Twitter đang phát triển một tính năng mới có tên Paywalled Video, cho phép người dùng tính phí truy cập video, theo trang The Washington Post.

Mối lo từ thông tin Elon Musk cho người dùng Twitter tính phí xem video khiêu dâm

Sơn Vân | 02/11/2022, 19:40

Twitter đang phát triển một tính năng mới có tên Paywalled Video, cho phép người dùng tính phí truy cập video, theo trang The Washington Post.

Theo trang Gizmodo, Paywalled Video chủ yếu dành cho video khiêu dâm. Qua đó, người dùng Twitter có thể tính phí truy cập video khiêu dâm.

Theo The Washington Post, một email nội bộ giải thích về tính năng mới như sau: “Khi soạn tweet với một video, người sáng tạo có thể kích hoạt tường phí (paywall) khi một video đã được thêm vào tweet”.

Điều thú vị là giá được đặt trước, người sáng tạo có thể tính phí 1 USD, 2 USD, 5 USD hoặc 10 USD để truy cập video, khi Twitter sẽ cắt giảm khoản thanh toán bằng cách sử dụng Stripe (cổng thanh toán nổi tiếng).

Tính năng này sẽ giúp Twitter cạnh tranh trực tiếp hơn với các trang web như OnlyFans, dự kiến ​​sẽ được triển khai trong vòng ít nhất hai tuần tới, theo The Washington Post, dù không rõ liệu Paywalled Video có được thực hiện trước khi Elon Musk hoàn tất việc mua Twitter hôm 28.10 hay không.

Elon Musk rất cố gắng tìm ra các cách để kiếm tiền từ Twitter, trong đó phần lớn sự chú ý được tập trung vào mô hình đăng ký mới để xác minh tài khoản tick xanh, mà ông cho biết sẽ có giá 8 USD/tháng. Twitter hiện dựa vào quảng cáo làm nguồn doanh thu chính, dù thực tế là các nhà quảng cáo hiện tại ngày càng lo ngại về kế hoạch của Elon Musk cho nền tảng mạng xã hội này.

"Hệ thống lãnh chúa & nông dân hiện tại của Twitter dành cho những người có hoặc không có dấu tick màu xanh lam là nhảm nhí. Quyền lực cho người dân! Màu xanh lam với giá 8 USD/tháng", Elon Musk cho biết trong một tweet, đồng thời nói thêm rằng giá sẽ được điều chỉnh theo "quốc gia dựa trên sức mua".

Dấu tick màu xanh lam bên cạnh tên người dùng đồng nghĩa Twitter đã xác nhận rằng tài khoản đó thuộc về người hoặc công ty xác nhận quyền sở hữu. Twitter đang miễn phí cho hầu hết người dùng.

Hôm 1.11, Elon Musk cho biết những người đăng ký có dấu tick màu xanh lam sẽ được ưu tiên trong các câu trả lời, đề cập và tìm kiếm, đồng thời có thể đăng video và âm thanh dài hơn. Họ sẽ thấy chỉ một nửa số quảng cáo.

Elon Musk đưa ra lời trên sau khi rộ tin ông đang xem xét quá trình xác minh hồ sơ và cách dấu tick màu xanh hiển thị. Twitter từng đưa những thứ này cho những hồ sơ đáng chú ý dựa trên các tiêu chí riêng của mình.

Hơn 80% người dùng Twitter tham gia một cuộc thăm dò gần đây cho biết sẽ không trả tiền cho dấu tick xanh. Khoảng 10% cho biết sẵn sàng trả 5 USD/tháng.

Twitter có dịch vụ đăng ký mang tên Twitter Blue, ra mắt vào tháng 6.2021 và cung cấp quyền truy cập vào các tính năng như tùy chọn chỉnh sửa tweet.

elon-musk-yeu-cau-nhan-vien-twitter-lam-84-gio-tuan.jpg
Twitter đang phát triển tính năng Paywalled Video, cho phép người dùng tính phí truy cập video

Elon Musk muốn Twitter trở thành “quảng trường thị trấn” theo phương ngôn và tự gọi mình là người theo chủ nghĩa tự do ngôn luận, cho thấy rằng những tài khoản trước đây từng bị cấm như của cựu Tổng thống Donald Trump hoặc nhà thuyết âm mưu Alex Jones có thể sớm được phép quay lại mạng xã hội này.

Thế nhưng, bất kỳ động thái nào nhằm cho phép những người như ông Trump trở thành tiếng nói thống trị trên Twitter sẽ có hại cho doanh nghiệp, theo trang Gizmodo.

Đầu ngày 2.11, Elon Musk đã tweet rằng vẫn đang làm việc trên một quy trình để khôi phục các tài khoản bị cấm trước đó trên Twitter. “Twitter sẽ không cho phép bất kỳ ai bị cấm vì vi phạm các quy tắc trở lại nền tảng cho đến khi chúng tôi có một quy trình rõ ràng để làm như vậy, sẽ mất ít nhất vài tuần nữa”, tỷ phú giàu nhất thế giới tweet.

Nội dung khiêu dâm hiện được cho phép trên Twitter, điều này khiến nó trở nên khác biệt hơn so với các trang mạng xã hội như TikTok, Instagram và Facebook. Thế nhưng, video nhạy cảm trên Twitter bị che giấu theo mặc định và vẫn còn phải xem liệu các nhà quảng cáo chính thống có trở nên lo lắng hơn về loại nội dung được phép trên Twitter nếu Paywalled Video thực sự ra mắt không.

