Trong 5 tháng kể từ khi ra mắt, ChatGPT đã được sử dụng để viết luận văn, làm thơ, sáng tác thơ, tìm và sửa lỗi mã máy tính, thậm chí soạn lời thề thốt cho cô dâu chú rể, bài giảng cho mục sư.

Một thành phố ở Nhật dùng ChatGPT vận hành chính quyền

Cẩm Bình | 22/04/2023, 08:48

Trong 5 tháng kể từ khi ra mắt, ChatGPT đã được sử dụng để viết luận văn, làm thơ, sáng tác thơ, tìm và sửa lỗi mã máy tính, thậm chí soạn lời thề thốt cho cô dâu chú rể, bài giảng cho mục sư.

Giờ đây một thành phố của Nhật Bản còn dùng nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) cho một mục đích khác: vận hành chính quyền.

tha.jpg

Đài CNN cho biết thành phố Yokosuka thuộc tỉnh Kanagawa vừa thông báo sẽ bắt đầu sử dụng ChatGPT hỗ trợ công việc hành chính. Tất cả công chức đều có thể dùng nền tảng để “tóm tắt các câu, kiểm tra lỗi chính tả và sáng tạo ý tưởng”.

Khủng hoảng dân số quy mô toàn quốc là một yếu tố mà chính quyền Yokosuna cân nhắc đến khi triển khai sử dụng ChatGPT.

Dân số Nhật sụt giảm nhanh chóng suốt nhiều năm qua. Giới lãnh đạo nước này từng cảnh báo “thời gian để sinh nở không còn nhiều” và “đất nước đang trên bờ vực biến mất”.

Yokosuna không nằm ngoài xu hướng chung. Hiện dân số 376.171 người của thành phố dự kiến tiếp tục giảm do một số nguyên nhân tự nhiên kết hợp tình trạng nhiều đơn vị sản xuất lớn rời khỏi đây, thiếu khách du lịch...

Trước vấn đề trên, Yokosuna quyết định sử dụng ChatGPT nhằm nâng cao hiệu quả cũng như thiết lập quy trình hành chính tốt hơn.

Nền tảng sẽ phụ trách công việc quy trình đơn giản lặp đi lặp lại, còn công chức phụ trách việc chỉ con người có thể thực hiện. Chính quyền thành phố cam kết không có thông tin mật hay dữ liệu cá nhân nào được nhập vào ChatGPT.

Thời gian qua xuất hiện lo ngại về quyền riêng tư khi dùng ChatGPT, khiến nước Ý cấm truy cập nó, và một số doanh nghiệp lớn như ngân hàng JPMorgan hạn chế nhân viên sử dụng nền tảng. Tuy nhiên chính quyền thành phố Yokosuna tin tưởng vào điều tích cực và đặt nhiều kỳ vọng khi ChatGPT được triển khai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một thành phố ở Nhật dùng ChatGPT vận hành chính quyền