Mark Zuckerberg cùng Meta Platforms vừa tung đòn nhắm vào Elon Musk bằng cách ra mắt Threads, ứng dụng tương tự Twitter được mong đợi từ lâu.

Meta ra mắt Threads, cuộc chiến Mark Zuckerberg - Elon Musk thêm căng thẳng

Sơn Vân | 06/07/2023, 09:25

Mark Zuckerberg cùng Meta Platforms vừa tung đòn nhắm vào Elon Musk bằng cách ra mắt Threads, ứng dụng tương tự Twitter được mong đợi từ lâu.

"Hãy làm điều này. Chào mừng đến với Threads", Mark Zuckerberg vừa đăng trên tài khoản Facebook và Instagram.

meta-ra-mat-threads.jpg
Status quảng bá Threads của Mark Zuckerberg

Theo một số nhà phân tích, nhà đầu tư đã háo hức với khả năng Threads liên kết với Instagram có thể mang đến cho ứng dụng mới của Meta Platforms cơ sở người dùng và bộ máy quảng cáo có sẵn. Điều đó có thể sẽ bòn rút tiền quảng cáo từ Twitter khi tân Giám đốc điều hành Linda Yaccarino cố gắng vực dậy hoạt động kinh doanh đang gặp khó khăn của công ty này.

Dù Threads ra mắt dưới dạng ứng dụng độc lập, người dùng có thể đăng nhập bằng thông tin Instagram và theo dõi các tài khoản mà họ chọn trước đó. Việc này có khả năng khiến Threads trở thành sự bổ sung vào thói quen của hơn 2 tỉ người dùng hoạt động hàng tháng trên Instagram.

Danni Hewson, trưởng bộ phận phân tích tài chính của công ty nền tảng đầu tư AJ Bell, cho biết: “Các nhà đầu tư có chút hào hứng và thắc mắc rằng Threads thực sự có là 'sát thủ' với Twitter?”.

Cổ phiếu Meta Platforms tăng gần 3% lên mức 294,37 USD vào ngày 5.7 trước khi ra mắt Threads, vượt xa mức tăng của các hãng công nghệ đối thủ khi thị trường chung giảm điểm.

Sự xuất hiện của Threads diễn ra sau khi Mark Zuckerberg và Elon Musk lời qua tiếng lại trong nhiều tháng và thậm chí có thể đấu võ ngoài đời ở thành phố Las Vegas.

Đây là thời điểm thích hợp để Meta Platforms ra mắt Threads sau những tháng ra quyết định gây tranh cãi của Elon Musk làm náo động Twitter.

Hôm 1.7, Elon Musk bị chỉ trích vì cho biết Twitter đang giới hạn số lượng tweet mà các tài khoản có thể xem mỗi ngày, để ngăn chặn "mức độ cực đoan" của việc thu thập dữ liệu và thao túng hệ thống từ các công ty AI.

Ban đầu, ông chủ Twitter cho biết tài khoản đã được xác minh bị giới hạn xem 6.000 tweet/ngày, tài khoản chưa được xác minh được xem 600 tweet/ngày và tài khoản mới chưa được xác minh chỉ được xem 300 tweet/ngày. Sau đó, giới hạn xem nói trên đã được tăng lên theo tỷ lệ tương ứng là 10.000 tweet/ngày; 1.000 tweet/ngày; 500 tweet/ngày.

Hôm 30.6, Twitter thông báo sẽ yêu cầu người dùng phải có tài khoản trên nền tảng mạng xã hội này để xem các tweet, một động thái mà Elon Musk gọi là "biện pháp khẩn cấp tạm thời". Ngoài ra, Twitter sẽ không hiển thị bản xem trước tweet, khi các liên kết được chia sẻ trên các nền tảng khác.

Tỷ phú giàu nhất thế giới mua Twitter với giá 44 tỉ USD vào cuối tháng 10.2022, nhưng giá trị của công ty đã giảm mạnh kể từ đó khi phải đối mặt với làn sóng rời đi của các nhà quảng cáo trong bối cảnh cắt giảm nhân sự sâu sắc và tranh cãi về kiểm duyệt nội dung.

Dù Meta Platforms ban đầu có khả năng tập trung vào việc tăng số lượng người dùng trước khi tích hợp quảng cáo trên Threads, các thương hiệu lớn sẽ rất vui lòng bỏ ra một khoản chi tiêu quảng cáo kha khá trên nền tảng này như tìm nơi trú ẩn với sự an toàn tương đối về thương hiệu và tận dụng cơ hội quảng bá sớm”, theo Matt Navarra, nhà tư vấn truyền thông xã hội đã làm việc với Meta Platforms, Google và Pinterest.

