Đó là khẳng định của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen trong chuyến thăm chính thức Việt Nam hai ngày qua.

Mỹ sẵn sàng tin cậy, hợp tác với Việt Nam phát triển kinh tế

Tuyết Nhung | 22/07/2023, 11:05

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen trong chuyến thăm chính thức Việt Nam hai ngày qua.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam hai ngày 20 và 21.7, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã khẳng định cũng như ủng hộ các yếu tố hỗ trợ cho mối quan hệ hai nước Mỹ và Việt Nam. Bà cho biết, các đối tác quốc tế tham gia Tuyên bố chính trị thiết lập Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng với các đối tác quốc tế (JETP) với Việt Nam bao gồm: Liên minh châu Âu, Vương quốc Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Italia, Canada, Nhật Bản, Na Uy và Đan Mạch đang huy động 15,5 tỉ USD quỹ khí hậu cho Việt Nam cho quá trình cam kết chuyển đổi năng lượng.

ba-yellen.jpg
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tại cuộc gặp báo chí ngày 21.7 do Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN phối hợp tổ chức

"Chúng tôi được khuyến khích bởi những khoản đầu tư ngày càng tăng mà các công ty đang thực hiện tại Việt Nam, từ những khoản đầu tư trong hệ sinh thái chất bán dẫn đến chuỗi cung ứng năng lượng sạch, đang tạo ra những cơ hội mới cho người lao động và doanh nghiệp Việt Nam", bà Yellen nói.

Nhấn mạnh về việc xây dựng khả năng chống chịu trước biến đổi khí hậu, Bộ trưởng Yellen đánh giá cao tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng giữa Việt Nam với các đối tác phát triển (JETP) và mong rằng đây sẽ là nguồn lực hiệu quả hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi năng lượng, đạt được mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Theo Bộ trưởng Yellen, Mỹ đang theo đuổi các ưu tiên chính sách nhằm tăng cường khả năng chống chịu của chuỗi cung ứng, thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ và toàn diện. Điển hình là học thuyết kinh tế học trọng cung hiện đại trong đó tập trung vào gia tăng nguồn cung lao động, cải thiện cơ sở hạ tầng, giáo dục và nghiên cứu để thúc đẩy tăng trưởng tiềm năng của nền kinh tế một cách bao trùm và giúp giảm áp lực lạm phát. Bà Yellen cho biết Mỹ sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để vượt qua các thách thức và phát triển kinh tế.

a-bo-truong-hoa-ky1.jpg
Bộ trưởng Yellen làm việc với Bộ Tài chính Việt Nam

Về thương mại Việt Nam - Mỹ, bà Yellen chia sẻ, chính quyền Tổng thống Biden đang theo đuổi "friendshoring": đặt sản xuất ở các quốc gia bằng hữu. Mục tiêu của Mỹ là giảm tính dễ bị tổn thương của nền kinh tế trước những cú sốc về nguồn cung trong quá trình sản xuất hàng hóa quan trọng, đặc biệt là do sự tập trung quá mức, rủi ro địa chính trị và an ninh.

Ưu tiên hàng đầu của Mỹ xây dựng khả năng phục hồi trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn. Bà Yellen viện dẫn Đạo luật CHIPS và khoa học khuyến khích các nhà sản xuất xây dựng nhà máy tại Mỹ.

Trong thập kỷ qua, Việt Nam đã nổi lên như một điểm nút quan trọng trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu. Bộ trưởng Mỹ chỉ ra việc nhiều công ty Mỹ trong ngành công nghệ cao đã đầu tư vào Việt Nam để phục vụ cho các hoạt động sản xuất cách đó nửa vòng Trái đất.

Chẳng hạn Amkor là một công ty có trụ sở tại bang Arizona, sẽ sớm khai trương một nhà máy lớn và hiện đại để lắp ráp, thử nghiệm chất bán dẫn tại Bắc Ninh. Tại tỉnh Đồng Nai, một công ty của Mỹ khác là Onsemi đang sản xuất chip được sử dụng trong ô tô. Còn tại Khu công nghệ cao Sài Gòn (TP.HCM), Intel đang đặt cơ sở lắp ráp và thử nghiệm lớn nhất thế giới.

"Chúng tôi không tìm cách xây dựng mọi thứ ở Mỹ. Thay vào đó, chúng tôi tin rằng khả năng phục hồi kinh tế dài hạn đòi hỏi chuỗi cung ứng toàn cầu đa dạng. Điều này có nghĩa là làm sâu sắc thêm hội nhập kinh tế của Mỹ với nhiều quốc gia mà Mỹ có thể tin cậy, trong đó có Việt Nam", bà Janet Yellen khẳng định trong cuộc gặp báo chí chiều 21.7.

Về tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tài chính Mỹ ghi nhận hai cơ quan có nhiều cơ hội để tăng cường hợp tác hướng tới mục tiêu chung là thúc đẩy tăng trưởng vững mạnh, bao trùm và bền vững thông qua các chính sách kinh tế vĩ mô hiệu quả và nỗ lực duy trì ổn định tài chính.

543736-01.jpg
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Yellen và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng

Bà Yellen đánh giá cao nỗ lực của Ngân hàng Nhà nước trong việc liên tục hiện đại hóa và tăng cường hơn nữa tính minh bạch của khung khổ điều hành chính sách tiền tệ và tỷ giá của Việt Nam, thúc đẩy ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo sự an toàn và lành mạnh của hệ thống ngân hàng.

Do đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tài chính Mỹ đã thống nhất tăng cường hợp tác trong một số lĩnh vực chính, hướng tới duy trì kênh đối thoại cấp cao thường xuyên về các chính sách kinh tế vĩ mô và tài chính. Việc này giúp hai bên tăng cường hiểu biết lẫn nhau về các điều kiện và chính sách kinh tế vĩ mô và tài chính; chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về thúc đẩy phát triển các thị trường tài chính ổn định và hiệu quả; hỗ trợ các mục tiêu chung của hai cơ quan về ổn định tài chính và tăng trưởng kinh tế vững mạnh, có khả năng chống chịu tốt, an toàn và bao trùm.

Để đạt được các mục tiêu trên, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tài chính Mỹ thống nhất nghiên cứu khả năng xây dựng quan hệ hợp tác hỗ trợ kỹ thuật giữa hai cơ quan. "Việt Nam và Mỹ là các đối tác tin cậy trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau và chia sẻ mục tiêu chung về thúc đẩy tăng trưởng vững mạnh, có khả năng chống chịu tốt, an toàn và bao trùm. Chúng tôi mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác này trong thời gian tới", bà Yellen nhấn mạnh.

Bài liên quan
Ủy ban Hạ viện điều tra 4 công ty Mỹ vì đầu tư vào các hãng AI và chip Trung Quốc
Một ủy ban của Quốc hội đang điều tra 4 công ty đầu tư mạo hiểm Mỹ vì đổ tiền vào các hãng công nghệ Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sẵn sàng tin cậy, hợp tác với Việt Nam phát triển kinh tế