Công ty Stratolaunch bắt đầu chế tạo nguyên mẫu máy bay siêu thanh được thiết kế để phóng từ máy bay lớn nhất thế giới.

Mỹ chế tạo máy bay siêu thanh tốc độ gần 7.400 km/h

Long Hải | 21/11/2020, 09:30

Công ty Stratolaunch bắt đầu chế tạo nguyên mẫu máy bay siêu thanh được thiết kế để phóng từ máy bay lớn nhất thế giới.

may-bay.jpg
Một phần vỏ máy bay siêu thanh Talon-A ở cơ sở chế tạo - Ảnh: Stratolaunch

Những hình ảnh gần đây mà Stratolaunch chia sẻ trên Twitter cho thấy những giai đoạn đầu của việc thiết kế chiếc máy bay siêu thanh có thể tái sử dụng Talon-A trong một cơ sở chế tạo. Đây là một khởi đầu đầy hứa hẹn đối với Stratolaunch sau khi người sáng lập công ty Paul Allen (cũng là đồng sáng lập Microsoft) qua đời hồi tháng 10.2018 và công ty bị bán một năm sau đó.

Vào tháng 3.2020, Stratolaunch tuyên bố sẽ chuyển sang lĩnh vực xây dựng, thử nghiệm và vận hành các máy bay siêu thanh có thể đạt vận tốc Mach 5, tức là nhanh hơn gấp 5 lần tốc độ âm thanh.

Máy bay Talon-A của Stratolaunch sẽ dài 8,5 mét, nặng 2.700 kg và có thể đạt tốc độ tối đa Mach 6, tương đương gần 7.400 km/h. Các thành phần chính của máy bay cũng đang được thực hiện. Sau Talon-A, Stratolaunch hy vọng có thể tiến tới chế tạo Talon-Z, máy bay có thể đạt tốc độ Mach 10 (12.348 km/h).

Theo thiết kế, Talon-A có thể cất cánh thẳng đứng từ đường băng hoặc qua máy bay Carrier của Stratolaunch. Carrier là máy bay lớn nhất thế giới với sải cánh 117 mét, dài hơn sân bóng đá. Máy bay này có thể chở tới 3 chiếc Talon-A cùng lúc và phóng chúng giữa không trung.

Video chuyến bay đầu tiên của máy bay lớn nhất thế giới Carrier

Sau khi hoàn thành, Talon-A sẽ đóng vai trò như phương tiện thử nghiệm tái sử dụng đối với nghiên cứu và thí nghiệm siêu thanh, đồng thời thực hiện một số nhiệm vụ thương mại. Chiếc máy bay sẽ trang bị nhiều công cụ để thu thập dữ liệu giá trị trong lúc bay. Dữ liệu được ghi lại từ trên máy bay và sẽ được truyền tới các trạm ở mặt đất theo yêu cầu của khách hàng.

“Các thử nghiệm của chúng tôi sẽ đóng vai trò như một chất xúc tác cho khởi đầu của việc phục hưng công nghệ siêu thanh cho chính phủ và các hoạt động thương mại”, giám đốc điều hành của Stratolaunch W. Jean Floyd cho biết.

Vào cuối tháng 10, Stratolaunch cho biết việc thử nghiệm động cơ đầu tiên đã hoàn tất nhờ hợp tác với công ty chuyên phát triển hệ thống đẩy Ursa Major Tech. Stratolaunch cũng đã ký một thỏa thuận với Draper, một tổ chức phi lợi nhuận về kỹ thuật, để cung cấp phần mềm hướng dẫn, điều hướng và điều khiển cho máy bay siêu thanh.

“Theo hợp đồng kéo dài nhiều năm, Draper sẽ thiết kế, phát triển và cung cấp hệ thống hướng dẫn, định vị và điều khiển cho máy bay siêu thanh có thể tái sử dụng của Stratolaunch”, đại diện Draper viết trong một tuyên bố.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
42 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ chế tạo máy bay siêu thanh tốc độ gần 7.400 km/h