Một vấn đề rõ ràng khác với việc tính phí video là nó có thể trở thành cơn ác mộng kiểm duyệt từ góc độ bản quyền. Nhiều video đang lưu hành trên Twitter được cho phép theo điều khoản “sử dụng hợp pháp” của luật bản quyền Mỹ. Cụ thể là cho phép một phần giới hạn của tác phẩm có bản quyền được chia sẻ với mục đích bình luận. Chủ sở hữu bản quyền tin rằng quá nhiều tác phẩm nhất định đang được chia sẻ có thể gửi yêu cầu DMCA tới Twitter để gỡ xuống. Song nếu nội dung nằm sau tường phí thì chủ sở hữu bản quyền sẽ khó biết khi nào tác phẩm của họ đang được dùng mà không có sự cho phép, theo cách không được coi là sử dụng hợp pháp.

DMCA (Đạo luật bản quyền thiên niên kỷ kỹ thuật số) là luật bản quyền năm 1998 của Mỹ thực hiện hai hiệp ước năm 1996 của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới.

Dù Elon Musk được coi là thiên tài với nhiều người, những bình luận gần đây của tỷ phú 51 tuổi người Mỹ trên Twitter lại phản ánh sự thiếu hiểu biết cơ bản về cách thế giới vận hành.

Ví dụ cách Elon Musk trả lời Brett Winton, lãnh đạo một quỹ đầu cơ “theo chủ nghĩa tương lai”, người đã tweet: “Các lãnh chúa đã được phong tước hiệp sĩ bởi cây đũa xác minh Twitter rất buồn khi những người ủng hộ sẽ có thể mua status”. Elon Musk đã gửi một biểu tượng cảm xúc "mắt bò".

Thế nhưng đó hoàn toàn là sự hiểu lầm về mục đích đằng sau xác minh, ít nhất là như người dùng thường hiểu. Ý tưởng đằng sau việc xác minh, tránh cho những kẻ xấu cố gắng mạo danh nhân vật nổi tiếng, sẽ gặp khó khăn hơn. Nếu bất kỳ ai trả 8 USD/tháng đều có thể mua tick xanh thì không thực sự cung cấp một lớp tin cậy trong hệ thống. Nó chỉ cho phép các "diễn viên xấu" trả 8 USD/tháng để đóng giả bất kỳ ai họ thích.

Trên thực tế, một khi bắt đầu tính phí xác minh, Twitter vẫn sẽ phục vụ cho mục đích hữu ích. Người dùng sẽ có thể biết những ai trên Twitter ám ảnh bởi địa vị, sẵn sàng chi 8 USD/tháng.

Lisa Ann kêu gọi Elon Musk giải quyết vấn đề về nội dung khiêu dâm trên Twitter

Lisa Ann, cựu ngôi sao phim khiêu dâm, phát hiện ra vấn đề bất cập trên Twitter và kêu gọi Elon Musk làm sạch nền tảng này. Lisa Ann (49 tuổi) nói trẻ em và thanh niên quá dễ dàng tìm thấy nội dung khiêu dâm khi sử dụng Twitter.

Phát biểu trên podcast của mình, Lisa Ann cho biết bà không phản đối nội dung khiêu dâm. Thế nhưng, Lisa Ann phản đối việc người xem dưới tuổi có thể tiếp cận được nội dung này.

Gọi Twitter là "nhà phân phối nội dung bất hợp pháp lớn nhất cho trẻ vị thành niên", Lisa Ann thúc giục Elon Musk làm điều gì đó khi tiếp quản Twitter.

Ngoài vấn đề tuổi tác, Lisa Ann chỉ ra rằng những diễn viên khiêu dâm trưởng thành nên được trả tiền cho tác phẩm của họ và không để người dùng Twitter chia sẻ miễn phí.

moi-lo-tu-thong-tin-elon-musk-cho-nguoi-dung-tinh-phi-xem-video-khieu-dam.jpg
Lisa Ann (phải) từng kêu gọi Elon Musk làm sạch Twitter 

Hiện tại, Twitter không cho phép bất kỳ ai dưới 13 tuổi tạo tài khoản với nỗ lực tuân thủ GDPR. Tất nhiên, việc tăng thêm tuổi tùy thuộc vào người dùng, nên có thể đánh lừa hệ thống.

GDPR (General Data Protection Regulation) là Quy định chung về bảo vệ dữ liệu, được ban hành ở các nước thuộc khối Liên minh châu Âu (EU) vào tháng 5.2018.

Twitter một trong số ít các nền tảng mạng xã hội lớn không cấm nội dung khiêu dâm. Với quan điểm thẳng thắn của Elon Musk về quyền tự do ngôn luận, không có khả năng doanh nhân này sẽ loại bỏ tất cả nội dung được xếp hạng x.

Dù vậy, Elon Musk nói rằng muốn chuyển công ty sang tư nhân để thoát khỏi những kẻ lừa đảo và tài khoản giả mạo.

Bài liên quan
Nhà sáng lập Twitter vừa tiết kiệm cho Elon Musk hơn 1 tỉ USD
Jack Dorsey sẽ tiếp tục nắm giữ cổ phần Twitter dưới quyền sở hữu mới của Elon Musk.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mối lo từ thông tin Elon Musk cho người dùng Twitter tính phí xem video khiêu dâm