Trang The Verge phát hiện tập đoàn Microsoft vừa đăng tin tuyển dụng vị trí quản lý chương trình công nghệ hạt nhân với nhiệm vụ là “hoàn thiện và triển khai chiến lược năng lượng vi mô và lò phản ứng module cỡ nhỏ (SMR) quy mô toàn cầu”.

Microsoft tuyển người quản lý lò phản ứng hạt nhân

Cẩm Bình | 27/09/2023, 10:13

Trang The Verge phát hiện tập đoàn Microsoft vừa đăng tin tuyển dụng vị trí quản lý chương trình công nghệ hạt nhân với nhiệm vụ là “hoàn thiện và triển khai chiến lược năng lượng vi mô và lò phản ứng module cỡ nhỏ (SMR) quy mô toàn cầu”.

Theo trang Popular Science, SMR sau khi được xây dựng sẽ giúp Microsoft mở rộng hơn nữa lĩnh vực điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI).

Sự phát triển nhanh chóng của AI làm dấy lên nhiều lo ngại, một trong số đó là lượng năng lượng cần thiết để các hệ thống trí tuệ nhân tạo hoạt động. Microsoft tin rằng năng lượng hạt nhân là phương án tối ưu giúp giảm lượng khí thải nhà kính mà vẫn phục vụ tốt cho nỗ lực ứng dụng rộng rãi AI.

Không như lò phản ứng hạt nhân truyền thống, SMR được thiết kế để tiết kiệm chi phí hơn, dễ xây dựng hơn và nhỏ hơn nhưng vẫn đủ khả năng tạo ra lượng năng lượng khổng lồ. Đầu năm nay Ủy ban Quản lý hạt nhân Mỹ đã phê duyệt xây dựng lò phản ứng module cỡ nhỏ đầu tiên.

micro.jpg
Thiết kế một nhà máy điện dùng SMR được cơ quan chức năng Mỹ phê duyệt - Ảnh: PopSci

Trong tin tuyển dụng, Microsoft mô tả người quản lý chương trình công nghệ hạt nhân sẽ hợp tác với đội ngũ kỹ thuật lẫn thiết kế để đảm bảo các hệ thống năng lượng vi mô và SMR khả thi về mặt kỹ thuật cũng như tích hợp tốt. Vị trí có mức lương khởi điểm 133.600 USD.

The Verge lưu ý tham vọng trên đối mặt với không ít thách thức, đầu tiên là SMR đòi hỏi phải sử dụng HALEU – loại uranium làm giàu cao hơn uranium dùng cho lò phản ứng truyền thống. Nhiều năm qua nước cung cấp HALEU lớn nhất thế giới là Nga, cuộc chiến Ukraine đang khiến nguồn cung gặp khó. Ngoài ra, lưu trữ chất thải hạt nhân cũng là vấn đề nan giải.

Microsoft nhận thức được thách thức nên đã đầu tư mạnh tay vào giải pháp năng lượng tiên tiến chẳng hạn như phản ứng tổng hợp hạt nhân (hai nhân hợp lại với nhau thành một nhân nặng hơn, trong quá trình hợp nhất phóng thích ra năng lượng khổng lồ). Tháng 5 vừa qua tập đoàn công bố thiết lập quan hệ đối tác mua năng lượng với công ty khởi nghiệp Helion chuyên về phản ứng tổng hợp hạt nhân.

Bài liên quan
Bill Gates âm thầm giúp Microsoft dẫn đầu cuộc đua AI và thắt chặt quan hệ đối tác với OpenAI (phần 2)
Sau khi thiết lập quan hệ đối tác với Microsoft, các lãnh đạo OpenAI đã thường xuyên thuyết trình cho Bill Gates nghe tại biệt thự rộng khoảng 6.132m² của ông ở bang Washington (Mỹ), thông báo về các tiêu chuẩn quan trọng và những trở ngại đáng kể.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
2 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Microsoft tuyển người quản lý lò phản ứng hạt nhân