Đài CBS News đưa tin Không quân Mỹ vừa tiến hành phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mang được đầu đạn hạt nhân Minuteman III vào rạng sáng 6.9.

Mỹ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa

Cẩm Bình | 07/09/2023, 07:48

Đài CBS News đưa tin Không quân Mỹ vừa tiến hành phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mang được đầu đạn hạt nhân Minuteman III vào rạng sáng 6.9.

Minuteman III được phóng từ căn cứ Vandenberg ở bang California, mang theo 3 thiết bị tái nạp thử nghiệm vượt qua quãng đường 6.720km đến Quần đảo Marshall.

myicbm.jpg

Bộ Chỉ huy tấn công toàn cầu (Không quân Mỹ) tuyên bố đây là một trong ít nhất 300 vụ thử họ đã thực hiện, chứng minh được khả năng răn đe hạt nhân của Mỹ đáng tin cậy và có thể ngăn chặn các mối đe dọa ở thế kỷ 21.

Cơ quan này cũng nhấn mạnh vụ thử mới nhất thuộc hoạt động định kỳ chứ không liên quan đến loạt sự kiện trên thế giới hiện nay.

Cũng theo Bộ Chỉ huy tấn công toàn cầu, phía Mỹ đã thông báo trước kế hoạch phóng thử ICBM vào ngày 6.9 cho Nga - đúng theo Bộ Quy tắc ứng xử về Chống phổ biến tên lửa đạn đạo Hague ký vào tháng 11.2022.

Được đưa vào biên chế từ những năm 1970, Minuteman III với tầm bắn 13.000km nằm trong bộ ba răn đe hạt nhân của Mỹ, bên cạnh tên lửa Trident III trang bị cho tàu ngầm lớp Ohio và vũ khí hạt nhân triển khai cho máy bay ném bom chiến lược.

Trang Defense News cho biết Mỹ hiện sở hữu khoảng 450 quả Minuteman III. Tên lửa mang được một đầu đạn W87 (sức công phá tương đương 450.000 tấn thuốc nổ TNT) hoặc ba đầu đạn W78 (tương đương 350.000 tấn thuốc nổ TNT).

Bài liên quan
Xe tăng Mỹ viện trợ Ukraine bị ‘cất kho’
Hãng AP cho biết Ukraine tạm ngừng sử dụng xe tăng chiến đấu Abrams M1A1 do Mỹ viện trợ, một phần vì chúng dễ bị phát hiện bởi máy bay không người lái (UAV) của Nga, hoặc bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa