Theo trang The Information, Meta Platforms đang trả cho một nhà sáng tạo hàng đầu số tiền đến 5 triệu USD cho 6 giờ làm việc ở studio trong 2 năm để sử dụng hình ảnh người này như trợ lý trí tuệ nhân tạo (AI).
Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, đã giới thiệu trợ lý Meta AI trong sự kiện Connect của công ty vào cuối tháng trước. Dù có chatbot AI riêng tương tự ChatGPT, Meta Platforms cũng giới thiệu 28 chatbot (hay trợ lý Meta AI) mới với các tính cách khác nhau sử dụng hình ảnh của những người nổi tiếng.
Ví dụ, chân dung của người mẫu Kendall Jenner được sử dụng cho Billie, được miêu tả như chị lớn để đưa ra lời khuyên cho người dùng. Cầu thủ bóng bầu dục vĩ đại Tom Brady đóng vai Bru, một chatbot tranh luận về thể thao.
Meta Platforms cũng thu hút những người sáng tạo như MrBeast (YouTuber giàu nhất thế giới và có nhiều người đăng ký kênh nhất) cùng Charli D'Amelio (ngôi sao TikTok).
The Information đưa tin Meta Platforms ban đầu sẵn sàng trả hơn 1 triệu USD để sử dụng hình ảnh của các ngôi sao, nhưng chi nhiều hơn cho những tên tuổi lớn. The Information không cho biết người nào được trả 5 triệu USD mà chủ yếu đề cập đến những người sáng tạo.
Hiện tại, trợ lý Meta AI chỉ hoạt động dựa trên văn bản nhưng video thông báo của Meta Platforms có các đoạn về những người nổi tiếng phát biểu với tư cách là đối tác AI của họ.
Trong cuộc phỏng vấn với trang The Verge, Mark Zuckerberg cho biết có "nhu cầu rất lớn" về phiên bản AI của những người nổi tiếng. Dù tỷ phú người Mỹ 39 tuổi nói rằng "đó sẽ là chuyện xảy ra vào năm sau" do lo ngại về an toàn thương hiệu, bởi những người nổi tiếng muốn đảm bảo rằng hình ảnh của họ sẽ không bị sử dụng để đưa ra những tuyên bố có vấn đề.
Cùng với trợ lý AI, Meta Platforms cũng giới thiệu hình dán AI. Thế nhưng, tính năng đó đã bị chỉ trích vì người dùng tạo ra ảnh kỳ cục như người lính trẻ em và ảnh không đứng đắn của Thủ tướng Canada - Justin Trudeau.
Meta Platforms không trả lời ngay lập tức khi được trang Insider đề nghị bình luận về chuyện này.
Trong sự kiện Connnect, Meta Platforms cũng thông báo rằng đang xây dựng một nền tảng mà các nhà phát triển cũng như người bình thường có thể sử dụng để tạo ra các bot AI tùy chỉnh của riêng họ. Những bot này sẽ có hồ sơ trên Instagram, Facebook và cuối cùng xuất hiện dưới dạng hình đại diện trong metaverse.
Chatbot Meta AI được đào tạo dựa vào các bài đăng công khai trên Facebook, Instagram
Meta Platforms đã sử dụng các bài đăng công khai trên Facebook và Instagram để đào tạo trợ lý ảo Meta AI mới, nhưng loại trừ bài đăng chỉ được chia sẻ với gia đình và bạn bè nhằm nỗ lực tôn trọng quyền riêng tư của người dùng.
Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta Platforms, tiết lộ thông tin này với hãng tin Reuters trong cuộc phỏng vấn.
Meta Platforms cũng không sử dụng các cuộc trò chuyện riêng tư trên dịch vụ nhắn tin của mình như Messenger, WhatsApp làm dữ liệu đào tạo Meta AI. Hơn nữa, công ty thực hiện các bước để lọc chi tiết riêng tư từ các bộ dữ liệu công khai được sử dụng để đào tạo chatbot trí tuê nhân tạo (AI) này, Nick Clegg nói.
“Chúng tôi đã cố gắng loại trừ các tập dữ liệu có nhiều thông tin cá nhân”, Nick Clegg cho biết và nói thêm rằng phần lớn dữ liệu mà Meta Platforms sử dụng để đào tạo Meta AI đã được công khai.
