Meta Platforms vừa cho biết đã tăng khoản trợ cấp bảo vệ Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập Mark Zuckerberg và gia đình của ông thêm 4 triệu USD lên 14 triệu USD.

Meta tăng khoản trợ cấp bảo vệ gia đình CEO Mark Zuckerberg lên 14 triệu USD: Vượt xa nhiều hãng

Sơn Vân | 16/02/2023, 08:51

Meta Platforms vừa cho biết đã tăng khoản trợ cấp bảo vệ Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập Mark Zuckerberg và gia đình của ông thêm 4 triệu USD lên 14 triệu USD.

Meta Platforms thông báo trong một hồ sơ: “Khoản trợ cấp tăng thêm này, cùng với chi phí cho chương trình bảo vệ tổng thể hiện có của Mark Zuckerberg, là phù hợp và cần thiết trong các trường hợp”.

Động thái này diễn ra vào thời điểm Meta Platforms, chủ sở hữu các nền tảng truyền thông xã hội Facebook và Instagram, sa thải hơn 11.000 nhân viên hồi tháng 11.2022 và cắt giảm kế hoạch chi tiêu trong giai đoạn mà Mark Zuckerberg gọi là "Năm hiệu quả".

Mark Zuckerberg, người giàu thứ 16 thế giới trong danh sách của Forbes, đã kiếm được khoản thù lao khoảng 27 triệu USD vào năm 2021. Meta Platforms vẫn chưa tiết lộ gói thù lao cho tỷ phú 38 tuổi vào năm 2022.

Vào tuần trước, tờ Financial Times đưa tin Meta Platforms đã trì hoãn việc hoàn thiện ngân sách của nhiều đội vì đang chuẩn bị cho một đợt cắt giảm việc làm mới.

Các hãng công nghệ Mỹ thường tốn rất nhiều tiền để bảo vệ nhà lãnh đạo khỏi những mối nguy thường trực như bắt cóc hay tấn công mạng.

Chi phí bảo vệ an toàn Mark Zuckerberg năm 2021 của Meta Platfotms vượt xa giám đốc điều hành của các gã khổng lồ công nghệ khác.

Hồi tháng 4.2022, truyền thông đưa tin Meta Platforms chi hơn 15,2 triệu USD năm 2021 cho các chi phí liên quan đến việc bảo vệ Mark Zuckerberg tại nhà riêng và trong chuyến du lịch cá nhân của ông. Con số đó chưa bao gồm 10 triệu USD được cấp cho Mark Zuckerberg như một khoản trợ cấp bảo vệ ông trước thuế (vừa tăng thành 14 triệu USD), để đảm bảo an ninh cho gia đình ông cũng như 1,6 triệu USD sử dụng máy bay riêng cho việc đi lại cá nhân.

Tổng cộng Meta Plaforms đã chi 26,8 triệu USD phí an ninh và đi lại cho Mark Zuckerberg và gia đình ông năm ngoái, tăng 6% so với năm 2020.

Meta Platforms giải thích chi phí bảo vệ giám đốc điều hành cao hơn các năm trước do tăng số lượng nhân viên an ninh, việc đi lại cá nhân thường xuyên hơn và ảnh hưởng của đại dịch.

Meta Plaforms cũng trả tiền bảo vệ an ninh cho các lãnh đạo hàng đầu khác, gồm cả gần 9 triệu USD năm 2021 để bảo vệ Sheryl Sandberg (giám đốc vận hành thôi việc vào tháng 6.2022). Số tiền này chưa bao gồm 2,3 triệu USD để Sheryl Sandberg sử dụng máy bay riêng đi du lịch cá nhân.

Bắt đầu từ năm 2022, Meta Platforms cũng sẽ đài thọ cho chuyến du lịch cá nhân của Mark Zuckerberg trên chuyên cơ riêng mà ông sở hữu và cho công ty thuê lại. "Với các chuyến du lịch của Mark Zuckerberg trên chiếc máy bay do ông sở hữu, chúng tôi phải trả một khoản tiền tương xứng với tỷ giá thị trường", Meta Platforms cho biết.

Chi phí an ninh cho Mark Zuckerberg năm 2021 cao gấp nhiều lần so với các công ty cùng ngành khác. Ví dụ, Amazon chi 1,6 triệu USD bảo vệ Jeff Bezos (nhà sáng lập và từng là giám đốc điều hành) vào năm 2021, trong khi Tesla không tiết lộ bất kỳ chi phí bảo vệ nào liên quan đến Giám đốc điều hành Elon Musk.

