CNN dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin thông báo Mỹ vừa không kích hàng loạt cơ sở được sử dụng bởi các nhóm vũ trang thân Iran tại Iraq.
Chuyển động

Mỹ không kích các nhóm vũ trang tại Iraq

Cẩm Bình 24/01/2024 11:19

CNN dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin thông báo Mỹ vừa không kích hàng loạt cơ sở được sử dụng bởi các nhóm vũ trang thân Iran tại Iraq.

Không kích nhắm vào 3 cơ sở của nhóm Kataib Hezbollah và một số nhóm khác. Bộ trưởng Austin tuyên bố đây là phản ứng trước hành động tấn công lực lượng Mỹ cùng đồng minh đồn trú diễn ra thời gian qua.

“Tổng thống Joe Biden và tôi sẽ không ngần ngại thực hiện hành động cần thiết để bảo vệ quân nhân lẫn lợi ích Mỹ. Chúng tôi không muốn làm leo thang xung đột nhưng đã chuẩn bị đầy đủ cho việc thực hiện biện pháp bảo vệ nhân lực, cùng cơ sở hạ tầng. Tôi kêu gọi các nhóm vũ trang và bên Iran hậu thuẫn dừng ngay hành động tấn công”, theo Bộ trưởng Austin.

Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ (CENTCOM) cũng ra tuyên bố cho biết đợt không kích mới nhất nhắm vào trụ sở, kho trữ vũ khí cùng điểm huấn luyện được Kataib Hezbollah sử dụng. Một quan chức quốc phòng tiết lộ, nơi vừa hứng chịu không kích là thị trấn Al-Qa’im nằm gần biên giới giáp Syria và thị trấn Jurf al-Sakhar ở phía nam thủ đô Baghdad.

my.jpg
Lực lượng Mỹ tại Iraq - Ảnh: Getty Images

Đợt không kích trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi căn cứ không quân Al-Asad bị tấn công bằng tên lửa đạn đạo khiến 4 binh sĩ Mỹ chấn thương sọ não. Điều tra ban đầu cho thấy Kataib Hezbollah chịu trách nhiệm vụ tấn công.

Lực lượng Mỹ cùng đồng minh đóng quân tại Iraq từ năm 2014 để truy quét tàn dư của tổ chức khủng bố IS. Quân đội Mỹ để khoảng 2.500 lính đồn trú Iraq và 900 lính tại Syria trong liên minh đa quốc gia.

Từ sau khi xung đột Israel - Hamas nổ ra các nhóm vũ trang tại Syria và Iraq đẩy mạnh tấn công lực lượng Mỹ đồn trú. Mỹ không ngần ngại đáp trả, một đợt không kích gần đây khiến thủ lĩnh nhóm dân quân thân Iran Harakat al-Nujaba thiệt mạng. Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani đã tức giận yêu cầu liên quân rời khỏi tuy nhiên Lầu Năm Góc khẳng định họ không có kế hoạch rút quân.

Bài liên quan
Nhà Trắng yêu cầu Israel điều tra cái chết của công dân Mỹ tại Bờ Tây
Đài NBC News ngày 6.9 đưa tin Nhà Trắng vừa yêu cầu Israel điều tra vụ bắn chết nhà hoạt động Aysenur Egzi Eygi tại Bờ Tây xảy ra mới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
một giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ không kích các nhóm vũ trang tại Iraq