Trang TechCrunch giới thiệu một mô hình trồng nấm trong container giúp thu ngắn thời gian vận chuyển từ nơi trồng đến bàn ăn.

Mô hình trồng nấm trong container

Cẩm Bình | 12/02/2023, 14:34

Trang TechCrunch giới thiệu một mô hình trồng nấm trong container giúp thu ngắn thời gian vận chuyển từ nơi trồng đến bàn ăn.

Tạo ra trang trại quy mô địa phương trong đô thị đông dân

Công ty khởi nghiệp Canada Adapt AgTech đang hợp tác với Reef Technology đưa các container trồng nấm của họ đến nhiều thành phố Mỹ – bắt đầu từ thành phố Austin trên địa bàn bang Texas.

Reef Technology chuyển đổi các bãi đậu xe thành trung tâm kho vận. Công ty hiện vận hành hơn 8.000 trung tâm như vậy ở hàng trăm thành phố. Quan hệ hợp tác cho phép AgTech đặt các container trồng nấm gần khách hàng (tiệm tạp hóa, nhà hàng) mà không cần phải trả khoản tiền lớn để thuê mặt bằng đô thị.

AgTech đặt container đầu tiên tại Austin, bắt đầu giao nấm cho các nhà hàng trong tuần này. Công ty lên kế hoạch mở rộng ra hơn 50 địa điểm trong vài năm tới.

mo00.jpg
Một container trồng nấm - Ảnh: AgTech

Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành AgTech Jonathan Murray giới thiệu: “Mô hình của chúng tôi là tạo ra trang trại quy mô địa phương ngay trong đô thị đông dân giúp giảm khoảng cách từ nơi trồng đến bàn ăn”.

“Nấm sinh trưởng rất tốt khi trồng trong container so với cây trồng khác như rau xanh. Chúng không cần nhiều ánh sáng mà chỉ cần nhiệt độ cùng độ ẩm”, theo Giám đốc Murray.

Thành lập tháng 2.2022, AgTech giao container trồng nấm đầu tiên đến Toronto, sau đó là Ottawa, Vancouver, Halifax, Kingston và giờ đây, công ty thâm nhập vào thị trường Mỹ.

Ngày 17.2 tới, công ty sẽ chính thức hợp tác với đơn vị bán lẻ lớn nhất Canada Loblaws. AgTech cùng hai chuỗi cửa hàng tạp hóa Canada Sobeys và Pattison Food Group cũng chuẩn bị hợp tác ngay trong năm nay.

“Đến cuối năm 2023, nấm của chúng tôi sẽ có mặt tại cửa hàng của ít nhất 3 trong 5 chuỗi bán lẻ lớn nhất Canada”, Giám đốc Murray khẳng định. Ông cũng cho biết, công ty vừa thành công gọi vốn để mở rộng hoạt động kinh doanh.

mo01.jpg
Nấm sinh trưởng tốt trong container - Ảnh: AgTech

Trồng nấm bền vững

Một số container AgTech dùng năng lượng mặt trời, nhưng để sớm thâm nhập thị trường Mỹ, công ty ra mắt container dùng điện lưới. Mặc dù vậy mức tiêu thụ năng lượng của chúng rất thấp: khoảng 10 kilowatt giờ mỗi ngày.

Công tác nuôi cấy nấm được thực hiện ở trung tâm đặt tại thành phố Kingston. Nấm nuôi cấy sau đó được đưa vào container đặt gần khách hàng. Khoảng cách gần đảm bảo nấm còn tươi, tỷ lệ hư hỏng thấp. Giám đốc Murray cho biết, một số nông dân trồng nấm đã liên hệ tỏ ý hợp tác với AgTech.

Cách thức hoạt động hiện tại giúp công ty tiết kiệm chi phí, theo dõi các chủng nấm sinh trưởng tốt hơn, mang lại lợi nhuận cao hơn trong khi khách hàng lại có nông sản chất lượng cao rẻ hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mô hình trồng nấm trong container