Năm 2021, Meta Platforms đã bị giám sát chặt chẽ khi cựu nhân viên Frances Haugen phát hành các tài liệu nội bộ cho thấy Facebook ưu tiên lợi nhuận hơn kiểm duyệt nội dung.

meta-tang-khoan-tro-cap-bao-ve-gia-dinh-mark-zuckerberg-len-14-trieu-usd.jpg
Meta Platforms tăng khoản trợ cấp bảo vệ Mark Zuckerberg và gia đình của ông từ 10 triệu USD vào lên 14 triệu USD - Ảnh: Internet

Meta Platforms chuẩn bị cho sa thải hàng loạt tiếp theo, nhiều nhân viên ngồi chơi vẫn có lương

Cách đây 2 ngày, Financial Times đưa tin Meta Platforms được cho là đang có kế hoạch tiếp tục sa thải số lượng nhân viên trong những tuần tới.

Theo Financial Times, Meta Platforms có thể sẽ công bố việc tái cấu trúc sau khi hoàn thành đánh giá hiệu suất của nhân viên vào tháng 3.2023. The New York Times cũng đã đưa tin về kế hoạch này, nhưng đã không báo cáo chi tiết về quy mô tiềm năng của việc tái cấu trúc.

Ở buổi báo cáo tài chính quý 4/2022 hồi đầu tháng 2, Mark Zuckerberg nói hướng đi của Meta Platforms trong 2023 là "năm của sự hiệu quả". Tuy nhiên, năm hiệu quả của Meta Platforms đang bắt đầu với hàng loạt vấn đề. Hai nhân viên Meta Platforms nói với Financial Times rằng công ty chưa xác định rõ ràng về mức ngân sách và số lượng nhân viên thời gian tới. Đây vốn là việc được hoàn thành vào cuối năm. Ngoài ra, các dự án giờ phải mất cả tháng mới được phê duyệt, trong khi thực tế chỉ cần vài ngày.

Điều này dẫn đến tình trạng một số nhân viên ngồi chơi do cấp quản lý không thể lên kế hoạch. "Tất cả là một mớ hỗn độn. Năm của sự hiệu quả đang mở đầu bằng việc nhiều người được trả tiền mà không phải làm gì", một nhân viên Meta Platforms nói.

Vào tháng 11.2022, Meta Platforms đã sa thải hơn 11.000 nhân viên, tương đương khoảng 13% lực lượng lao động toàn cầu của họ. Đó là đợt sa thải nhân viên lớn nhất trong lịch sử gần 20 năm của Meta Platforms, ảnh hưởng đến hầu hết công việc và tổ chức trong công ty.

Meta Platforms không phải là công ty duy nhất cắt giảm nhân sự quy mô lớn trong năm 2022, có rất ít hãng đã tiếp tục mở rộng các đợt sa thải như công ty mẹ của Facebook.

Có khả năng Meta Platforms sẽ sa thải số lượng nhân viên rất lớn, ngang với Amazon.

Amazon ban đầu đã vạch ra kế hoạch cắt giảm 10.000 nhân viên, nhưng sau đó thông báo rằng sẽ cắt giảm tới gần 18.000 người trong tháng 1.2023.

Trước tháng 11.2022, Mark Zuckerberg nói với các nhà phân tích rằng Meta Platforms có thể trở thành “tổ chức nhỏ hơn một chút” vào cuối năm 2023.

Hiện tại, thị trường công nghệ phải đối mặt với tốc độ tăng trưởng chậm và đối phó với mức lãi suất cao nhất để kiềm chế lạm phát. Có những lo ngại về cuộc suy thoái trong năm 2023 và đó là lý do những công ty lớn đang giảm chi phí hoạt động của họ.

Năm 2022 diễn ra thật tàn khốc khi tổng số việc làm công nghệ bị cắt giảm chỉ trong quý 4/2022 là 74.930. Con số này cao hơn nhiều so với mức cao nhất của quý 2/2020.

Số người bị sa thải đã giảm bớt vào tháng 12.2022. Tuy nhiên, xu hướng này đã quay trở lại vào tháng 1.2023 và là tổng số việc làm bị cắt giảm trong một tháng lớn thứ hai kể từ tháng 1.2022.

Bài liên quan
Elon Musk và những lần khẩu chiến với Mark Zuckerberg, Jeff Bezos, Bill Gates, Tim Cook
Elon Musk đã sa thải Giám đốc điều hành Twitter - Parag Agrawal ngay ngày đầu tiên sở hữu công ty. Tỷ phú giàu nhất thế giới được biết đến với tính khí nóng nảy và từng đụng độ nhiều nhân vật hàng đầu trong làng công nghệ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Meta tăng khoản trợ cấp bảo vệ gia đình CEO Mark Zuckerberg lên 14 triệu USD: Vượt xa nhiều hãng