Các quan chức thực thi pháp luật ở bang Oregon, Mỹ cho biết họ đã phát hiện ra một kế hoạch phức tạp để hỗ trợ cho các Cartel (băng đảng) Mexico trong việc rửa tiền từ bán ma túy ở Mỹ. Kế hoạch đó có sự góp mặt của các công dân Trung Quốc trong việc lách luật thông qua các ngân hàng ở quê nhà.

Mỹ phát hiện vai trò của người Trung Quốc trong việc rửa tiền ma túy Mexico

21/10/2019, 07:05

Các quan chức thực thi pháp luật ở bang Oregon, Mỹ cho biết họ đã phát hiện ra một kế hoạch phức tạp để hỗ trợ cho các Cartel (băng đảng) Mexico trong việc rửa tiền từ bán ma túy ở Mỹ. Kế hoạch đó có sự góp mặt của các công dân Trung Quốc trong việc lách luật thông qua các ngân hàng ở quê nhà.

Cảnh sát Mexico đang gặp khó từ cartel lắm tiền nhiều của - Ảnh: Internet

Theo OBP, các băng đảng ma túy Mexico đang lợi dụng cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, mà các quan chức cho biết đã làm tăng nhu cầu về USD của các công dân Trung Quốc giàu có đang sống ở nước ngoài khi Trung Quốc thắt chặt quy định về ngoại tệ.

Một bản cáo trạng liên bang vào cuối tháng trước (hiện chưa được công bố) tại Oregon đã cáo buộc Shefeng Su, 39 tuổi và Xinhua Li Yan, 46 tuổi - sống ở Portland - cùng với Xiancong Su, 39 tuổi, đã rửa tiền khoảng 29 triệu USD từ tháng 10.2015 đến tháng 3.2018. Ba người quốc tịch Trung Quốc đã đi du lịch khắp Mỹ bán số lượng lớn USD là tiền thu được từ việc bán ma túy bất hợp pháp cho các công dân Trung Quốc khác sống ở Mỹ, theo bản cáo trạng.

Ba người đàn ông này hiện được cho là không còn ở Mỹ nữa, các quan chức liên bang nói với OPB. Các tài liệu của tòa án cũng không liệt kê bất kỳ luật sư nào đại diện cho những người đàn ông trên. Họ đã từng bị buộc tội với một âm mưu để thực hiện hành vi rửa tiền ở Oregon, cũng như 7 tiểu bang khác.

Những gì mà bản cáo trạng này nói với chúng ta là những kẻ rửa tiền ngày càng tinh vi hơn trong các phương thức mà chúng đang sử dụng để rửa tiền, Trợ lý luật sư Katie de Villiers, người điều hành bộ phận thu hồi tài sản và rửa tiền ở bang Oregon.

Vào ngày 4.2.2017, cảnh sát ở Texas đã bắt giữ Shefang Su và Xiancong Su. Họ đã thu được 1,3 triệu USD tiền mặt. Tiền mặt được đóng gói trong túi niêm phong hút chân không và các bó tiền được xác định có mùi ma túy kèm theot, cảnh sát cáo trạng.

Vào ngày 2.2.2018, Shefeng Su nhận khoảng 500.000 USD trong một chiếc túi duffel ở một bãi đậu xe ở Atlanta. Vài ngày sau, Shefeng Su đã cử một người ra nhận tiền mặt với số lượng lớn ở Flushing, New York từ một đối tượng sau đó bị vì tàng giữ nhiều kilogam fentanyl, các công tố viên đã viết trong bản cáo trạng.

Các công tố viên cho rằng ba người đàn ông đã điều phối khoảng 300 xe bán tải số lượng lớn trên toàn quốc - tại các thành phố bao gồm Detroit, Los Angeles, Boston, Chicago, Fort Worth, Houston, Brooklyn và Atlanta.

Điều mà Cơ quan phòng chống tội phạm Ma túy DEA và các công tố viên liên bang phát hiện là một tổ chức làm ăn kinh doanh tội phạm quốc tế tam giác đầy tinh vi, nơi các băng đảng ma túy Mexico sử dụng các công dân Trung Quốc sống ở Mỹ đóng vai trò như đội quân rửa tiền rồi mang xuống biên giới phía nam. Trong quá trình này, công dân Trung Quốc bị biến thành người tiêu thụ tiền bẩn tại Mỹ trong bối cảnh họ không có nhiều USD vì các hạn chế từ luật ngân hàng ở quê nhà.

Luật ngân hàng Mexico giới hạn số USD có thể được gửi vào tài khoản ở mức 4.000 USD mỗi tháng. Điều đó thành rào cản gần như không đủ cho các tổ chức buôn lậu ma túy lớn. Cuối cùng, các cartel cần chuyển USD thành đồng peso để điều hành bộ máy ở Mexico.

