Tình hình thủy văn các hồ miền Bắc, miền Nam và một số hồ thủy điện khu vực miền Trung đang ở mức tốt, hệ thống điện vận hành ổn định, không thực hiện tiết giảm điện.

Mưa liên tục, miền Bắc không phải tiết giảm điện

Tuyết Nhung | 15/08/2023, 17:30

Tình hình thủy văn các hồ miền Bắc, miền Nam và một số hồ thủy điện khu vực miền Trung đang ở mức tốt, hệ thống điện vận hành ổn định, không thực hiện tiết giảm điện.

Tình hình thủy văn các hồ thủy điện miền Bắc, miền Nam và một số hồ khu vực miền Trung đang ở mức tốt, hệ thống điện vận hành ổn định, đáp ứng nhu cầu phụ tải, không thực hiện tiết giảm điện. Nguồn thuỷ điện được khai thác tăng cao, tạo điều kiện thuận lợi thực hiện đưa dần các tổ máy nhiệt điện ra sửa chữa để đảm bảo cung cấp điện trong các tháng mùa khô năm 2024.

cung-ung-dien.jpeg
Hệ thống điện tuần qua vận hành ổn định, đáp ứng nhu cầu phụ tải - Ảnh: IT

Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) ngày 15.8 cho biết, trong thời gian từ 7 đến 13.8, sản lượng trung bình ngày là 832,8 triệu kWh, cao hơn so với tuần trước khoảng 44,1 triệu kWh, công suất cực đại trong tuần đạt 43.595,7 MW, cao hơn 4.074,8 MW so với tuần trước. So sánh với cùng kỳ năm 2022, sản lượng cực đại tính từ đầu tháng 8 đến nay đạt 104%, công suất cực đại đạt 104%.

Lũy kế sản lượng phụ tải điện từ đầu năm đến nay đạt 171.423 triệu kWh, trong đó miền Bắc đạt 80.146 triệu kWh, miền Trung 16.283 triệu kWh, miền Nam là 74.703 triệu kWh. Lũy kế sản lượng phụ tải điện từ đầu tháng 8 đến nay đạt 10.547 triệu kWh, trong đó miền Bắc đạt 4.968 triệu kWh, miền Trung 1.045 triệu kWh, miền Nam là 4.526 triệu kWh.

Nhìn chung, phụ tải miền Bắc đều giảm về sản lượng lẫn công suất cực đại so với tuần trước, trong khi miền Trung và miền Nam tăng so với tuần trước.

Về tình hình thủy văn, tính từ đầu tháng 8 đến nay hầu hết các hồ thủy điện miền Bắc đều có nước về tốt và cao hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN), đặc biệt một số hồ như: Bản Chát cao hơn 257%, Bản Vẽ cao hơn 254% so với TBNN, riêng hồ Lai Châu mặc dù nước về chỉ khoảng 84% TBNN nhưng đã thực hiện xả từ 7.8.2023 đến nay với lưu lượng trung bình khoảng 894,1 m3/s do hồ chứa nhỏ.

Khu vực miền Nam, các hồ đều có nước về tốt và cao hơn so với TBNN từ 115 - 220%. Các hồ đã thực hiện xả điều tiết: Đồng Nai 2, Đam Bri, Trị An (từ 10/08). Miền Trung nước về phân hóa theo từng khu vực, cụ thể: các hồ chứa khu vực Quảng Trị, Huế (A Lưới, Bình Điền, Hương Điền), Quảng Nam (A Vương, Sông Côn 2), các hồ Vĩnh Sơn, Ka nak, Krong H’năng, Thượng Kon Tum có nước về kém, chỉ đạt khoảng 13-62%TBNN. Một số hồ có nước về tốt như: Đak Re, Đak Đrinh, Đak Rtih, Sông Ba Hạ, Buôn Tua Srah. Các hồ đã thực hiện xả điều tiết: Đakr Tih, Buôn Tua Srah.

Sản lượng theo nước về tính cả thuỷ điện nhỏ, các ngày trong tuần trung bình khoảng 786,9 triệu kWh/ngày, trong đó miền Bắc là 619,4 triệu kWh/ngày, miền Trung 114,5 triệu kWh/ngày, miền Nam 53 triệu kWh/ngày. Tính từ đầu tháng 8 đến nay, sản lượng theo nước về trung bình khoảng 739,1 triệu kWh/ngày.

