Hãng thông tấn Palestine WAFA đưa tin, vào ngày 19.1, một người Mỹ gốc Palestine bị bắn chết tại thị trấn Al-Mazra'a Al-Sharqiya trên địa bàn Bờ Tây.
Chuyển động

Một người Mỹ gốc Palestine bị bắn chết tại Bờ Tây

Cẩm Bình 20/01/2024 09:32

Hãng thông tấn Palestine WAFA đưa tin, vào ngày 19.1, một người Mỹ gốc Palestine bị bắn chết tại thị trấn Al-Mazra'a Al-Sharqiya trên địa bàn Bờ Tây.

Theo nguồn tin của WAFA, thiếu niên 17 tuổi Tawfiq Hafiz Ajjaq trúng đạn ở đầu nên rơi vào tình trạng nguy kịch, dù được đưa đến Trung tâm Y tế Palestine nhưng không qua khỏi.

Đài CNN dẫn lời lực lượng an ninh Israel cho biết họ vừa nhận báo cáo có một sĩ quan cảnh sát đang không làm nhiệm vụ cùng một dân thường nước này nổ súng về phía một người Palestine bị nghi ngờ thực hành vi ném đá. Một binh sĩ cũng hiện diện ở nơi xảy ra vụ việc thời điểm đó, quân đội đang điều tra thông tin chính người lính bắn vào nạn nhân.

Ajjaq sống ở nước ngoài gần 1 năm rưỡi trước khi trở về Bờ Tây. Al-Mazra'a Al-Sharqiya là nơi nhiều người Mỹ gốc Palestine sinh sống. Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem và Văn phòng Sự vụ Palestine của Mỹ tại Jerusalem đều chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc.

Tình hình Bờ Tây hơn 100 ngày qua căng thẳng không kém Dải Gaza. Quân đội Israel siết chặt an ninh Bờ Tây bằng cách đóng mọi cửa khẩu, mở chiến dịch bắt giữ hàng trăm người mà họ nghi ngờ là thành viên Hamas. Kinh tế của vùng lãnh thổ bị ảnh hưởng nặng nề.

mot.jpg
Tình hình Bờ Tây căng thẳng không kém Dải Gaza - Ảnh: Getty Images

Mỹ - Israel bất đồng xung quanh giải pháp hai nhà nước

Vụ việc trên xảy ra trong bối cảnh bất đồng Mỹ - Israel xung quanh giải pháp hai nhà nước ngày càng sâu sắc. Thủ tướng Benjamin Netanyahu ngày 18.1 tuyên bố ý tưởng thành lập nhà nước Palestine xung đột với an ninh Israel.

“Trong bất cứ thỏa thuận nào sắp tới, Israel đều cần kiểm soát an ninh toàn bộ lãnh thổ phía tây Jordan. Điều này xung đột với ý tưởng Palestine độc lập”, theo Thủ tướng Netanyahu.

Tổng thống Joe Biden lập tức điện đàm với Thủ tướng Netanyahu. Nhà Trắng cho biết nhà lãnh đạo Mỹ vừa truyền đạt tầm nhìn của mình “về một nền hòa bình và an ninh lâu dài cho Israel, hội nhập hoàn toàn trong khu vực cùng giải pháp hai nhà nước nhưng an ninh Israel được đảm bảo”. Theo một nguồn tin của CNN, nhà lãnh đạo Israel hồi đáp rằng tuyên bố ông đưa ra mới đây không loại trừ khả năng thành lập một nhà nước Palestine.

Nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ, ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho xung đột giữa Israel với người Palestine kéo dài hàng chục năm nay nay. Tổng thống Joe Biden từng ngỏ ý muốn để Chính quyền Palestine (PA) ở Bờ Tây đóng vai trò nào đó tại Dải Gaza hậu chiến, tạo điều kiện thành lập một nhà nước độc lập.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một người Mỹ gốc Palestine bị bắn chết tại Bờ Tây