Hãng Reuters đưa tin bang Kerala miền nam Ấn Độ vào ngày 13.9 cho đóng cửa trường học, công sở và ngừng một số phương tiện giao thông công cộng để ngăn vi rút Nipah lây lan, sau khi đã có 2 trường hợp tử vong.

Một bang Ấn Độ đóng cửa trường học và công sở để ngăn vi rút Nipah lây lan

13/09/2023, 20:38

Hãng Reuters đưa tin bang Kerala miền nam Ấn Độ vào ngày 13.9 cho đóng cửa trường học, công sở và ngừng một số phương tiện giao thông công cộng để ngăn vi rút Nipah lây lan, sau khi đã có 2 trường hợp tử vong.

Giới chức y tế Kerala cho biết có 1 người lớn cùng 1 trẻ em nhiễm bệnh đang điều trị trong bệnh viện và hơn 130 người được xét nghiệm.

“Hiện chúng tôi tập trung truy tìm người tiếp xúc với ca mắc và cách ly bất cứ ai có triệu chứng. Giao thông công cộng đã bị hạn chế ở một số khu vực nhằm ngăn một cuộc khủng hoảng y tế xảy ra”, người đứng đầu cơ quan y tế bang Veena George tuyên bố.

Ông này xác định vi rút Nipah lây lan trên địa bàn Kerala là biến thể từ Bangladesh, lây từ người sang người với tỷ lệ tử vong cao nhưng khó lây nhiễm hơn.

an.jpg
Một khu cách ly người mắc Nipah - Ảnh: Reuters

Đây là đợt bùng phát thứ tư tại Kerala kể từ năm 2018. Từ ngày 30.8 đến nay có 2 trường hợp tử vong.

Trường hợp đầu tiên là một chủ đất ở làng Marutonkara. Cơ quan chức năng đã truy tìm người tiếp xúc cũng như những địa điểm ca mắc từng đi qua. Trường hợp thứ hai là người từng tiếp xúc với trường hợp đầu tiên trong bệnh viện, nhưng hai ca không có quan hệ gì.

2 trường hợp tử vong khiến giới chức bang phải ban bố tình trạng dịch tại ít nhất 7 ngôi làng trên địa bàn quận Kozhikode. Loạt quy định cách ly nghiêm ngặt được áp dụng.

Ngày 13.9, ba đội chuyên gia liên bang đến vùng dịch thực hiện thêm xét nghiệm đồng thời khảo sát quần thể dơi ăn quả địa phương.

Nipah lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với chất dịch cơ thể của dơi, lợn hoặc người mắc bệnh. Vi rút này lần đầu được xác định vào năm 1999 trong một đợt bùng phát bệnh ở những người chăn nuôi lợn và những người tiếp xúc gần gũi với động vật ở Malaysia và Singapore.

Trong đợt bùng phát Nipah đầu tiên ở Kerala, 21 trong số 23 người nhiễm đã tử vong. Đợt bùng phát năm 2019 và 2021 cướp đi sinh mạng 2 người khác.

Hãng tin Reuters qua điều tra xác định Kerala là một trong số nơi có nguy cơ bùng phát dịch do vi rút từ dơi gây ra cao nhất trên toàn cầu. Giới chuyên gia nhận định nạn phá rừng và đô thị hóa trên diện rộng đã khiến con người và động vật hoang dã tiếp xúc gần nhau hơn, làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh.

Bài liên quan
Tesla có thể tiến vào thị trường Ấn Độ
Đài CNN đưa tin tỷ phú Elon Musk dự kiến sang Ấn Độ vào tuần tới. Ông sẽ nhân chuyến thăm công bố kế hoạch xây nhà máy Tesla ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
5 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một bang Ấn Độ đóng cửa trường học và công sở để ngăn vi rút Nipah lây lan