Hãng tin AP cho biết đội ngũ nghiên cứu của Đại học bang Oregon, Đại học bang Washington cùng Đại học California đang phát triển một số phương thức bảo vệ những vườn nho ở bờ Tây nước Mỹ.

Mỹ nỗ lực bảo vệ ngành rượu vang trước biến đổi khí hậu

Cẩm Bình | 30/09/2023, 12:10

Hãng tin AP cho biết đội ngũ nghiên cứu của Đại học bang Oregon, Đại học bang Washington cùng Đại học California đang phát triển một số phương thức bảo vệ những vườn nho ở bờ Tây nước Mỹ.

Bờ Tây sản xuất hơn 90% cho ngành rượu vang Mỹ nhưng lại là khu vực dễ xảy ra cháy rừng. Cháy rừng từng khiến nơi đây thiệt hại hàng tỉ USD vào năm 2020 và rủi ro với vùng sản xuất rượu vang hàng đầu nước Mỹ càng tăng cao khi biến đổi khí hậu, bởi nó khiến hạn hán thêm trầm trọng và những khu rừng phát triển quá mức rất dễ bắt lửa.

Bộ Nông nghiệp Mỹ xác định nho là cây trồng có giá trị nhất nước này. Bờ Tây chiếm 96% trên tổng số 405.000 hecta đất trồng nho.

my.jpg
Nho là cây trồng có giá trị nhất nước Mỹ - Ảnh: AP

Nhiều nhà sản xuất rượu vang trên khắp thế giới đã tìm cách thích ứng với biến đổi khí hậu, chẳng hạn như chuyển vườn nho đến vùng mát hơn hay trồng giống chống chịu hạn hán tốt hơn. Tuy nhiên, đội ngũ nghiên cứu của Đại học bang Oregon, Đại học bang Washington cùng Đại học California muốn duy trì hoạt động sản xuất ở khu vực vốn có.

Hai nhà nghiên cứu Cole Cerrato và Elizabeth Tomasino (Đại học bang Oregon) đã phát hiện nho tiếp xúc với khói cho ra rượu chứa hợp chất thiophenol ảnh hưởng đến hương vị. Cả hai đang tìm hiểu làm thế nào thiophenol lại xuất hiện trong rượu cũng như phương pháp loại bỏ chúng.

Rượu làm từ nho tiếp xúc với khói có thể có vị tệ đến mức không thể bán ra thị trường. Bán rượu như vậy sẽ hủy hoại danh tiếng của đơn vị sản xuất. Khi bờ tây nước Mỹ chìm trong khói bụi do cháy rừng 3 năm trước, một số nhà máy rượu ở California từ chối nhận nho trừ phi chúng được kiểm tra - điều mà hầu hết nông dân trồng nho không thể đáp ứng vì các phòng thí nghiệm đều quá tải. Chỉ tính riêng bang California thì ngành rượu vang đã thiệt hại 3,7 tỉ USD.

Chủ tịch Hiệp hội Nông dân trồng nho California Natalie Collins (nhà nghiên cứu tại Đại học bang Washington) cho biết, vào năm 2020, từ 165.000 đến 325.000 tấn nho làm rượu vang trên địa bàn bị để đến khô héo do đã tiếp xúc với khói. Bà chưa ghi nhận trường hợp nào từ bỏ việc kinh doanh do ảnh hưởng từ cháy từng, nhưng nhiều thành viên hiệp hội khó mua được bảo hiểm do khu vực của họ có nguy cơ hỏa hoạn quá cao.

mywine.jpg
Nho tiếp xúc với khói cho ra rượu vang vị tồi tệ - Ảnh: AP

Một số nhà sản xuất rượu thử nghiệm sử dụng kỹ thuật lọc qua màng hoặc xử lý bằng carbon, nhưng làm vậy khiến sản phẩm mất đi màu sắc hấp dẫn thường thấy. Pha trộn nho tiếp xúc với khói với nho khác là một phương án nữa, sản xuất rượu vang hồng thay vì vang đỏ có thể làm giảm nồng độ thiophenol.

Nhà nghiên cứu Collins thử nghiệm phun bentonite (một loại sét khoáng) pha với nước lên nho, để hợp chất này hấp thụ khói. Khi thu hoạch nông dân sẽ rửa sạch hợp chất. Đại học bang Oregon cũng phát triển một lớp phủ dạng phun.

Hiện tại, những vườn nho ở ba bang Oregon, Washington, California đang được lắp đặt cảm biến khói nhờ khoản tài trợ 7,65 triệu USD từ Bộ Nông nghiệp Mỹ. Nhà nghiên cứu Anita Oberholster (Đại học California) cho biết cảm biến rất quan trọng với công tác đo lường nhằm phát triển chiến lược giảm thiểu và xác định nguy cơ tiếp xúc với khói.

Người đứng đầu Hiệp hội Rượu Oregon Greg Jones hoan nghênh loạt nỗ lực khoa học: “Nghiên cứu này thực sự đã đi một chặng đường dài để giúp chúng tôi tìm ra cách tìm hiểu xem nho có chứa hợp chất ảnh hưởng chất lượng rượu hay không”.

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ nỗ lực bảo vệ ngành rượu vang trước biến đổi khí hậu