Cách đây một thập niên, tập đoàn Sun Group khởi công xây dựng tuyến cáp treo tới nóc nhà Đông Dương Fansipan. Cùng với những thay đổi khác về hạ tầng của Sa Pa, tuyến cáp được xem như một dấu mốc đưa du lịch của thị trấn trong sương chuyển mình bứt tốc.

Một thập niên có cáp treo Fansipan, Sa Pa đã đổi thay như thế nào?

Hạ Vĩ | 27/11/2023, 16:10

Cách đây một thập niên, tập đoàn Sun Group khởi công xây dựng tuyến cáp treo tới nóc nhà Đông Dương Fansipan. Cùng với những thay đổi khác về hạ tầng của Sa Pa, tuyến cáp được xem như một dấu mốc đưa du lịch của thị trấn trong sương chuyển mình bứt tốc.

Tháng 10.2023, nhật báo New York Times của Mỹ đăng bài viết khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống cáp treo trong một thập niên qua đã cho thấy sự chuyển đổi ngoạn mục của nền kinh tế và ngành du lịch Việt Nam. Trong đó, Sa Pa với tuyến cáp treo nối tới đỉnh núi cao nhất Đông Dương là một trong những minh họa sống động.

1(2).jpg
Cáp treo Fansipan được xem như một dấu mốc đưa du lịch Sa Pa chuyển mình bứt tốc

Cáp treo Fansipan - cột mốc đổi thay 

Sa Pa từng được mệnh danh là “kinh đô nghỉ mát mùa hè” của toàn cõi Đông Dương, được người Pháp đặc biệt yêu thích và không ngừng đầu tư xây dựng gần 300 biệt thự, khu nghỉ dưỡng quy mô, theo số liệu năm 1920.

Với xuất phát điểm huy hoàng, Sa Pa cũng trải qua lịch sử đầy thăng trầm khi bị chiến tranh tàn phá và thời gian lãng quên cho đến tận những năm đầu thế kỷ 21. Những năm đầu 2000, từng dòng xe trên những con đường quanh co đưa du khách trở lại Sa Pa, song điều đó cũng kéo theo sự xuất hiện của nhiều khu nghỉ, điểm du lịch, hoạt động dẫn khách “ăn xổi”. Không được đầu tư xứng tầm, một vùng đất giàu tiềm năng về khí hậu, cảnh quan và văn hóa bản sắc của 6 dân tộc anh em chung sống như Sa Pa đứng trước nguy cơ “lão hóa” trước khi trở nên nổi tiếng, khi cả năm chỉ đón chưa tới 1 triệu lượt khách, và lưu trú của du khách không quá 2 ngày.

2(2).jpg
Xây dựng tuyến cáp treo khi đó được nhiều chuyên gia cho là quá mạo hiểm

Lãnh đạo trung ương, tỉnh, chính quyền địa phương đã kêu gọi sự chung tay thay đổi du lịch Sa Pa của những nhà đầu tư lớn, có tiềm lực và có trách nhiệm. Rất nhiều những cái tên đã xuất hiện tại Sa Pa 10 năm trước, và một trong số đó là Sun Group.

Tháng 11.2013, Sun Group khởi công xây dựng tuyến cáp treo nối từ chân núi lên tới đỉnh Fansipan, một dự án mà nhiều chuyên gia khi đó cho là quá mạo hiểm và bất khả thi. Nhưng chỉ hơn 2 năm sau, tháng 2.2016, tuyến cáp đã được hoàn thiện, với 2 kỷ lục thế giới. 

Cùng thời điểm ra đời của tuyến cáp, cao tốc Nội Bài - Lào Cai khánh thành. Sa Pa như được tái sinh. Theo thống kê, năm 2013, Sa Pa mới chỉ đón 720.000 lượt khách, doanh thu 576 tỉ đồng. Cuối năm 2016, cáp treo Fansipan đã góp phần đưa du lịch Sa Pa lần đầu tiên cán mốc 1,2 triệu lượt khách. Và năm 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19), lượng khách đến Sa Pa đã đạt hơn 3,2 triệu lượt, doanh thu đạt 9.335 tỉ, gấp 16,2 lần so với năm 2013. Chỉ trong 9 tháng đầu năm nay, lượng khách du lịch đến Sa Pa đã đạt khoảng 2,7 triệu lượt, bằng 140% so với cùng kỳ năm 2022; dự kiến hết năm nay, thị xã sẽ đón trên 3,5 triệu lượt khách, doanh thu đạt hơn 12 nghìn tỉ đồng.

3(2).jpg
Sun Group mang đến hàng loạt những công trình trải nghiệm đóng vai trò như điểm không thể bỏ qua của du khách mỗi khi đến Sa Pa

Sau tuyến cáp treo, hàng loạt những công trình trải nghiệm đã được Sun Group bổ sung cho Sa Pa, từ khu du lịch (KDL) Sun World Fansipan Legend với quần thể các công trình tâm linh trên đỉnh núi, tàu hỏa leo núi hiện đại nhất Việt Nam, thung lũng hoa hồng lớn nhất Việt Nam, Bản Mây thu trọn những nét đẹp văn hóa các dân tộc Sa Pa… và những lễ hội, sự kiện quanh năm. Đặc biệt, Sun Group cũng đã kịp đưa vào hệ sinh thái các công trình của mình tại Sa Pa một khách sạn 5 sao quốc tế đầu tiên - Hotel de la Coupole Mgallery Sa Pa. Những sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm mà tập đoàn này mang tới cho Sa Pa đều đã và đang đóng vai trò như điểm không thể bỏ qua của du khách trong và ngoài nước khi tới thị trấn trong sương.