Ông trích dẫn LinkedIn là một ví dụ về trang web có nội dung mà Meta Platforms cố tình chọn không sử dụng vì lo ngại về quyền riêng tư.
Nhận xét của Nick Clegg được đưa ra khi các hãng công nghệ bao gồm Meta Platforms, OpenAI và Google bị chỉ trích vì sử dụng thông tin thu thập được từ internet không được phép để đào tạo các mô hình AI của họ, vốn sử dụng lượng dữ liệu khổng lồ để tóm tắt thông tin và tạo ra hình ảnh.
Các công ty đang xem xét cách xử lý các tài liệu riêng tư hoặc có bản quyền được thu thập trong quá trình đào tạo mà hệ thống AI của họ có thể sao chép, đồng thời phải đối mặt với các vụ kiện từ tác giả cáo buộc họ vi phạm bản quyền.
Meta AI là sản phẩm quan trọng nhất trong số các công cụ AI hướng tới người tiêu dùng đầu tiên của Meta Platforms được Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg công bố hôm 28.9 tại hội nghị sản phẩm thường niên Meta Connect. Chủ đề chính của các sự kiện năm nay là AI, không giống các hội nghị trước đây tập trung vào thực tế ảo và thực tế tăng cường.
Meta Platforms đã tạo ra trợ lý AI bằng cách sử dụng mô hình tùy chỉnh dựa trên Llama 2. Đây là mô hình ngôn ngữ lớn mạnh mẽ mà công ty phát hành cho việc sử dụng thương mại công khai vào tháng 7.
Meta AI sẽ có thể tạo ra văn bản, âm thanh và hình ảnh, đồng thời sẽ có quyền truy cập vào thông tin thời gian thực thông qua quan hệ đối tác với công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft.
Meta AI sẽ được tích hợp vào kính thông minh Ray-Ban thế hệ mới với vai trò trợ lý, bắt đầu bằng việc triển khai phiên bản beta tại Mỹ. Một bản cập nhật phần mềm được lên kế hoạch cho năm tới sẽ cung cấp cho trợ lý Meta AI khả năng xác định các địa điểm và vật thể mà mọi người đang nhìn thấy cũng như thực hiện dịch ngôn ngữ.
Mark Zuckerberg cho biết kính thông minh Ray-Ban sẽ bắt đầu xuất xưởng vào ngày 17.10 với giá 299 USD. Thiết bị này có khả năng phát trực tiếp những gì người dùng đang nhìn thấy lên Facebook và Instagram, một tiến bộ so với khả năng chụp ảnh của thế hệ trước.
Nick Clegg cho biết các bài đăng công khai trên Facebook và Instagram được sử dụng để đào tạo Meta AI gồm cả văn bản và hình ảnh. Ông nói Meta Platforms cũng áp đặt các hạn chế về an toàn với nội dung mà Meta AI có thể tạo ra, chẳng hạn như lệnh cấm tạo hình ảnh chân thực của các nhân vật của công chúng.
Về tài liệu có bản quyền, Nick Clegg dự đoán rằng "sẽ có một lượng lớn vụ kiện về vấn đề liệu nội dung sáng tạo có được bảo vệ bởi nguyên tắc sử dụng hợp lý hiện có hay không". Nguyên tắc này cho phép sử dụng giới hạn các tác phẩm được bảo vệ cho mục đích như bình luận, nghiên cứu và châm biếm.
Nick Clegg nói: “Chúng tôi nghĩ rằng có, nhưng tôi rất nghi ngờ rằng điều đó sẽ được xem xét trong các vụ kiện”.
Một số công ty sử dụng các công cụ tạo hình ảnh có thể tạo ra hình nhân vật biểu tượng như Mickey Mouse một cách dễ dàng, trong khi những hãng khác đã trả tiền cho nội dung hoặc cố tình tránh đưa chúng vào dữ liệu đào tạo.
Ví dụ, OpenAI đã ký hợp đồng 6 năm với nhà cung cấp nội dung Shutterstock vào mùa hè này để sử dụng thư viện hình ảnh, video và âm nhạc của công ty này cho mục đích đào tạo AI.
Khi được hỏi liệu Meta Platforms có thực hiện bất kỳ bước nào như vậy để tránh sao chép hình ảnh có bản quyền hay không, người phát ngôn công ty chỉ ra các điều khoản dịch vụ mới cấm người dùng tạo nội dung vi phạm quyền riêng tư và quyền sở hữu trí tuệ.