Theo đánh giá của Cục Điều tiết Điện lực, hiện nay đang là giai đoạn mùa lũ của miền Bắc, miền Nam và một số lưu vực miền Trung, nhiều hồ thủy điện trên cả 3 miền đã tích được đến mực nước trước lũ và phải thực hiện xả điều tiết theo quy định nên việc khai thác tăng cao thủy điện là cần thiết đặc biệt là các hồ thủy điện đa mục tiêu. Ghi nhận thấp điểm trưa 13.8.2023, các hồ thủy điện đang xả, gồm 34 hồ với tổng công suất 3.852 MW.

Về nhiệt điện, trong tuần, các nhà máy nhiệt điện được huy động theo nhu cầu hệ thống. Sản lượng trung bình ngày trong tuần khoảng 264,2 triệu kWh. Trong tuần không có tổ máy nhiệt điện bất khả dụng do thiếu than.

Về điện năng lượng tái tạo, trong tuần qua, các nhà máy điện năng lượng tái tạo được huy động theo công bố và khả năng phát dự kiến theo năng lượng sơ cấp của nhà máy có xét đến ràng buộc truyền tải của lưới điện và khả năng hấp thụ của hệ thống. Nhìn chung, tăng so với tuần trước do điều kiện thời tiết thuận lợi, sản lượng trung bình ngày trong tuần của năng lượng tái tạo đạt khoảng 129,8 triệu kWh, sản lượng điện gió huy động trung bình tuần đạt 45,6 triệu kWh, sản lượng điện mặt trời trung bình tuần là 82,4 triệu kWh.

Về truyền tải, Cục cho hay trào lưu truyền tải trên lưới điện 500kV trong tuần qua chủ yếu theo hướng từ Bắc vào miền Trung vào miền Nam. Mức truyền tải nặng nhất trên các đường dây 500kV Nho Quan - NM Nghi Sơn 2 - Hà Tĩnh và cung đoạn Trung - Nam để tăng khai thác tối đa các thuỷ điện miền Bắc, miền Trung.

Về tình hình cung cấp điện tuần sau, Cục Điều tiết Điện lực dự kiến tuần sau, theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia, khu vực các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to, nền nhiệt ở các tỉnh khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ được dự báo thấp hơn so với tuần giám sát, do đó nhu cầu phụ tải hệ thống điện quốc gia trong tuần tới được dự báo tương đương so với tuần giám sát.

Các nhà máy thuỷ điện trong tuần tới sẽ được khai thác theo tình hình thuỷ văn thực tế và định hướng tối ưu trong kế hoạch vận hành tháng 8.2023, đáp ứng ràng buộc lưới điện, nhu cầu hệ thống, mực nước và yêu cầu cấp nước hạ du theo quy trình liên hồ.

Đối với các hồ miền Bắc, dự kiến huy động tối ưu các thủy điện đa mục tiêu miền Bắc đảm bảo dung tích phòng lũ trong giai đoạn lũ chính vụ trên lưu vực sông Hồng (từ 20.7 - 21.8), các thủy điện có mức nước thấp huy động tiết kiệm. Từ 10.8 đến 21.8, căn cứ nhận định tình hình thời tiết của Tổng cục Khí tượng thủy văn, nếu lũ chính vụ trên lưu vực sông Hồng có khả năng kết thúc sớm và được Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai cho phép, dâng dần mức nước các hồ. Miền Trung và miền Nam huy động tối ưu thuỷ điện theo tình hình thuỷ văn thực tế để đảm bảo cung ứng điện.

Đối với các nhà máy nhiệt điện than và khí, dự kiến huy động theo nhu cầu hệ thống và sản lượng điện cam kết (nếu có), đồng thời đảm bảo các ràng buộc giới hạn truyền tải của lưới điện và chất lượng điện áp.

Bài liên quan
2 phương án cung ứng điện cho năm 2021
Với tình hình dịch bệnh COVID-19 được dự báo sẽ diễn biến khó lường và có nhiều khả năng kéo dài sang đầu năm 2021, ngành điện dự báo tăng trưởng phụ tải điện năm 2021 cũng sẽ có nhiều diễn biến phức tạp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mưa liên tục, miền Bắc không phải tiết giảm điện