Trang AtlasVPN ước tính mức sử dụng mạng riêng ảo (VPN) ở Ý tăng 400% sau lệnh cấm ChatGPT.

Mức sử dụng VPN ở Ý tăng 400% sau lệnh cấm ChatGPT

Sơn Vân | 05/04/2023, 23:20

Trang AtlasVPN ước tính mức sử dụng mạng riêng ảo (VPN) ở Ý tăng 400% sau lệnh cấm ChatGPT.

Tín đồ công nghệ ở Ý ngày càng tải xuống nhiều phần mềm VPN tốt nhất như phương tiện để vượt qua lệnh cấm ChatGPT.

Cơ quan bảo vệ dữ liệu Ý (Garante) đã cấm ChatGPT của OpenAI vào ngày 31.3 với lý do lo ngại về quyền riêng tư. Điều này khiến Ý trở thành chính phủ phương Tây đầu tiên tạm thời cấm ChatGPT.

Lệnh cấm này được đưa ra sau sự cố ChatGPT làm rò rỉ lịch sử hội thoại của người dùng và phải tạm đóng dịch vụ trong thời gian ngắn hôm 20.3.

Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, cho biết trên Twitter rằng ông cảm thấy tồi tệ sau khi ChatGPT gặp lỗi làm rò rỉ lịch sử hội thoại của người dùng. Đồng sáng lập OpenAI vào năm 2015, Sam Altman vừa viết trong một tweet rằng ChatGPT gặp "sự cố nghiêm trọng" do lỗi trong thư viện nguồn mở gây ra.

Sam Altman đã không đặt tên cho thư viện nguồn mở hoặc đi vào chi tiết cụ thể về cách OpenAI triển khai nó. Thuật ngữ này đề cập đến mã hoặc phần mềm miễn phí cho bất kỳ ai tái sử dụng và đôi khi có thể sửa đổi.

Ông cho biết lỗi này cho phép một số người dùng ChatGPT xem tiêu đề lịch sử hội thoại của những người dùng khác chứ không phải nội dung bên trong. “Chúng tôi cảm thấy thật tồi tệ về điều này”, Sam Altman nói, đồng thời cho biết thêm rằng OpenAI đã phát hành bản sửa lỗi này.

Theo dữ liệu của AtlasVPN, lưu lượng truy cập VPN đến từ Ý đã tăng đáng kinh ngạc 400% kể từ khi lệnh cấm ChatGPT được thi hành. Google Trends cũng ghi nhận mức tăng đột biến tương tự, với việc người Ý tìm kiếm từ khóa 'VPN' nhiều hơn 600 lần.

capture.jpg
Ngày càng nhiều người ở Ý tải xuống nhiều phần mềm VPN để vượt qua lệnh cấm ChatGPT

Vô hiệu ChatGPT ở Ý

"Việc sử dụng VPN tăng đột biến như vậy là ví dụ rõ ràng về cách người dùng công nghệ phản ứng với hạn chế về quyền truy cập các dịch vụ trực tuyến và các biện pháp họ thực hiện để duy trì quyền truy cập chúng", AtlasVPN viết trong một bài đăng trên blog.

Quyết định chặn ChatGPT được đưa ra khi Garante nhận thấy OpenAI chịu trách nhiệm thu thập và lưu trữ dữ liệu của người Ý không đúng cách, nên không tuân thủ Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR), bộ luật mang tính bước ngoặt của Liên minh châu Âu (EU) nhằm hạn chế khả các công ty thu thập dữ liệu cư dân EU.

Garante cũng cảnh báo về việc thiếu các quy trình xác minh độ tuổi hiệu quả vì sợ rằng điều này có thể khiến trẻ vị thành niên tiếp xúc với nội dung không phù hợp.

Garante là tổ chức độc lập, một trong những tổ chức đầu tiên chính thức nêu lên mối lo ngại về những rủi ro tiềm ẩn về quyền riêng tư của TikTok. Ứng dụng chia sẻ video đình đám của tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) đang bị giám sát chặt chẽ trên toàn thế giới và có nguy cơ bị cấm ở Mỹ.

Trong khi cam kết đảm bảo bảo vệ quyền riêng tư của người dùng bằng cách đào tạo hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) giảm thu thập dữ liệu cá nhân, OpenAI hiện có 20 ngày để giải quyết những lo ngại từ Garante và tránh bị phạt tới 4% doanh thu hàng năm.

