Trong cuộc tập trận chung này, không quân Mỹ sẽ lần đầu tiên sử dụng chiến đấu cơ tàng hình F-35B.

Mỹ, Hàn sẽ tung chiến đấu cơ F-35B và F-35A vào cuộc tập trận không quân

Bảo Vĩnh | 18/10/2022, 12:03

Trong cuộc tập trận chung này, không quân Mỹ sẽ lần đầu tiên sử dụng chiến đấu cơ tàng hình F-35B.

Korea Times ngày 18.10 đưa tin cuộc tập trận chung 4 ngày sẽ diễn ra trên không phận Hàn Quốc từ ngày 31.10 đến 4.11 tới, nhằm tăng cường khả năng răn đe trước mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

hoguk-2-khong-quan-han-quoc.jpg
Chiến đấu cơ tàng hình F-35A bay theo đội hình - Ảnh: Không quân Hàn Quốc

Cuộc tập trận chung này có sự tham gia của 140 máy bay, gồm các chiến đấu cơ F-35A, F-15 và KF-16 của không quân Hàn Quốc. Quân đội Mỹ dự tính triển khai 100 máy bay, gồm các chiến đấu cơ tàng hình F-35B sẽ cất cánh từ một căn cứ Mỹ ở Nhật Bản.

Một quan chức Hàn Quốc giấu tên nói với Korea Herald rằng “Cuộc tập trận này nhằm kiểm tra các hệ thống thời chiến kết hợp không quân giữa hai lực lượng không quân Hàn-Mỹ, đồng thời tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu”.

Cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ được tổ chức vào lúc có nhận định Bình Nhưỡng có thể tiếp tục tung ra hành động khiêu khích gồm thử hạt nhân.

Kế hoạch triển khai chiến đấu cơ F-35B được tổ chức, sau cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng 5 giữa Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Tại Seoul, ông Biden đã đồng ý triển khai các tài nguyên chiến lược của Mỹ “đúng lúc và có điều phối vì cần thiết”.

hoguk-1yonhap.jpg
Thủy quân lục chiến Hàn Quốc tập trận Hoguk - Ảnh: Yonhap

Cuộc tập trận không quân này giống cuộc diễn tập Vigilant Ace từng bị hoãn hồi năm 2018, vào lúc Tổng thống Hàn Quốc (lúc đó là ông Moon Jae-in) chủ trương hòa giải liên Triều, theo nhận định của các nhà quan sát.

Úc cũng dự tính tham gia cuộc tập trận không quân sắp tới bằng cách triển khai một máy bay tiếp nhiên liệu, nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết Úc-Mỹ-Hàn để đạt đến hòa bình khu vực, theo hãng thông tấn Yonhap.

Ngày 17.10, quân đội Hàn Quốc cũng bắt đầu cuộc tập trận Hoguk hàng năm để đối phó mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, theo tuyên bố của Hội đồng Tham mưu liên quân Hàn Quốc (JCS).

Cuộc tập trận Hoguk kéo dài 12 ngày, từ ngày 17 đến 28.10, với sự tham gia của lục quân, không quân, hải quân, thủy quân lục chiến Hàn Quốc và quân đội Mỹ.

JCS cho biết cuộc diễn tập thực địa hàng năm này được tổ chức vào nửa cuối năm, chú trọng “duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu và cải thiện khả năng hiệp đồng”.

Người phát ngôn JCS, Đại tá Kim Jun-rak cho biết, cuộc tập trận Hoguk năm nay đặc biệt là tiến hành nhiều kịch bản đối phó vào ban ngày và ban đêm, đồng thời nhận định Triều Tiên có nhiều mối đe dọa như phóng tên lửa, thử hạt nhân.

Cuộc tập trận Hoguk diễn ra trong khi Triều Tiên liên tục phóng 8 tên lửa đạn đạo trong vòng 3 tuần qua, đồng thời nã 200 quả đạn pháo ngày 14.10 vào vùng đệm dọc biên giới liên Triều. Điều này vi phạm Thỏa thuận Quân sự Toàn diện mà Triều Tiên-Hàn Quốc từng ký ngày 19.9. 2018.

Thỏa thuận này kêu gọi hai miền chấm dứt những hành động thù địch nhằm kéo giảm căng thẳng dọc biên giới liên Triều.

Nhưng Triều Tiên tuyên bố việc phóng tên lửa và nã pháo, tung máy bay áp sát biên giới liên Triều là để phản ứng các cuộc tập trận bắn đạn thật của quân đội Hàn-Mỹ.

Các quan chức quân sự Hàn Quốc xác nhận lực lượng Mỹ trú đóng ở Hàn Quốc đã nã pháo trong các cuộc tập trận chung này.

Triều Tiên thường có các hành động phản ứng với cuộc tập trận Hoguk. Hồi tháng 11.2010, Triều Tiên đã nã pháo vào đảo Yeonpyeongdo, khi đang diễn ra cuộc tập trận này. Vụ nã pháo này làm chết 2 binh sĩ và 2 người dân Hàn Quốc, nhiều người bị thương và tàn phá các ngôi làng trên đảo.

Ellen Kim và Andy Lim, hai nhà nghiên cứu cấp cao ở Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) nói Triều Tiên có thể tiếp tục các hành động khiêu khích sau khi Đại hội XX Đảng Cộng sản Trung Quốc bế mạc vào ngày 22.10 tới, và vào thời điểm sắp diễn ra cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ vào ngày 8.11.

Theo Korea Times, Korea Herald
Copy Link
Bài liên quan
Triều Tiên lại phóng tên lửa đạn đạo
Ngày 6.10, CHDCND Triều Tiên phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn về hướng Nhật Bản sau khi Mỹ cùng các đồng minh vừa tiến hành tập trận chung và một tàu sân bay Mỹ đến bán đảo Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ, Hàn sẽ tung chiến đấu cơ F-35B và F-35A vào cuộc tập trận không quân