Vài tuần gần đây, Apple đã bắt đầu đàm phán với các tổ chức báo chí và xuất bản lớn để xin phép sử dụng nội dung của họ trong việc phát triển các hệ thống trí tuệ nhân tạo tạo sinh (generative AI), theo tờ New York Times.
Thế giới số

Một số nhà xuất bản tin tức thờ ơ trước đề nghị của Apple về AI

Sơn Vân 23/12/2023 11:00

Vài tuần gần đây, Apple đã bắt đầu đàm phán với các tổ chức báo chí và xuất bản lớn để xin phép sử dụng nội dung của họ trong việc phát triển các hệ thống trí tuệ nhân tạo tạo sinh (generative AI), theo tờ New York Times.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn. Các ví dụ của generative AI bao gồm các mô hình ngôn ngữ tự động tạo văn bản, các hệ thống nhận dạng hình ảnh, video và âm thanh.

Apple đã đề xuất các thỏa thuận kéo dài nhiều năm trị giá ít nhất 50 triệu USD để được cấp phép sử dụng các kho lưu trữ bài báo, theo New York Times, trích dẫn những người quen thuộc với các cuộc thảo luận.

Các tổ chức tin tức được Apple liên hệ có Condé Nast (nhà xuất bản của tạp chí Vogue và New Yorker), NBC News, IAC (công ty sở hữu tạp chí People, Daily Beast và Better Homes & Gardens).

Theo báo cáo, một số nhà xuất bản được Apple liên hệ tỏ ra thờ ơ với đề nghị này. Apple không trả lời ngay lập tức câu hỏi của Reuters.

Các hãng công nghệ lớn đã đầu tư mạnh mẽ vào generative AI. Mặt khác, Apple sử dụng công nghệ này để cải thiện các chức năng cơ bản trong các thiết bị mới của mình.

Cuối tháng 10, Apple giới thiệu máy tính MacBook Pro và iMac mới cùng ba chip mới M3, M3 Pro, M3 Max để cung cấp sức mạnh cho chúng, đồng thời thiết kế lại bộ xử lý đồ họa (GPU). Apple cho biết chip M3 Max nhắm đến các nhà phát triển AI, những người cần lượng bộ nhớ khổng lồ để phát triển chatbot và các mô hình khác.

mot-so-hang-tin-tho-o-truoc-de-nghi-cua-apple-ve-ai.jpg
Apple đã đàm phán với các tổ chức báo chí và xuất bản lớn để xin phép sử dụng nội dung của họ trong việc phát triển các hệ thống generative AI - Ảnh: Reuters

Apple đã bất ngờ và không sẵn sàng khi ChatGPT của OpenAI cùng các công cụ AI khác đột ngột trở nên rất phổ biến và ảnh hưởng đến ngành công nghệ. Thế nhưng, Apple đang sẵn sàng đưa ra phản ứng và có kế hoạch phát triển tính năng cho đầy đủ các thiết bị của mình.

Một trong những nỗ lực mạnh mẽ và rộng rãi nhất tại Apple hiện nay là cố gắng đáp ứng cơn sốt AI đang lan rộng trong ngành công nghệ. Công ty có một số việc phải làm. Apple dường như đứng ngoài cuộc khi ChatGPT phát triển nhanh như tên lửa vào năm ngoái.

Apple theo dõi khi Google và Microsoft tung ra các phiên bản generative AI cho công cụ tìm kiếm của họ, đưa ra những phản hồi giống con người một cách thuyết phục với các truy vấn từ người dùng.

Microsoft đã cập nhật các ứng dụng Windows của mình với các trợ lý thông minh hơn và Amazon công bố một bản cải tiến nâng cao về AI cho Alexa.

Trong khi đó, bản phát hành AI đáng chú ý duy nhất của Apple là hệ thống tự động sửa lỗi được cải tiến trong iOS 17.

Gần đây, Giám đốc điều hành Tim Cook nói rằng Apple đã nghiên cứu công nghệ AI trong nhiều năm.

Dù Apple không đề cập nhiều đến từ AI nhưng công nghệ này đứng sau một số sản phẩm của công ty như camera, Siri, phát hiện cú ngã, phát hiện va chạm...

“Nó thực sự có ở khắp mọi nơi trên các sản phẩm của chúng tôi. Tất nhiên, chúng tôi cũng đang nghiên cứu về generative AI nên còn rất nhiều việc phải làm”, Tim Cook nói.

Thế nhưng, nhà báo nổi tiếng Mark Gurman của hãng tin Bloomberg tuyên bố rằng các lãnh đạo Apple mất cảnh giác trước cơn sốt AI bất ngờ của ngành và phải vội vàng làm việc từ cuối năm ngoái để bù đắp cho thời gian đã lãng phí.

Một người có hiểu biết về vấn đề này nói với Bloomberg: “Có rất nhiều lo lắng về điều đó và nó được coi là một sai sót khá lớn trong nội bộ Apple”.