Hơn 100 triệu người dùng trên toàn thế giới đã sử dụng ChatGPT kể từ khi chatbot này ra mắt vào tháng 11.2022. OpenAI đang áp dụng một khối lệnh địa lý cơ bản để hạn chế quyền truy cập ChatGPT ở Ý.

Đó chính là lý do tại sao nhu cầu sử dụng phần mềm VPN ở Ý tăng vọt. Bằng cách kết nối đến một trong các máy chủ quốc tế tại nơi ChatGPT không bị cấm, người dùng VPN tại Ý có thể tiếp tục truy cập chatbot AI phổ biến sau vài giây.

Cũng có khả năng các tài khoản ChatGPT đã đăng ký ở Ý không còn khả dụng. Điều này đồng nghĩa người ở Ý sẽ cần giả mạo vị trí địa chỉ IP thực của họ trước khi tạo tài khoản ChatGPT mới.

Trong thời gian chờ đợi, OpenAI đã thông báo hoàn lại tiền cho tất cả người dùng Ý đã đăng ký gói cao cấp của mình khi tạm dừng gia hạn đăng ký tại quốc gia này.

Bất chấp những người chỉ trích lệnh cấm ChatGPT của Ý, trong đó có Phó thủ tướng Ý Matteo Salvini, Pháp, Đức và Ireland cũng đang điều tra OpenAI về vấn đề tương tự.

Ông Matteo Salvini hôm 2.4 đã chỉ trích quyết định của Garante về việc tạm thời cấm ChatGPT. Ông nói rằng việc ngăn chặn những lo ngại về quyền riêng tư dường như quá mức.

Tôi thấy quyết định của Cơ quan giám sát quyền riêng tư buộc ngăn chặn quyền truy cập ChatGPT từ Ý là không phù hợp”, ông Matteo Salvini, lãnh đạo đảng Liên đoàn cầm quyền, viết trên Instagram.

Theo ông Matteo Salvini, động thái của Garante là "đạo đức giả" và cần có lý trí thông thường vì "vấn đề riêng tư liên quan đến hầu hết các dịch vụ trực tuyến". Ông nói lệnh cấm có thể gây hại cho hoạt động kinh doanh và đổi mới của quốc gia, đồng thời cho biết thêm rằng ông hy vọng sẽ nhanh chóng tìm ra giải pháp và khôi phục quyền truy cập ChatGPT ở Ý.

"Mỗi cuộc cách mạng công nghệ đều mang lại những thay đổi, rủi ro và cơ hội lớn. Việc kiểm soát và điều chỉnh thông qua hợp tác quốc tế giữa các cơ quan quản lý và lập pháp là đúng đắn, nhưng không thể chặn ChatGPT", ông Matteo Salvini nhận định.

OpenAI cho biết đang tích cực làm việc để giảm việc sử dụng dữ liệu cá nhân trong đào tạo các hệ thống AI của mình.

"Chúng tôi mong muốn được hợp tác chặt chẽ với Cơ quan bảo vệ dữ liệu của Ý và chỉ cho họ biết về cách hệ thống của chúng tôi được xây dựng, sử dụng", OpenAI thông báo.

Nếu các quốc gia EU khác quyết định cấm ChatGPT tạm thời như Ý thì việc sử dụng VPN sẽ tăng đột biến. Đây là xu hướng mà AtlasVPN cho biết đã thấy ở các quốc gia khác nhau như một phản ứng với các lệnh cấm hoặc hạn chế trực tuyến khác.

"Ý tạm thời cấm ChatGPT và sự gia tăng sử dụng VPN sau đó làm nổi bật rằng nhiều người sẽ cố gắng truy cập các dịch vụ trực tuyến mà họ cần, bất chấp các hạn chế về internet. Đây là một lời nhắc nhở mạnh mẽ về tầm quan trọng của tự do internet và vai trò của các công cụ như VPN trong việc đảm bảo tiếp cận thông tin và truyền thông”, AtlasVPN nhận xét.

Bài liên quan
Kỹ sư hé lộ Google đào tạo Bard bằng các phản hồi của ChatGPT rồi nghỉ việc, làm cho OpenAI
Các cuộc chiến AI đang diễn ra khốc liệt với việc Google tham gia bữa tiệc hơi muộn. Bard bị cáo buộc sử dụng các phản hồi của ChatGPT được chia sẻ trực tuyến làm dữ liệu đào tạo, nhưng Google bác bỏ điều này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mức sử dụng VPN ở Ý tăng 400% sau lệnh cấm ChatGPT