Ở Bắc Bộ trời rét đậm, rét hại. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở khu vực vùng núi cao có nơi dưới 0 độ.

Miền Bắc rét đậm, có nơi dưới 0 độ

Tuyết Nhung | 19/12/2022, 07:45

Ở Bắc Bộ trời rét đậm, rét hại. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở khu vực vùng núi cao có nơi dưới 0 độ.

ret.jpg

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo từ đêm 17-21.12, ở khu vực Bắc Bộ trời rét đậm, rét hại, vùng núi Bắc Bộ có khả năng xảy ra băng giá, sương muối. Từ đêm 17-19.12, ở khu vực bắc Trung Bộ trời rét đậm, rét hại, khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi trời rét.

Cơ quan khí tượng nhận định về diễn biến của không khí lạnh, ngày 18.12, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở trung Trung Bộ và một số nơi thuộc nam Trung Bộ; gió đông bắc trong đất liền mạnh cấp 3-4; vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6-7.

Khu vực Bắc Bộ và bắc Trung Bộ trời rét đậm, rét hại; khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi trời rét. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng, ven biển Bắc Bộ và bắc Trung Bộ phổ biến 8-11 độ C; khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ phổ biến 3-7 độ C; vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C; khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế phổ biến 13-16 độ C; khu vực từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi phổ biến 16-18 độ C.

Các chuyên gia khuyến cáo, người dân vùng núi cần đề phòng hiện tượng băng giá và sương muối gây hại cho vật nuôi, cây trồng. Ngoài ra người dân tuyệt đối không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín, tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc gây thiệt hại về người như tại một số địa phương trong những năm gần đây.

Cơ quan khí tượng cho biết không khí lạnh cường độ mạnh đã lấn sâu vào đất liền, chi phối thời tiết Bắc Bộ, bắc Trung Bộ và trung Trung Bộ. Trong đêm 17.12, nhiều nơi rét hại sâu dưới 5 độ C như Sa Pa (Lào Cai), Mẫu Sơn (Lạng Sơn)...

Ngày 18.12, trạng thái rét buốt và nắng hanh bao trùm miền Bắc khi nền nhiệt độ trung bình ngày phổ biến 12-15 độ C, vùng núi 10 độ C. Theo đó, mức nhiệt cao nhất trong ngày có thể đạt 18-20 độ C, nhưng diễn ra trong thời gian ngắn.

Đêm 18.12 là thời điểm rét nhất trong đợt này khi nhiệt độ toàn miền Bắc xuống mức sâu nhất kể từ đầu mùa đông. Trong đó, đồng bằng 8-11 độ C, vùng núi và trung du 3-7 độ C.

Chuyên gia cảnh báo một số khu vực núi cao như Sa Pa (Lào Cai), Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Phia Oắc (Cao Bằng)... có thể xuống dưới 0 độ C. Do đây là đợt rét khô, tình trạng băng giá, sương muối có thể xuất hiện.

Sáng sớm 18.12, nhiệt độ tại đỉnh Fansipan (thị xã Sa Pa) xuống âm 7 độ C, khiến cho băng giá xuất hiện dày đặc. Từ đêm 16.12 đã có một khối không khí lạnh từ phía bắc tràn xuống các khu vực trong tỉnh, làm nhiệt độ giảm thấp và có hiện tượng băng giá, sương muối ở Sa Pa và một số khu vực núi cao trong tỉnh.

Đợt rét này được dự báo kéo dài hết đêm 21.12. Sau đó, khu vực tăng nhiệt nhanh vào ban ngày và duy trì mức nhiệt thấp 13-15 độ C về đêm, sáng sớm. Thời tiết miền Bắc trong 10 ngày tới luôn ở trạng thái nắng hanh, độ ẩm dưới 60%.

Dự báo các khu vực đêm 18.12, ngày 19.12, phía tây Bắc Bộ đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng. Trời rét đậm, rét hại.

Phía đông Bắc Bộ và thủ đô Hà Nội, đêm không mưa, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 3. Trời rét; vùng núi rét đậm, rét hại và có khả năng xảy ra băng giá, sương muối.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế phía bắc đêm không mưa, sáng sớm có sương mù nhẹ, ngày nắng; phía nam có mưa rải rác.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận phía bắc nhiều mây, có mưa rải rác; phía nam có mây, có mưa rào vài nơi. Gió đông bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, giật mạnh cấp 6-7.

Khu vực Tây Nguyên có mưa vài nơi. Gió đông đến đông bắc cấp 3-4. Đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 16-19 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 25-28 độ C. Nam Bộ có mưa vài nơi.

Bài liên quan
Chủ động phòng bệnh cho trẻ khi thời tiết giao mùa
Hiện nay, ĐBSCL đang bước vào thời điểm giao mùa. Nắng nóng và mưa bất thường khiến độ ẩm trong không khí tăng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh tấn công khiến trẻ em dễ mắc các loại bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, hô hấp, tay chân miệng, sốt xuất huyết...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Miền Bắc rét đậm, có nơi dưới 0 độ