vào tháng 3, đợt sa thải thứ hai đã ảnh hưởng đến 10.000 nhân viên của công ty mạng xã hội này. Đợt sa thải của Meta Platforms gần nhất diễn ra vào cuối tháng 5, ảnh hưởng đến khoảng 490 nhân viên tại trụ sở quốc tế ở Dublin (thủ đô Ireland).

Các nhân viên Meta Platforms còn lại giờ đây phải đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn và làm quen với những người quản lý mới, The Washington Post đưa tin.

Meta Platforms đã giảm tham vọng metaverse trong khi tập trung vào AI. Theo tờ The New York Times, việc thay đổi hướng đi sau kế hoạch về metaverse khiến nhân viên nghi ngờ khả năng lãnh đạo của Mark Zuckerberg.

Người phát ngôn Meta Platforms đã bác bỏ ý tưởng rằng công ty đang rút lui khỏi metaverse, chỉ ra những gì Mark Zuckerberg nói trong buổi báo cáo kết quả kinh doan gần đây.

"Ngoài AI, làn sóng công nghệ lớn khác mà chúng tôi tập trung vào metaverse. Rộ tin chúng tôi đang dần rời xa việc tập trung vào tầm nhìn metaverse. Tôi chỉ muốn nói trước rằng: Điều đó không chính xác. Chúng tôi tập trung vào cả AI lẫn metaverse trong nhiều năm nay và sẽ tiếp tục tập trung vào cả hai", Mark Zuckerberg nói.

Hiệu quả khi đặt cược vào AI

Cổ phiếu Meta Platforms tăng 124,5% từ đầu năm đến nay và hiện ở mức 281 USD. Việc Meta Platforms đặt cược vào AI đang bắt đầu được đền đáp, khi các nhà quảng cáo đổ xô đến nền tảng này để sử dụng các công cụ tiếp thị AI của công ty.

Mark Zuckerberg cho biết AI đang giúp Meta Platforms tăng lưu lượng truy cập trên Facebook, Instagram và kiếm được nhiều tiền hơn từ doanh thu quảng cáo.

Chậm áp dụng các hệ thống phần cứng và phần mềm đắt tiền thân thiện với AI cho hoạt động kinh doanh chính của mình, Meta Platforms thực hiện một số cuộc đại tu tốn kém để thúc đẩy hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình, bao gồm cả dự án lớn nhằm nâng cấp năng lực AI.

"Hiện tại, chúng tôi không còn chậm trễ trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng AI của mình. Ngược lại, giờ đây chúng tôi có khả năng thực hiện các công việc tiên tiến trong lĩnh vực này ở quy mô lớn", Mark Zuckerberg nói trong một cuộc gọi hội đồng quản trị.

Meta Platforms cho biết các đề xuất của AI đã giúp tăng thời gian sử dụng Instagram lên 24% trong quý 1/2023.

"Tôi nghĩ giống như Alphabet, nhiều khoản đầu tư của Meta vào AI hữu ích cho các nhà quảng cáo (hiệu quả hơn trong nhắm mục tiêu đối tượng khách hàng - PV). Vì vậy, với tư cách là người tiêu dùng, chúng ta có thể không nhìn thấy thành quả lao động của Meta trong lĩnh vực đó, nhưng dường như họ có thể sử dụng các thuật toán tiên tiến hơn để duy trì một mức độ nhắm mục tiêu quảng cáo nhất định", James Cordwell, nhà phân tích tại công ty Atlantic Equities, cho biết.

Việc chi tiêu cho tái cấu trúc AI làm tăng chi phí cho các khoản chi tiêu vốn của Meta Platforms, với số tiền là 7,1 tỉ USD cho quý 1/2023, thấp hơn một chút so với dự báo của các nhà phân tích là 7,2 tỉ USD. Các dự báo dựa trên kế hoạch chi phí vốn hàng năm của Meta Platforms trong khoảng từ 30 đến 33 tỉ USD, mà công ty vẫn giữ nguyên.

Meta Platforms để ngỏ khả năng có thể tăng chi tiêu vốn khi xây dựng các sản phẩm cho generative AI.

Sophie Lund-Yates, nhà phân tích vốn chủ sở hữu tại hãng dịch vụ tài chính Hargreaves Lansdown, nhận xét: “Mark Zuckerberg nhận thức rõ rằng thói quen chi tiêu của ông đang được theo dõi rất cẩn thận và bất kỳ nỗ lực mới nào nhằm chuyển ngân sách sang các lĩnh vực chưa được kiểm chứng sẽ không được đón nhận. Điều đó nói lên rằng, rất khó để tiết kiệm chi phí nếu muốn vươn lên vị trí dẫn đầu, khiến Meta phải đi trên ranh giới rất mong manh giữa việc duy trì hoạt động và đưa ra một tương lai đủ tươi sáng để kích thích các nhà đầu tư".

Meta Platforms tiếp tục dự đoán các khoản lỗ trong đơn vị Reality Labs (tập trung vào metaverse) sẽ tăng vào năm 2023. Công ty mẹ của Facebook đã đầu tư hàng tỉ USD vào Reality Labs. Đơn vị này lỗ 13,7 tỉ USD vào năm 2022.

Trong cuộc họp báo tuần gần đây, Mark Zuckerberg nói muốn Meta Platforms được xem như là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực AI. Tỷ phú công nghệ trình bày chi tiết hơn về một số kế hoạch của Meta Platforms, thông báo cho nhân viên về cách mà công ty dự định đưa generative AI vào từng sản phẩm của công ty.

Hiện có những thông tin cho biết WhatsApp và Messenger có thể là những sản phẩm đầu tiên của Meta Platforms nhận được generative AI. Báo cáo cho biết tính năng AI sẽ cho phép người dùng chỉnh sửa ảnh thông qua lời nhắc văn bản và sau đó chia sẻ ảnh trở lại Story.

Meta Platforms hy vọng nhân viên đưa ra một số ý tưởng cho các tính năng AI mới, đồng thời tổ chức cuộc thi nội bộ để truyền cảm hứng cho những ý tưởng tiềm năng.

Bài liên quan
Ảnh giả vụ nổ gần Lầu Năm Góc lan truyền trên Facebook, Twitter khiến chứng khoán Mỹ lao dốc
Bức ảnh giả mạo về vụ nổ gần Lầu Năm Góc đã lan truyền nhanh trên mạng xã hội sáng 22.5, khiến chứng khoán Mỹ lao dốc trong thời gian ngắn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Meta mất 1/3 số nhà nghiên cứu AI vào 2022, Mark Zuckerberg lạc quan nói về sự đột phá