Vào mỗi dịp Giáng sinh, Bộ tư lệnh Không gian Bắc Mỹ (NORAD) đều sử dụng những công nghệ tiên tiến để theo dõi hành trình phát quà của ông già Noel trên toàn cầu. Trong năm nay, những ai muốn biết tung tích của ông già Noel có thể vào trang web của NORAD để xem.

Mỹ - Canada hợp tác theo dấu ông già Noel

Cẩm Bình | 25/12/2017, 19:39

Vào mỗi dịp Giáng sinh, Bộ tư lệnh Không gian Bắc Mỹ (NORAD) đều sử dụng những công nghệ tiên tiến để theo dõi hành trình phát quà của ông già Noel trên toàn cầu. Trong năm nay, những ai muốn biết tung tích của ông già Noel có thể vào trang web của NORAD để xem.

NORAD là tổ chức hợp tác quân sự giữa Mỹ và Canada, có nhiệm vụ cung cấp dịch vụ an toàn hàng không và đưa ra cảnh báo không gian. Nhưng cứ mỗi khi đến lễ Giáng sinh, cơ quan này phải làm thêm việc theo dõi hành trình của ông già Noel.

Theo truyền thuyết, ông già Noel sống ở Bắc Cực. Mỗi đêm Giáng sinh ông sẽ cưỡi xe tuần lộc đi phát quà trên khắp thế giới.

Giáng sinh năm nay, mọi người có thể truy cập vào trang web, trang Facebook và Twitter chính thức, hay thậm chí dùng ứng dụng Santa Tracker của NORAD để theo dõi hành trình của ông già Noel, bắt đầu từ 2 giờ sáng ngày 24.12 (giờ địa phương)

Đối với những người hoài cổ, họ có thể gọi đến số 1-877-HI-NORAD để được nhân viên trực cập nhật địa điểm hiện tại của ông già Noel. Đây là cách mà NORAD dùng trong nhiều thập kỷ qua.

Khoảnh khắc xe tuần lộc đi qua thành phố Rio de Janeiro (Brazil) - Ảnh: NORAD

Trang Global New cho biết ông già Noel và xe tuần lộc năm nay sẽ xuất phát từ Bắc Cực đi qua châu Á, xuyên xuống châu Phi, ngược phía bắc lên châu Âu, sau đó vượt Đại Tây Dương để ghé thăm Bắc Mỹ và Nam Mỹ. Về công nghệ theo dấu, NORAD giới thiệu họ dùng những cảm biến hồng ngoại gắn trên nhiều vệ tinh để phát hiện vệt nhiệt của chú tuần lộc mũi đỏ Rudolph trong đoàn xe tuần lộc, qua đó biết được vị trí chính xác của ông già Noel.

Theo đài CNN, đây là năm thứ 62 hoạt động này được NORAD thực hiện. Mọi chuyện bắt đầu từ một sai lầm năm 1955. Chuỗi cửa hàng Sears đăng quảng cáo cơ hội “trò chuyện trực tiếp với ông già Noel” cho trẻ em kèm theo số điện thoại, nhưng thay vì đăng số điện thoại của mình, cửa hàng lại đăng nhầm số điện thoại của Bộ Tư lệnh Phòng không Lục địa (CONAD). Vì vậy, trẻ em đã gọi điện đến một căn cứ quân sự thay vì được nói chuyện với diễn viên đóng giả ông già Noel của cửa hàng.

Sau khi biết được sự cố, ông Harry Shoup, người có biệt danh “Đại tá Noel”, đã ra lệnh cho cấp dưới cung cấp thông tin cập nhật về vị trí của ông già Noel cho những em nhỏ gọi đến. Vài năm sau, CONAD được thay thế bởi NORAD, hoạt động dò tìm tung tích ông già Noel vẫn được duy trì cho đến nay.

“Đại tá Noel” Harry Shoup, người bắt đầu truyền thống theo dấu ông già Noel của NORAD - Ảnh: CNN
Cẩm Bình (theo Global News, CNN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ - Canada hợp tác theo dấu ông già Noel