Bạn sợ muỗi đốt ư? Hãy nuôi gà! Các nhà khoa học đã phát hiện thấy mùi gà xua đuổi muỗi. Còn máu người thì là món khoái khẩu của muỗi.

Muỗi không hút máu gà là tin tốt cho chúng ta

22/07/2016, 12:26

Bạn sợ muỗi đốt ư? Hãy nuôi gà! Các nhà khoa học đã phát hiện thấy mùi gà xua đuổi muỗi. Còn máu người thì là món khoái khẩu của muỗi.

Muỗi gây bệnh sốt rét sợ mùi phát ra từ những con gà.

Trang EurekAlert! đã công bố những kết quả nghiên cứu lý thú này. Các nhà khoa học của Trường đại học nông nghiệp Thụy Điển đã phối hợp với các đồng nghiệp ở Đại học Addis Abeba, Ethiopia trong một công trình nghiên cứu nhằm tìm ra thuốc chống muỗi.

Họ đã thu thập các số liệu về dân số và gia cầm ở 3 làng Ethiopia, cũng như theo dõi những đàn muỗi săn mồi như thế nào.

Kết quả họ thấy trong một phòng kín, muỗi bao giờ cũng chọn người để đốt, còn ngoài trời thì chúng chọn đại gia súc có sừng. Riêng máu gà thì các loài muỗi gây bệnh sốt rét không bao giờ hút.

Các nhà khoa học đã tổ chức thí nghiệm khi bố trí gà ở cùng với người trong căn phòng không mắc màn. Kết quả người cũng không bị muỗi đốt. Họ cũng thu được kết quả tương tự khi cho người ở những phòng có phun mùi gà. Như vậy, các chuyên gia hy vọng áp dụng kết quả nghiên cứu để bào chế các loại thuốc đuổi muỗi.

Còn theo BBC News trước đó, các chuyên gia ở Đại học California, Mỹ, đã tìm ra phương pháp cải tiến chống lại bệnh sốt rét bằng cách đưa vào ADN muỗi, loại gen phong tỏa bệnh sốt rét, gen này được truyền từ muỗi biến đổi gen sang những con muỗi Anopheles stephensi khi giao phối và cuối cùng là thế hệ sau của muỗi không còn truyền bệnh và loại trừ được bệnh sốt rét.

Phương pháp mang tên Crispr hiện mới chỉ được ứng dụng trên muỗi nhưng các nhà khoa học hy vọng sẽ áp dụng để chặn đứng các căn bệnh khác nữa.

Nhân đây cũng xin nhắc lại rằng sốt rét là một bệnh có nguy cơ gây tử vong do ký sinh trùng Plasmodium gây nên. Bệnh sốt rét được lây truyền qua vết đốt của muỗi cái Anopheles nhiễm ký sinh trùng. Chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời sốt rét mang tính quyết định trong phòng ngừa tử vong.

Ngoài các biện pháp đề phòng muỗi đốt như diệt bọ gậy, phun thuốc trừ muỗi, dùng màn tẩm hóa chất tồn lưu lâu, việc điều trị hiệu quả cũng góp phần giảm lây truyền bệnh sốt rét.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan
Tìm thấy vi khuẩn ngăn muỗi nhiễm vi rút sốt xuất huyết, Zika để không truyền bệnh sang người
Nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã xác định được vi khuẩn đường ruột của muỗi mang tên Rosenbergiella_YN46 có thể ngăn chúng bị nhiễm những loại vi rút như sốt xuất huyết và Zika, từ đó ngăn chặn mầm bệnh này truyền sang người.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Muỗi không hút máu gà là tin tốt cho chúng ta