"Chúng tôi ở đây để thúc đẩy một không gian tích cực và sáng tạo cho bạn thể hiện ý tưởng của mình. Lần này, tất cả là về cuộc trò chuyện", bài đăng của tài khoản Threads chính thức cho biết.

Các thương hiệu như Billboard, HBO và Variety đã thiết lập tài khoản trong vòng vài phút sau khi Threads ra mắt, cùng những người nổi tiếng như Shakira và Sheryl Sandberg (cựu Giám đốc vận hành Meta Platforms). Ứng dụng Threads hiện dường như không hiển thị bất kỳ quảng cáo nào, theo Reuters.

Để xây dựng Threads, Meta Platforms đã tiếp cận những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để mời họ đến với ứng dụng và khuyến khích họ đăng ít nhất hai bài mỗi ngày, theo Ryan Detert, Giám đốc điều hành công ty tiếp thị người có ảnh hưởng Influential.

Một số người đã cảm ơn Meta Platforms vì được truy cập sớm Threads trong các bài đăng đầu tiên của họ.

Theo trang Insider, Threads trông rất giống với Twitter. Threads sẽ hoạt động tương tự Twitter, với các bài đăng dựa trên văn bản có thể thích, nhận xét và chia sẻ. Mọi người sẽ có thể theo dõi các tài khoản từng theo dõi trên Instagram và giữ nguyên tên người dùng của họ.

meta-ra-mat-threads1.jpg
Giao diện Threads trên iPhone - Ảnh: Internet

Threads được hưởng lợi do các đối thủ khác cạnh tranh với Twitter không thể tận dụng những sai sót của dịch vụ này. Dù Mastodon, Post, Truth Social và T2 đã cố gắng thu hút người dùng Twitter, tất cả vẫn còn ở quy mô tương đối nhỏ cho đến nay.

Bluesky, dịch vụ mới được hỗ trợ bởi nhà đồng sáng lập Twitter - Jack Dorsey, ra mắt phiên bản beta chỉ dành cho những người được mời vào tháng 2 và đã tạo ra tiếng vang trên Twitter, với việc nhiều người kêu gọi nhận mã truy cập. Trang web của Bluesky cho biết nó có 50.000 người dùng. Jack Dorsey cũng ủng hộ một nền tảng khác có tên Nostr.

Thế nhưng, lịch sử đang chống lại Meta Platforms. Trước đây, Meta Platforms đã gặp nhiều thất bại khi tung ra các ứng dụng độc lập, đáng chú ý nhất là Lasso nhằm cạnh tranh với TikTok. Sau đó, Meta Platforms đã tích hợp trực tiếp Lasso vào Instagram và gần đây loại bỏ đơn vị được giao nhiệm vụ thiết kế các ứng dụng thử nghiệm như một phần của nỗ lực cắt giảm chi phí.

Một điểm có thể bất lợi với Threads là văn hóa hướng tin tức trên Twitter khác biệt so với Instagram, nền tảng tập trung hơn vào hình ảnh, theo Jasmine Enberg, nhà phân tích chính của hãng Insider Intelligence.

Jasmine Enberg cho biết: “Các trường hợp sử dụng chính của Twitter vẫn là cập nhật tin tức và các sự kiện thế giới. Khó có thể tưởng tượng rằng những người dùng Twitter trung thành nhất và truy cập Twitter vì loại văn hóa đó, sẽ chuyển sang Threads ngay lập tức".

Tuy nhiên, Jasmine Enberg nói Meta Platforms chỉ cần thuyết phục 1/4 người dùng Instagram tham gia Threads để cạnh tranh với quy mô của Twitter.

"Thực tế là Meta Platforms không cần tất cả người dùng thành thạo Twitter chuyển sang Threads", bà nhận xét.

Bài liên quan
Kẻ hack tài khoản Twitter của ông Biden, Obama, Elon Musk, Bill Gates bị phạt tù 5 năm
Joseph James O'Connor đã bị kết án 5 năm tù giam vì tham gia vào các vụ hack mạng xã hội (bao gồm cả việc chiếm tài khoản Twitter của nhiều nhà lãnh đạo chính trị và doanh nghiệp hàng đầu Mỹ), theo dõi và đe dọa một số cá nhân trên mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chủ động thu hút FDI quy mô lớn, công nghệ cao như bán dẫn, AI…
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Chính phủ yêu cầu chủ động thu hút đầu tư FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn trong các ngành công nghiệp chế biến chế tạo, điện tử, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Meta ra mắt Threads, cuộc chiến Mark Zuckerberg - Elon Musk thêm căng thẳng