Ngày 22.1, Mỹ cùng Anh thực hiện thêm một đợt tấn công nữa vào các mục tiêu Houthi trên lãnh thổ Yemen.
Chuyển động

Mỹ lần đầu tấn công kho vũ khí ngầm của Houthi

Cẩm Bình 23/01/2024 08:48

Ngày 22.1, Mỹ cùng Anh thực hiện thêm một đợt tấn công nữa vào các mục tiêu Houthi trên lãnh thổ Yemen.

Đài CNN dẫn nguồn tin quan chức quốc phòng cho biết đợt tấn công mới nhất thành công phá hủy tên lửa, kho vũ khí và hệ thống máy bay không người lái (UAV) tại 8 địa điểm.

Theo nguồn tin, đây là lần đầu tiên Mỹ nhắm vào kho vũ khí ngầm của Houthi. Nơi đây được xác định đang trữ vũ khí thông thường tiên tiến, trong đó có tên lửa cùng UAV cảm tử.

Kênh Al-Masirah của Houthi đưa tin Mỹ - Anh tấn công loạt mục tiêu trên địa bàn quận Bani Al-Harith nằm ở phía bắc thủ đô Sanaa cùng vùng Saraf lân cận. Ngoài ra họ còn không kích địa điểm ở huyện Radaa thuộc tỉnh al-Bayda.

my.jpg
Mỹ thực hiện đợt tấn công Houthi thứ tám - Ảnh: CNN

Hành động mới nhất là đợt tấn công thứ tám mà Mỹ thực hiện - tính cả tấn công phối hợp với đồng minh lẫn tấn công đơn phương - trong vòng 10 ngày qua. Tuy nhiên như vậy dường như vẫn chưa đủ để ngăn Houthi ngừng tập kích tàu hàng. Mới đây nhóm này tuyên bố đánh trúng tàu Ocean Gas di chuyển qua vịnh Aden bằng tên lửa, nhưng không cho biết thiệt hại.

Diễn biến thời gian gần đây khiến tình hình khu vực thêm phức tạp. Hiện tại không chỉ Israel đang giao tranh với Hamas tại Dải Gaza mà cả Mỹ cũng bị kéo vào xung đột với các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn.

Israel đề xuất ngừng bắn 2 tháng

Trang Axios dẫn nguồn tin quan chức Israel tiết lộ nước này đề xuất ngừng bắn 2 tháng, thả tù nhân Palestine, rút bớt lực lượng ra khỏi khu vực tập trung dân cư và cho phép dân thường quay về miền bắc Dải Gaza để đổi lấy tất cả con tin còn bị Hamas bắt giữ.

Đặc biệt, nguồn tin CNN tiết lộ phía Israel còn chấp nhận cho phép các nhân vật lãnh đạo Hamas rời khỏi Gaza như một phần trong thỏa thuận ngừng bắn, dù điều kiện như vậy đi ngược lại mục tiêu xóa sổ Hamas mà Thủ tướng Benjamin Netanyahu đề ra lúc phát động chiến dịch quân sự.

Israel tự ước tính rằng qua 4 tháng thực hiện chiến dịch họ chỉ tiêu diệt được khoảng 30% lực lượng chiến đấu của Hamas, chưa bắt hay tiêu diệt được bất cứ nhân vật lãnh đạo nào. Để các nhân vật lãnh đạo rời khỏi có thể làm suy yếu khả năng kiểm soát Gaza của Hamas, đồng thời tạo điều kiện cho Israel tiếp tục theo dõi mục tiêu cấp cao ở nước ngoài. Nhiều nhân vật Hamas cấp cao đang sống tại Doha (Qatar) hoặc Beirut (Lebanon). Đầu tháng 1, phó chỉ huy Hamas Saleh Mohammed Suleiman Al-Arouri đã bị Israel sát hại trong một cuộc tấn công bằng UAV.

Ngày 21.1 vừa qua, Thủ tướng Netanyahu tuyên bố không chấp nhận yêu cầu chấm dứt chiến dịch quân sự đổi lấy con tin bị bắt giữ. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi báo The Wall Street Journal tiết lộ Mỹ, Ai Cập, Qatar muốn Israel tham gia giai đoạn đàm phán mới với Hamas, bắt đầu bằng việc trả tự do cho con tin sau đó tạo cơ sở cho lực lượng Israel rút khỏi Gaza.

Bài liên quan
'Bitcoin Jesus' bị bắt tại Tây Ban Nha vì tội trốn thuế 48 triệu USD ở Mỹ
Roger Ver, nhà đầu tư vào Bitcoin thời kỳ đầu được mệnh danh là "Bitcoin Jesus", đã bị bắt tại Tây Ban Nha theo cáo buộc của Mỹ rằng ông trốn tránh nộp ít nhất 48 triệu USD tiền thuế, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết hôm 30.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ lần đầu tấn công kho vũ khí ngầm của Houthi