Vào tháng 7, Apple đã xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn của riêng mình có tên Ajax và triển khai chatbot nội bộ Apple GPT để thử nghiệm chức năng. Bước quan trọng tiếp theo là xác định xem công nghệ này có đủ sức cạnh tranh với đối thủ hay không và Apple sẽ thực sự áp dụng nó vào các sản phẩm của mình như thế nào.

John Giannandrea và Craig Federighi, hai Phó chủ tịch cấp cao của Apple phụ trách AI và kỹ thuật phần mềm, đang dẫn đầu nỗ lực này. Trong đội ngũ của Tim Cook, họ được coi là “nhà tài trợ điều hành” cho nỗ lực thúc đẩy AI phát triển. Mark Gurman cho biết Eddy Cue, người đứng đầu bộ phận dịch vụ, cũng tham gia. Bộ ba này đang trong quá trình chi khoảng 1 tỉ USD mỗi năm cho dự án.

John Giannandrea đang giám sát sự phát triển của công nghệ cơ bản cho hệ thống AI mới và đội ngũ của ông cải tiến Siri theo cách để tích hợp sâu trợ lý ảo này vào hệ thống.

Phiên bản Siri thông minh hơn này có thể sẵn sàng ngay trong năm tới, nhưng vẫn còn những lo ngại về công nghệ và có thể phải mất nhiều thời gian hơn để các tính năng AI nội bộ phổ biến trên dòng sản phẩm của Apple.

Trong khi đó, nhóm kỹ thuật phần mềm của Craig Federighi đang bổ sung AI vào phiên bản iOS tiếp theo. Có một lệnh yêu cầu lấp đầy iOS bằng các tính năng chạy trên mô hình ngôn ngữ lớn của công ty, sử dụng lượng lớn dữ liệu để trau dồi khả năng AI. Các tính năng mới sẽ cải thiện cách cả Siri và ứng dụng Messages (Tin nhắn) có thể đưa ra câu hỏi và tự động hoàn thành câu, phản ánh những thay đổi gần đây với các dịch vụ cạnh tranh.

Các nhóm kỹ thuật phần mềm của Apple cũng đang xem xét việc tích hợp AI vào công cụ phát triển như Xcode. Đây là động thái có thể giúp các nhà phát triển viết ứng dụng mới nhanh hơn. Điều đó sẽ khiến Xcode phù hợp với các dịch vụ như GitHub Copilot của Microsoft, nơi cung cấp các đề xuất tự động hoàn thành cho các nhà phát triển trong khi viết mã.

Đội ngũ của Eddy Cue đang nỗ lực bổ sung AI vào nhiều ứng dụng nhất có thể. Đội này đang khám phá các tính năng mới cho Apple Music, bao gồm danh sách phát được tạo tự động (tính năng mà Spotify triển khai vào đầu năm nay với sự hợp tác của OpenAI), cũng như các ứng dụng năng suất của công ty.

Đội ngũ của Eddy Cue đang kiểm tra cách có thể sử dụng generative AI để giúp mọi người viết trong các ứng dụng Pages hoặc tự động tạo slide với Keynote. Một lần nữa, điều này tương tự như những gì Microsoft đã triển khai cho ứng dụng Word và PowerPoint của họ. Trước đây, Apple cũng đang thử nghiệm AI cho các ứng dụng dịch vụ khách hàng nội bộ trong nhóm AppleCare của họ.

Cuộc tranh luận đang diễn ra trong nội bộ Apple là cách triển khai generative AI, dưới dạng trải nghiệm hoàn toàn trên thiết bị, thiết lập dựa trên đám mây hoặc thứ gì đó ở giữa. Phương pháp tiếp cận trên thiết bị sẽ hoạt động nhanh hơn và giúp bảo vệ quyền riêng tư, nhưng việc triển khai mô hình ngôn ngữ lớn của Apple qua đám mây sẽ cho phép thực hiện các hoạt động nâng cao hơn.

Chiến lược trên thiết bị cũng khiến Apple gặp khó khăn hơn trong việc cập nhật công nghệ và thích ứng với một ngành công nghiệp đang thay đổi nhanh chóng. Với ý nghĩ đó, Mark Gurman sẽ không ngạc nhiên nếu Apple áp dụng phương pháp kết hợp là sử dụng xử lý trên thiết bị cho một số tính năng và đám mây cho các tác vụ nâng cao hơn.

Việc phát triển và triển khai generative AI đòi hỏi chi phí rất lớn. Generative AI đã nhanh chóng trở thành nhiều thứ hơn là một từ thông dụng và sẽ là trung tâm của điện toán trong vài thập kỷ tới. Apple hiểu rằng không thể tự tin ở vị trí thụ động.

Bài liên quan
Apple nỗ lực dọn dẹp và đại tu dòng sản phẩm iPad 'khó hiểu'
Apple có kế hoạch đại tu iPad vào năm 2024 nhằm nỗ lực tăng doanh số bán hàng và làm cho dòng sản phẩm này bớt "khó hiểu" hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một số nhà xuất bản tin tức thờ ơ trước đề nghị của Apple về AI