Vắc xin ngừa COVID-19 thể lưỡng trị nhắm tới cả chủng gốc và biến thể Omicron của vi rút SARS-CoV-2.

Mỹ chạy đua tiêm vắc xin COVID-19 thể lưỡng trị

Đan Thuỳ | 19/04/2023, 10:00

Vắc xin ngừa COVID-19 thể lưỡng trị nhắm tới cả chủng gốc và biến thể Omicron của vi rút SARS-CoV-2.

Ngày 18.4, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) của Mỹ đã sửa đổi giấy phép sử dụng khẩn cấp các vắc xin mRNA ngừa COVID-19 thể lưỡng trị (bivalent) của các hãng Moderna và Pfizer-BioNTech, đồng thời phê duyệt việc tiêm mũi vắc xin tăng cường loại này cho người cao tuổi và những người có hệ miễn dịch yếu.

FDA cho rằng những người từ 65 tuổi trở lên có thể tiêm tăng cường lần nữa miễn là cách ít nhất 4 tháng kể từ liều đầu tiên của dòng vắc-xin cải tiến nhắm vào các chủng Omicron.

Trong khi đó, hầu hết những người bị suy giảm miễn dịch có thể tiêm một mũi nhắc lại loại vắc xin này ít nhất 2 tháng sau mũi tiêm gần nhất. FDA cũng khuyến nghị hầu hết những người chưa tiêm phòng có thể tiêm một mũi vắc xin lưỡng trị, thay vì tiêm nhiều mũi vắc xin mRNA đơn trị như trước đây.

tai-xuong.jpeg

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) Mỹ, liều tăng cường vắc xin COVID-19 thể lưỡng trị có thể tăng khả năng bảo vệ, giúp giảm số ca nhập viện hoặc phải điều trị tích cực.

Cũng theo cơ quan trên, khả năng miễn dịch của liều tăng cường bằng vắc xin đơn trị suy giảm dần, trong khi hiệu quả của vắc xin lưỡng trị cao hơn theo thời gian sau liều đơn trị trước đó.

Cụ thể số liệu của CDC Mỹ cho thấy hiệu quả của liều tăng cường vắc xin lưỡng trị sau liều vắc xin đơn trị sẽ giúp giảm 57% nguy cơ nhập viện do COVID-19 so với không tiêm và giảm 47% so với liều đơn trị được tiêm trước đó hơn 11 tháng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng đại dịch COVID-19 có thể còn biến động nhiều trước khi ổn định thành một mô hình có thể dự đoán được.

28 ngày qua, hơn 23.000 ca tử vong và 3 triệu ca nhiễm mới đã được báo cáo cho WHO, trong bối cảnh số lượng xét nghiệm đã giảm đi đáng kể.

"Vẫn còn rất nhiều người chết và nhiễm bệnh", giám đốc phụ trách tình huống khẩn cấp của WHO Mike Ryan nói trong một cuộc họp báo ngày 18.4.

Ông Ryan cũng cho biết COVID-19 không chuyển từ giai đoạn đại dịch sang giai đoạn đặc hữu, mà thay vào đó chuyển sang giai đoạn hoạt động ở mức độ thấp với các đỉnh dịch có khả năng xảy ra theo mùa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ chạy đua tiêm vắc xin COVID-19 thể lưỡng trị