Mưa lớn kéo dài ở thượng nguồn khiến lượng nước đổ về hồ thủy điện tăng nhanh, Nhà máy thủy điện Hố Hô (Hà Tĩnh) đã tiến hành xả tràn với lưu lượng trên 1.400m3/giây.

Mưa lớn liên tục, thủy điện Hố Hô xả tràn trên 1.400m3/giây

Quang Cường | 26/09/2023, 20:30

Mưa lớn kéo dài ở thượng nguồn khiến lượng nước đổ về hồ thủy điện tăng nhanh, Nhà máy thủy điện Hố Hô (Hà Tĩnh) đã tiến hành xả tràn với lưu lượng trên 1.400m3/giây.

Trong 3 ngày 24-26.9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn Hà Tĩnh có mưa to đến rất to. Lượng mưa đo được từ 19 giờ ngày 24.9 đến 13 giờ ngày 26.9 tại các trạm khí tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh phổ biến từ 100mm - 288,2mm. Đặc biệt, tại Trạm Hương Trạch (huyện Hương Khê), lượng mưa đo được lên đến 550,5mm.

Do mưa lớn ở thượng nguồn (Quảng Bình và Hà Tĩnh) nên lượng nước về hồ thủy điện Hố Hô tăng nhanh.

Theo thông tin từ Nhà máy Thủy điện Hố Hô, đơn vị đã bắt đầu xả tràn từ lúc 15 giờ ngày 25.9 với lưu lượng 26m3/giây; đến 2 giờ ngày 26.9, lưu lượng xả được tăng lên 1.342m3/giây.

Đến 17 giờ chiều nay (26.9), lượng nước đổ về hồ đạt 1.550m3/giây, cao trình nước thượng lưu đạt 65.43m, cao trình hạ lưu là 24.50m; Nhà máy thủy điện Hố Hô tiếp tục tăng lưu lượng xả lên 1.426m3/giây.

cau-tran-huong-huongtrach.jpg
Một cầu tràn ở xã Hương Trạch bị nước lũ nhấn chìm, làm cô lập 2 thôn

Xã Hương Trạch (huyện Hương Khê) ở phía hạ lưu thủy điện Hố Hô 2 ngày hôm nay có mưa lớn, cùng với nước từ thủy điện Hố Hô xả tràn đã bị ngập một số tuyến đường.

Ông Cao Quốc Hội, Chủ tịch UBND xã Hương Trạch cho biết, hiện một số tuyến đường bị nước lũ làm ngập gây cô lập 2 thôn; có khoảng 20 hộ dân bị nước vào nền nhà. Người dân ở vùng thấp đã chủ động kê cao tài sản để tránh bị ngập. Người già và trẻ em ở vùng nguy cơ ngập lụt cao đã được di chuyển đến vị trí an toàn.

cau-tran-huong-lien.jpg
Cầu tràn bắc qua sông Ngàn Sâu tại xã Hương Liên (huyện Hương Khê) ngập sâu 1,5m

Từ sáng 26.9, cầu tràn bắc qua sông Ngàn Sâu bị ngập hơn 1,5m khiến bản Rào Tre và một phần địa bàn thôn 1 xã Hương Liên (huyện Hương Khê) bị chia cắt.

UBND huyện Hương Khê đã có công điện yêu cầu các địa phương chuẩn bị và triển khai phương án đề phòng mưa lớn xảy ra lũ quét trên các sông, suối, ngập úng và sạt lở đất; kiên quyết sơ tán dân ở những vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

duong-rao-tre-.jpg
Đường qua bản Rào Tre, xã Hương Liên (huyện Hương Khê) bị sạt lở, đất đá tràn lấp
sat-lo-ngan-sau.jpg
Bờ sông Ngàn Sâu thuộc xã Hương Liên bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa nhà dân
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mưa lớn liên tục, thủy điện Hố Hô xả tràn trên 1.400m3/giây