Trang Bloomberg đưa tin hải quân Mỹ dự định bắt đầu trang bị tên lửa Tomahawk phiên bản chống hạm cho đội tàu ngầm nước này vào năm tới nhằm tăng cường năng lực quân sự.
Chuyển động

Mỹ sắp trang bị tên lửa Tomahawk phiên bản chống hạm cho tàu ngầm

Cẩm Bình 05/12/2023 16:30

Trang Bloomberg đưa tin hải quân Mỹ dự định bắt đầu trang bị tên lửa Tomahawk phiên bản chống hạm cho đội tàu ngầm nước này vào năm tới nhằm tăng cường năng lực quân sự.

my.jpg

Đại úy Jon Hersey phụ trách chương trình Tomahawk cho biết tên lửa phiên bản chống hạm mang tên Maritime Strike sẽ được triển khai từ ngày 1.10.2024. Vũ khí sở hữu hệ thống dẫn đường cải tiến cho phép tấn công mục tiêu di động trên biển. Lô đầu tiên đã được bàn giao cho hải quân vào năm ngoái để thử nghiệm trước khi đưa vào sử dụng chính thức.

Tàu ngầm sắp được trang bị Maritime Strike là các tàu hoạt động bằng năng lượng hạt nhân lớp Los Angeles và Virginia. Mỗi chiếc có thể mang 12 quả, riêng vài chiếc lớp Virginia phiên bản nâng cấp đủ sức mang đến 40 quả.

Nhà nghiên cứu Brent Sadler (thành viên nhóm cố vấn châu Á - Thái Bình Dương của hải quân Mỹ) cho biết Maritime Strike có tầm bắn lên đến 1.600km, xa hơn Tomahawk phiên bản phóng từ đất liền 100km. Nhật Bản cũng có khả năng triển khai loại tên lửa này. Bộ Ngoại giao vừa thông báo cho Quốc hội Mỹ về việc phê duyệt thương vụ bán 200 quả Tomahawk cho Tokyo với giá 2,35 tỉ USD.

Kho vũ khí chống hạm của Mỹ hiện có tên lửa RTX SM-6, tên lửa LRASM cùng tên lửa Harpoon. Maritime Strike sẽ là bổ sung quý giá giúp đối phó kẻ địch chiếm ưu thế về số lượng.

Lộ trình kế hoạch trang bị Tomahawk phiên bản chống hạm cho tàu ngầm gần trùng với thời điểm Lầu Năm Góc triển khai hàng nghìn máy bay không người lái (UAV) đến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, dự kiến từ tháng 2 đến tháng 8.2025.

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sắp trang bị tên lửa Tomahawk phiên bản chống hạm cho tàu ngầm