Microsoft đang bổ sung một nút vào bàn phím Windows để mở nhanh dịch vụ AI mang tên Copilot, với những thiết bị đầu tiên có phím mới sẽ ra mắt trong tháng 1.2024.
Thế giới số

Microsoft thêm phím mở nhanh Copilot: Thay đổi đầu tiên cho bàn phím Windows kể từ 1994

Sơn Vân 04/01/2024 16:50

Microsoft đang bổ sung một nút vào bàn phím Windows để mở nhanh dịch vụ AI mang tên Copilot, với những thiết bị đầu tiên có phím mới sẽ ra mắt trong tháng 1.2024.

Nằm bên phải thanh dấu cách, phím Copilot là thay đổi đầu tiên với bố cục bàn phím hệ điều hành Windows kể từ khi Microsoft bổ sung phím Windows/Start vào năm 1994, nhấn mạnh cam kết của công ty với trí tuệ nhân tạo (AI).

Các đối tác phần cứng của Microsoft sẽ giới thiệu máy tính chạy Windows 11 có phím Copilot những ngày tới tại hội nghị công nghệ CES 2024. Theo thời gian, nó sẽ trở thành một tính năng bắt buộc.

Hội nghị công nghệ CES (Consumer Electronics Show) là sự kiện hàng năm quy tụ các doanh nghiệp, nhà phát triển, chuyên gia trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng và công nghệ. Được tổ chức tại thành phố Las Vegas (Mỹ) vào tháng 1 hàng năm, CES là nơi giới thiệu và trình bày những sản phẩm, ý tưởng, công nghệ mới trong ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng.

Các công ty hàng đầu thường sử dụng CES để giới thiệu các sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến và định hình xu hướng trong tương lai.

Phím tắt Copilot sẽ giúp người dùng mở nhanh dịch vụ AI hỗ trợ tạo hình ảnh, viết email và tóm tắt văn bản.

microsoft-them-phim-kich-hoat-copilot-thay-doi-dau-tien-cho-ban-phim-windows-ke-tu-1994.jpg
Phím tắt Copilot trên bàn phím cho Windows - Ảnh: Microsoft

Yusuf Mehdi, Giám đốc tiếp thị người tiêu dùng của Microsoft, cho biết trong bài viết trên blog thông báo về sự thay đổi: “AI sẽ được tích hợp liền mạch vào Windows từ hệ thống, chip đến phần cứng”.

Theo Yusuf Mehdi, công ty có trụ sở tại thành phố Redmond (bang Washington, Mỹ) coi 2024 là “năm của PC AI”, phản ánh xu hướng mới chớm nở của các nhà sản xuất smartphone nhằm chào hàng các mẫu máy mới nhất là “điện thoại AI”.

Bản thân những tên gọi này không mang nhiều ý nghĩa nhưng Microsoft đã dành cả năm qua để điều chỉnh các sản phẩm lớn nhất của mình xoay quanh công nghệ AI có thể tạo ra nội dung mới từ các bộ dữ liệu khổng lồ. Danh sách đó hiện gồm Windows, Office, công cụ tìm kiếm Bing, phần mềm bảo mật, các sản phẩm tài chính và khách hàng. Công việc này chủ yếu tận dụng mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4 từ công ty khởi nghiệp OpenAI, mà Microsoft đã đầu tư 13 tỉ USD.

Với các nhà sản xuất thiết bị, việc Microsoft đẩy mạnh vào các dịch vụ AI vẫn chưa đem lại kết quả rõ rệt cho doanh số bán hàng khi các tính năng Copilot đang được triển khai trên cả các thiết bị mới và hiện có. Lời hứa của Yusuf Mehdi về việc đưa AI vào phần cứng và chip có thể báo hiệu nhiều áp lực hơn với người tiêu dùng trong việc nâng cấp khi Microsoft phát triển và cải thiện đề xuất AI của mình.

CEO Intel: "PC AI là bước ngoặt trong ngành"

Giữa tháng 12.2023, Intel cho biết hàng tá nhà sản xuất PC đang dùng chip mới nhất Core Ultra có khả năng AI của hãng. Intel và các đối tác của họ cố gắng kích thích người tiêu dùng nâng cấp máy tính để đón đầu kỷ nguyên mới của chatbot AI.

Tại một sự kiện báo chí ở New York (Mỹ), Intel cho biết các máy tính xách tay của Dell, Microsoft, Lenovo... tích hợp chip Core Ultra sẽ được bán từ hôm 14.12.2023 tại Best Buy (Mỹ) và các nhà bán lẻ toàn cầu khác, chẳng hạn JD.com (Trung Quốc) và Harvey Norman (Úc).

Các bộ xử lý trung tâm (CPU) của Intel từ lâu đã đóng vai trò là bộ não của hầu hết máy tính cá nhân. Intel đã ra mắt dòng chip mới mang tên Core Ultra dựa trên kiến trúc Meteor Lake. Không chỉ tích hợp chip đồ họa Arc với hiệu năng theo Intel là "mạnh như card màn hình rời", Meteor Lake còn là mẫu vi xử lý đầu tiên của Intel được tích hợp bộ xử lý thần kinh (NPU), một phần của chip dành riêng để xử lý các tác vụ AI. Điều này rất có ích cho Windows 12 mà Microsoft dự kiến ra mắt vào nửa cuối năm 2024.

