Hãng Reuters dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby ngày 29.9 thông báo Mỹ đang theo dõi hoạt động triển khai quân sự quy mô lớn dọc biên giới giáp Kosovo của Serbia.

Mỹ ghi nhận Serbia tập trung quân gần Kosovo

Cẩm Bình | 30/09/2023, 08:56

Hãng Reuters dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby ngày 29.9 thông báo Mỹ đang theo dõi hoạt động triển khai quân sự quy mô lớn dọc biên giới giáp Kosovo của Serbia.

Theo phát ngôn viên Kirby, Serbia triển khai pháo binh, xe tăng cùng bộ binh cơ giới. Mỹ xem hoạt động này là diễn biến gây bất ổn, đề nghị Serbia rút lực lượng và góp phần giảm bớt căng thẳng.

Phát ngôn viên Kirby cũng cho biết Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gọi điện cho Tổng thống Serbia bày tỏ quan ngại, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan trò chuyện với Thủ tướng Kosovo để thảo luận tình hình hiện tại và nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại. Phía Serbia không phủ nhận hoạt động tập trung quân gần biên giới, nhưng bác bỏ thông tin lực lượng nước này đang ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

myserbia.jpg
Căng thẳng Serbia - Kosovo lại bùng lên - Ảnh: Reuters

Căng thẳng Serbia - Kosovo dai dẳng lại bùng lên vào cuối tuần trước khi một nhóm vũ trang người Serbia xông vào làng Banjska rồi tự ý chiếm một tu viện. Giao tranh giữa nhóm vũ trang với cảnh sát khiến 4 người thiệt mạng. NATO ngay lập tức tăng thêm quân cho lực lượng gìn giữ hòa bình tại Kosovo (KFOR) đồng thời kêu gọi các bên khẩn trương hạ nhiệt căng thẳng, ngồi lại đối thoại.

Phát ngôn viên Kirby nhận xét vụ việc trên không phải ngẫu nhiên, lượng lớn vũ khí được tìm thấy là mối đe dọa không chỉ với lực lượng an ninh Kosovo mà còn với lực lượng quốc tế.

Kosovo với 1,8 triệu dân là vùng lãnh thổ ly khai nằm phía tây nam Serbia. Vùng này tuyên bố độc lập năm 2008, phần lớn các nước phương Tây công nhận nhưng Serbia nhất quyết không chịu.

Bài liên quan
TikTok có thể bị cấm ở Mỹ, Twitch của Amazon ra mắt đối thủ cạnh tranh
Twitch, website phát trực tiếp (livestream) của Amazon, vừa ra mắt nền tảng video dạng ngắn riêng, một tuần sau khi Tổng thống Biden ký ban hành luật đe dọa đến tương lai của TikTok ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ ghi nhận Serbia tập trung quân gần Kosovo