Theo tiết lộ của đại diện Sun World Fansipan Legend, trong 3 tháng cuối năm 2023, lượng khách quốc tế chinh phục nóc nhà Đông Dương chiếm tỷ trọng 40 - 50% tổng lượng khách đến khu du lịch. Nhiều thị trường khách mới như Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ... đã và đang chọn Fansipan là điểm đến yêu thích của họ. 

4(2).jpg
Du khách Hàn Quốc trên đỉnh Fansipan

Ông Yong Sung Ok, giám đốc khu vực Đông Nam Á của một trong những công ty lữ hành hàng đầu Hàn Quốc, cho biết du khách Hàn Quốc yêu thích núi non của Việt Nam và đặc biệt là Sa Pa vì có tuyến cáp treo trên Fansipan. Ông cũng cho biết thêm, nhiều du khách Hàn Quốc ví cảnh quan tuyệt đẹp của Fansipan giống như những gì họ tưởng tượng về một thiên đường.  

Đánh thức Sa Pa, làm đẹp Sa Pa và phát triển bền vững cho Sa Pa

Ông Trần Xuân Bình - Phó giám đốc Sở Du lịch Lào Cai cho biết, tính đến hết tháng 10.2023, ngành du lịch Lào Cai thu hút trên 460.000 lượt khách quốc tế, là một trong những tỉnh thành có tốc độ phục hồi ấn tượng. Ông cũng đặc biệt đề cập đến sức hút của Sun World Fansipan Legend khi hiện nay có tới 50% tổng lượng khách của KDL là khách quốc tế. 

Ông Bình chia sẻ: “Sức hấp dẫn của KDL được khẳng định trên 3 phương diện, đó là hệ thống công trình, sản phẩm du lịch mang đẳng cấp quốc tế dựa trên cơ sở tôn vinh văn hóa bản địa. Thứ 2 là sự chủ động của Sun World Fansipan Legend khi phối hợp cùng chính quyền địa phương Sa Pa và Sở Du lịch Lào Cai trong xúc tiến, quảng bá, kết nối những thị trường khách quốc tế tiềm năng. Đặc biệt trong những năm qua, những giải thưởng mang tầm quốc tế liên tục được ghi nhận là sự tôn vinh và minh chứng cho nỗ lực của Sun Group. Đây là điểm cộng rất lớn thu hút du khách quốc tế và nâng tầm khu du lịch trên bản đồ du lịch thế giới”.

5.jpg
Sa Pa và Sun World Fansipan Legend đã được thế giới ghi nhận, với hàng loạt giải thưởng uy tín

Sức hút của du lịch Sa Pa nói chung và Sun World Fansipan Legend cũng đã được thế giới ghi nhận, với hàng loạt giải thưởng uy tín như “Điểm du lịch văn hóa hấp dẫn hàng đầu thế giới” do World Travel Awards (WTA) trao 2 năm liên tiếp (2019, 2020); “Điểm du lịch có thắng cảnh thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới” (2020). Năm nay, khu du lịch tiếp tục được bình chọn là “Điểm đến tiêu biểu hàng đầu châu Á” tại Asia Award Singapore, hay “Quần thể tâm linh tiêu biểu châu Á - Thái Bình Dương” trong cuộc bình chọn tại Ấn Độ. 

66.png
Hotel de la Coupole - Mgallery Sa Pa

Còn với khách sạn Hotel de la Coupole - Mgallery Sa Pa, ngay năm đầu tiên ra mắt đã được WTA vinh danh “Khách sạn có thiết kế hàng đầu thế giới”, “Khách sạn biểu tượng của thế giới” và liên tục “rinh” về nhiều giải thưởng quốc tế trong những qua.

Từ cáp treo đến những trải nghiệm du lịch đẳng cấp chất lượng, mang đậm dấu ấn văn hóa địa phương, hành trình mà Sun Group ghi dấu 10 năm qua, kể từ khi khởi công tuyến cáp treo Fansipan là một hành trình đầy tự hào, nói như ông Trịnh Xuân Trường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tại lễ kỷ niệm 10 năm xây dựng tuyến cáp treo Fansipan hôm 19.11.2023: “Trong 10 năm qua, Sun Group đã làm được 3 việc cho Sa Pa: Sun Group đã đánh thức Sa Pa; Sun Group đã làm đẹp Sa Pa và Sun Group đã phát triển bền vững cho Sa Pa”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Temu, Shein... 'đổ bộ' Việt Nam, chuyển đổi số cấp thiết hơn bao giờ hết
9 giờ trước Khoa học - công nghệ
Chuyển đổi số trong linh vực bán buôn, bán lẻ đang cấp thiết hơn bao giờ hết khi các sàn thương mại điện tử như Temu, Shein... "đổ bộ" thị trường Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một thập niên có cáp treo Fansipan, Sa Pa đã đổi thay như thế nào?