Core Ultra được sản xuất bằng quy trình công nghệ Intel 4 (trước đây gọi là 7 nanomet) và đóng gói Foveros 3D. Theo Intel, dòng Core Ultra đánh dấu sự thay đổi kiến trúc lớn nhất trong 40 năm sản xuất chip. Kiến trúc lõi P được thiết kế lại để cung cấp hiệu suất tốt hơn nhờ cải tiến số chỉ thị mỗi nhịp (hay IPC) và lõi E mới cho phép cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng.

Dòng Core Ultra cung cấp tới 16 lõi/22 luồng tốc độ lên đến 5,1 GHz, hỗ trợ RAM LPDDR5x lên đến 64 GB hoặc DDR5 lên đến 96 GB. Giống như các CPU thế hệ mới khác của Intel, dòng Core Ultra hỗ trợ Wi-Fi 6E và Wi-Fi 7 rời, Thunderbolt 5 và Bluetooth 5.4 với LE Audio.

Sự chào hàng chip mới của Intel với người tiêu dùng và doanh nghiệp diễn ra khi hãng này đang nỗ lực thoát khỏi tình trạng suy thoái PC sau đại dịch COVID-19. Trong thời đại dịch, nhiều người nâng cấp PC để làm việc tại nhà nhưng gần đây thấy có rất ít lý do để mua thiết bị mới.

Pat Gelsinger, Giám đốc điều hành Intel, nói hãng này tin việc sử dụng chip của mình sẽ giúp các dịch vụ AI rẻ hơn, nhanh hơn và riêng tư hơn so với việc dùng các dịch vụ dựa trên trung tâm dữ liệu đám mây.

“Đó sẽ là ngôi sao của chương trình trong năm 2024. Bạn đang giải phóng sức mạnh này cho mọi người, mọi trường hợp sử dụng, mọi địa điểm trong tương lai", Pat Gelsinger nói về AI trên PC.

Tại sự kiện, Intel còn trình diễn phiên bản hoạt động đầu tiên của chip Gaudi 3, mà hãng hy vọng sẽ thách thức Nvidia trong thị trường AI trung tâm dữ liệu.

Trong buổi trình diễn chip mới hồi tháng 9, Intel đã đưa ra một số ví dụ về công việc AI mà họ hy vọng sẽ thu hút được sự quan tâm, chẳng hạn như chép lại ghi chú giọng nói mà không cần phải gửi dữ liệu đến nhà cung cấp đám mây bên thứ ba hoặc tạo một bài hát theo kiểu ngôi sao nhạc pop Taylor Swift.

Pat Gelsinger kỳ vọng việc tích hợp AI vào PC sẽ thúc đẩy tăng trưởng cho Intel sắp tới. Ông nói: “Sự xuất hiện của PC AI thể hiện một bước ngoặt trong ngành”.

PC AI đề cập đến các máy sở hữu chip tiên tiến có khả năng chạy các mô hình và ứng dụng ngôn ngữ lớn được hỗ trợ bởi công nghệ trực tiếp trên thiết bị, thay vì trên đám mây.

Tại sự kiện Intel Innovation diễn ra đầu tháng 10.2023 ở thành phố San Jose (bang California, Mỹ) về đổi mới công nghệ, Intel đã công bố hàng loạt kế hoạch đưa ra các dòng chip thế hệ mới nhằm hướng đến thế hệ PC AI.

Dòng chip mới Core Ultra khởi đầu cho thế hệ PC AI để có thể sử dụng các bước tiến về AI ngay trên PC chứ không phải lệ thuộc vào những hệ thống máy chủ lớn hay kết nối điện toán đám mây, trực tuyến. Pat Gelsinger cho biết Intel kỳ vọng "sẽ tung ra thị trường hàng chục triệu PC AI vào năm 2024, sau đó sẽ mở rộng quy mô lên hàng trăm triệu chiếc".

Theo đó, Core Ultra có CPU, GPU và NPU sẽ được phân chia riêng biệt cho các tác vụ khác nhau để đạt hiệu quả tối ưu như CPU đảm nhiệm các tác vụ AI nhẹ có độ trễ thấp, còn NPU thực thi các tác vụ AI lớn và kéo dài. Trình diễn ngay tại sự kiện Intel Innovation, những chiếc máy tính xách tay tích hợp AI với bộ vi xử lý Core Ultra có thể dễ dàng trả lời các câu hỏi như ChatGPT mà không cần kết nối trực tuyến với ứng dụng ChatGPT, hay có thể tóm tắt nội dung họp trực tuyến, ghi chú rồi lưu trữ.

Dự kiến chip thế hệ tiếp theo của Meteor Lake sẽ là Arrow Lake, ra mắt trong năm 2024, tiếp đến lần lượt là Lunar Lake và Panther Lake. Song hành cùng các thế hệ chip tích hợp xử lý AI, Intel còn phát triển các công cụ hỗ trợ phát triển AI.

Bài liên quan
PC mini chạy Windows 11 nhỏ hơn và nhẹ hơn iPhone 15
Chạy hệ điều hành Windows 11, RY-P1 là chiếc PC mini cỡ lòng bàn tay với giá từ 280 USD, đã được hãng Zepan huy động vốn để phát triển,

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Microsoft thêm phím mở nhanh Copilot: Thay đổi đầu tiên cho bàn phím Windows kể từ 1994