Sáng 23.1, nhiệt độ tại Mẫu Sơn là -0,9 độ C, băng tuyết phủ trắng cây cối, nhà cửa. Khu vực chùa Đồng đỉnh núi Yên Tử (tỉnh Quảng Ninh) cũng có tuyết trắng xung quanh.
Sự kiện

Miền Bắc bước vào đợt rét kỷ lục, nhiều nơi băng tuyết phủ trắng

Tuyết Nhung 23/01/2024 15:16

Sáng 23.1, nhiệt độ tại Mẫu Sơn là -0,9 độ C, băng tuyết phủ trắng cây cối, nhà cửa. Khu vực chùa Đồng đỉnh núi Yên Tử (tỉnh Quảng Ninh) cũng có tuyết trắng xung quanh.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 23.1, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa - Nghệ An đã xảy ra rét hại, khu vực Hà Tĩnh có nơi trời rét đậm, rét hại.

anh-1.png
Tuyết phủ trắng ở đỉnh Mẫu Sơn

Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến 7-10 độ, khu vực vùng núi Bắc Bộ 2-5 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ, xuất hiện băng tuyết, khu vực Bắc Trung Bộ từ 9-11 độ, khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế từ 13-16 độ.

Nhiệt độ đo được ở một số tỉnh miền núi phía Bắc sáng 23.1 có nơi dưới 0 độ như đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) -0,9 độ, một số nơi xuống dưới 5 độ như Hà Giang 2,2 độ, Sa Pa 3,7 độ, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 2 độ, Mộc Châu (Sơn La) 4,4 độ. Các tỉnh thành phía Bắc dao động từ 8-11 độ.

Nhiệt độ trên đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) sáng nay được cho là thấp nhất khu vực miền Bắc, có mưa nhỏ cộng với gió Đông Bắc nên đã xuất hiện băng giá trên các cành cây, ô tô và lớp băng ngày càng dày lên.

Đại diện Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Lạng Sơn cho biết: "Trên đỉnh núi Mẫu Sơn sáng nay có băng giá phủ kín khắp đỉnh núi, từ ngã Phổi Cấp tới đỉnh núi, kéo dài 3km. Khu dày đặc nhất là nhà 7 gian. Lượng khách đổ về Mẫu Sơn đông, tăng đột biến so với ngày thường. Lực lượng chức năng xuất hiện phân luồng trong trường hợp khách lên đông có thể xảy ra tắc đường".

Từ rạng sáng nay, khu vực chùa Đồng đỉnh núi Yên Tử (tỉnh Quảng Ninh) cũng bắt đầu có tuyết trắng xung quanh. Đáng chú ý, mái chùa, cây cỏ, lọ hoa đặt trước chùa Đồng đều phủ tuyết trắng khiến khung cảnh huyền ảo, thu hút sự tò mò của du khách.

9183f380aecc47921edd.jpg
Chùa Đồng - Yên Tử cũng có tuyết bao quanh

Theo lãnh đạo Ban Quản lý Khu di tích và Rừng quốc gia Yên Tử, vào lúc 6h sáng nay nhiệt độ quan trắc được tại Yên Tử đã xuống mức 0 độ C. Đây là nhiệt độ xuất hiện băng giá, rét buốt nhất kể từ đầu mùa đông năm nay.

Do thời tiết lạnh, một số địa phương ở Lạng Sơn, Quảng Ninh đã cho học sinh bậc mầm non, Tiểu học nghỉ học theo quy định. Các trường hướng dẫn phụ huynh học sinh thực hiện các biện pháp phòng, chống rét, bảo đảm sức khỏe, tránh nguy cơ nhiễm độc khí khi đốt than, củi để sưởi trong gia đình.

Sáng nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các địa phương cũng tăng cường kiểm tra công tác phòng chống rét cho gia súc, gia cầm.

Ngành Nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh yêu cầu rà soát, vận động các hộ chưa có chuồng nuôi nhốt tại một số thôn bản miền núi khẩn trương chuẩn bị chuồng trại để đưa trâu, bò về nuôi nhốt chăm sóc trong các ngày giá rét; dùng bạt, phên tre, nứa, cỏ tranh che chắn kỹ chuồng trại, tránh mưa hắt, gió lùa, thường xuyên dọn chất thải, giữ nền chuồng luôn sạch, khô ráo.

Những ngày rét đậm, rét hại dưới 10 độ C không chăn thả, làm việc, thực hiện nuôi nhốt và chăm sóc tại chuồng nuôi; may áo ấm cho trâu bò, áp dụng các biện pháp sưởi ấm phù hợp nhằm giảm những thiệt hại thấp nhất do giá rét gây ra.

Mẫu Sơn được xác định là một trong những nơi rét nhất trên địa bàn tỉnh. Hiện cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng đã chủ động các biện pháp để sẵn sàng ứng phó với rét đậm, rét hại.

Do thời tiết khắc nghiệt, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản đề nghị các huyện, thành phố trên địa bàn theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo về diễn biến rét đậm, rét hại đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh; hướng dẫn việc đảm bảo sức khỏe cho người dân, tuyệt đối không dùng bếp than tổ ong để sưởi ấm trong phòng kín tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc.

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi gia cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, chủ động dự trữ thức ăn đảm bảo phòng, chống đói rét cho đàn vật nuôi.

Bài liên quan
Du lịch Mẫu Sơn: Thời khắc cất cánh
Sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên diễm lệ, giá trị văn hóa lâu đời… nhưng phát triển chưa xứng tiềm năng, dự kiến tới đây, sự xuất hiện của nhà đầu tư chiến lược sẽ là cú hích để du lịch Mẫu Sơn bứt phá.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Miền Bắc bước vào đợt rét kỷ lục, nhiều nơi băng tuyết phủ trắng