Đồng thời, luật về tháo chạy vốn (Law Capital Flight) của Trung Quốc quy định công dân nước họ đang sinh sống ở nước ngoài chỉ được rút 50.000 USD mỗi người từ tài khoản ngân hàng. Con số này không đủ cho một số người Trung Quốc giàu có sống thoải mái, luật sư De Villiers nói. Chính vì vậy, cartel Mexico và giới nhà giàu ở Trung Quốc đều cần những tay rửa tiền dạo như Shefeng Su.

Mối quan hệ giữa các công dân Trung Quốc tại Mỹ và các băng đảng ma túy Mexico có từ gần 20 năm trước, các quan chức thực thi pháp luật cho biết.

Nhưng gần đây thì chuyện này rộ lên với mức độ nghiêm trọng hơn khi cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đã làm tăng nhu cầu USD của những người Trung Quốc sống ở Mỹ khi họ bị kiểm soát chặt hơn trong việc rút USD từ tài khoản quê nhà. “Chúng tôi đã thấy sự gia tăng nhu cầu của các công dân Trung Quốc đối với USD tại Mỹ trong ba năm qua”, theo luật sư De Villiers.

Shefeng Su, Li Yan và Xiancong Su trong vai trò môi giới, đã lấy số tiền ma túy của cartel Mexico và bán "các bó tiền mặt đầy mùi ma túy" cho công dân Trung Quốc ở Mỹ. Người mua sau đó sẽ thực hiện chuyển khoản từ tài khoản ngân hàng Trung Quốc của họ sang tài khoản của 3 người trên. Không có giới hạn chuyển khoản giữa các tài khoản ngân hàng Trung Quốc, de Villiers nói.

Nhóm của Shefeng Su sau đó mua hàng hóa ở Trung Quốc, như đồ điện tử hoặc quần áo, sau đó được gửi cho các cartel ở Mexico, nơi họ bán lại hàng và chuyển đổi thành peso. Tiền bẩn ma túy đã hóa thành tiền sạch mà cartel có thể gửi vào Ngân hàng Mexico, hoàn thành chu kỳ làm sạch tiền. Điều này cũng giúp cho Trung Quốc phần nào đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa thêm sang Mexico trong lúc gặp rào cản thuế quan từ Mỹ thời gian qua.

Khi điều tra một phần kế hoạch này, các công tố viên cáo buộc hơn 19 triệu USD đã được chuyển giữa hơn 251 tài khoản ngân hàng Trung Quốc có dính líu đến 3 người trên.

Shefeng Su được liệt kê là sở hữu hai bất động sản ở Portland, cũng như sở hữu nhiều công ty đã đăng ký tại Oregon, theo đăng ký kinh doanh của bang. Các tài sản và doanh nghiệp đã được đề cập trong bản cáo trạng. Văn phòng luật sư Hoa Kỳ từ chối bình luận.

Bản cáo trạng đề nghị bản án phạt tiền khoảng 29 triệu USD nhưng liệt kê được mỗi mật vật có thể tịch thu ngay từ 3 bị cáo là: chiếc Đồng hồ Rolex Yacht Master.

Đại diện DEA (Cơ quan phòng chống tội phạm ma túy Mỹ) cho biết 3 cái tên kể trên không phải là thủ lĩnh của một tổ chức. Do vậy, ngay cả khi 3 người này biến mất thì vẫn có những người khác tiếp tục làm điều tương tự.

Cảnh sát Mexico gần đây liên tiếp hứng chịu thiệt hại nặng nề từ tội phạm băng đảng. Các tay súng của băng ma túy Jalisco New Generation (CJNG) sáng 13.10 đã sử dụng nhiều xe SUV bọc thép, súng máy hạng nặng 12,7 mm, súng trường và các vũ khí tự động khác để phục kích đoàn xe chở 17 cảnh sát tuần tra gần El Aguaje, phía bắc vùng Aguililla, bang Michoacan. Cảnh sát Mexico hoàn toàn thất thế trước vũ khí mạnh của nhóm tội phạm, khiến 13 sĩ quan thiệt mạng, 4 người bị thương nặng.

Đến ngày 17.10, cảnh sát tìm cách bắt Ovidio Guzmán López, con trai của trùm ma túy El Chapo, cựu thủ lĩnh băng đảng Sinaloa tại thành phố Culiacán, tây bắc Mexico. Tuy nhiên, các tay súng bịt mặt sau đó sử dụng đại liên, súng máy tấn công dồn dập, buộc cảnh sát phải rút lui mà không bắt được Ovidio.

Và giờ thì độc giả có thể hiểu tại sao tội phạm ma túy tại Mexico lại có tiền để chiêu mộ những kẻ sẵn sàng bán mình cũng như mua vũ khí còn hiện đại hơn cả cảnh sát

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ phát hiện vai trò của người Trung Quốc trong việc rửa tiền ma túy Mexico