Miền Bắc đón đợt rét đậm diện rộng đầu tiên trong mùa đông năm nay, đỉnh Mẫu Sơn 1,2 độ C.
Sự kiện

Miền Bắc rét đậm diện rộng, đỉnh Mẫu Sơn xuống 1,2 độ

Tuyết Nhung 17/12/2023 14:18

Miền Bắc đón đợt rét đậm diện rộng đầu tiên trong mùa đông năm nay, đỉnh Mẫu Sơn 1,2 độ C.

Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết hôm nay (17.11), miền Bắc chìm trong rét đậm, vùng núi rét hại sau khi đón đợt không khí lạnh cực mạnh. Đây là đợt rét đậm diện rộng đầu tiên trong mùa đông năm nay.

Nhiệt độ quan trắc lúc 7 giờ ngày 17.12 tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn) là 1,2 độ C; Sa Pa (Lào Cai) 7,7 độ C; Đồng Văn (Hà Giang) 5,8 độ C; Trùng Khánh (Cao Bằng) 6,5 độ C; Ngân Sơn (Bắc Kạn) 7,8 độ C.

Hà Nội nhiệt độ giảm sâu, thấp nhất tại trạm Hoài Đức đo được 12,5 độ C; các trạm khác là Ba Vì, Sơn Tây, Láng, Hà Đông, nhiệt độ lần lượt 12,8 độ C, 13,1 độ C, 12,8 độ C và 12,6 độ C.

Một số nơi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C như: Mộc Châu (Sơn La) 8,4 độ C; Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 9,5 độ C; Nguyên Bình (Cao Bằng) 9,4 độ C; Lạng Sơn 7,8 độ C; Bắc Sơn, Đình Lập (Lạng Sơn) cùng 8,5 độ C; Lục Ngạn (Bắc Giang) 9,9 độ C.

Các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa đến Đà Nẵng cùng chịu ảnh hưởng của không khí lạnh. Nhiệt độ tăng dần từ Bắc vào Nam. Huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa sáng nay 12,5 độ C, thấp nhất miền Trung.

Dự báo trong ngày 17.12, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến những nơi khác ở Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6-7.

Theo chuyên gia khí tượng thủy văn, đêm nay nhiệt độ miền Bắc còn giảm. Mẫu Sơn (Lạng Sơn) đêm nay khả năng có băng giá. Cùng với đó, các đỉnh núi cao ở Lào Cai cũng như vùng núi phía Bắc chiều và đêm nay có thể xảy ra mưa tuyết, băng giá.

Trên biển, ở vịnh Bắc Bộ ngày có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 2-4m, biển động; đêm gió giảm dần. Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 4-6m, biển động mạnh.

Vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi và khu vực giữa Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao 3-5m, biển động mạnh.

Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 2-4m, biển động.

Hiện nay ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ đã có mưa, mưa vừa, cục bộ có mưa to; riêng khu vực các tỉnh từ Quảng Trị đến Đà Nẵng có mưa vừa, mưa to có nơi mưa rất to.

Dự báo ngày và đêm 17.12, khu vực Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa từ 40-80mm, có nơi trên 120mm. Từ ngày 18.12, mưa lớn có xu hướng giảm dần.

Mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác.

Bài liên quan
Vụ gián đoạn cung ứng điện ở miền Bắc: Đề xuất kỷ luật loạt lãnh đạo EVN
Đề xuất kỷ luật khiển trách đối với nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên EVN Dương Quang Thành và Tổng giám đốc Trần Đình Nhân, Phó tổng giám đốc Ngô Sơn Hải cùng 3 giám đốc, phó giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Miền Bắc rét đậm diện rộng, đỉnh Mẫu Sơn xuống 1,2 độ