Đài CNN dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 1.3 thông báo nước này sẽ sớm sử dụng máy bay cung cấp hàng viện trợ đến Dải Gaza.
Chuyển động

Mỹ sẽ dùng máy bay thả hàng viện trợ xuống Dải Gaza

Cẩm Bình 02/03/2024 10:54

Đài CNN dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 1.3 thông báo nước này sẽ sớm sử dụng máy bay cung cấp hàng viện trợ đến Dải Gaza.

“Vài ngày tới Mỹ sẽ cùng Jordan và một số nước khác cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm bằng đường không”, Tổng thống Biden phát biểu tại Nhà Trắng. Ông cũng cam kết kêu gọi Israel cho phép nhiều xe tải viện trợ vào Gaza hơn, đồng thời tiết lộ Washington đang cân nhắc mở hành lang hàng hải phục vụ vận chuyển hàng viện trợ.

my00.jpg
Tổng thống Biden công bố kế hoạch dùng máy bay thả hàng viện trợ - Ảnh: CNN

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói rằng Mỹ đã lên kế hoạch dùng máy bay thả hàng viện trợ từ trước, nhưng chỉ mới quyết định triển khai sau thảm họa vừa xảy ra tại thành phố Gaza. Những đợt hàng đầu tiên, dự kiến là thực phẩm dã chiến, có thể được cung cấp vào tuần tới.

Sáng 29.2, trong lúc cư dân Gaza vây quanh đoàn xe tải chở thực phẩm do Qatar, Ả Rập Saudi, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) gửi đến thì binh sĩ Israel bất ngờ nổ súng. Tài xế xe tải đã hoảng loạn nên đâm vào nhiều người, gây thương vong. Quân đội IDF giải thích họ nổ súng ngăn chặn cướp bóc. Vụ việc khiến hơn 100 người thiệt mạng cùng 760 người bị thương. Cộng đồng quốc tế phẫn nộ yêu cầu điều tra làm rõ.

Trước Mỹ, một số nước như Jordan, Pháp cũng sử dụng máy bay thả hàng viện trợ xuống Dải Gaza. Cách làm này bị nghi ngờ vì nếu không có lực lượng tại thực địa giám sát thì hàng hoàn toàn có khả năng hàng rơi vào tay Hamas, không đến được với dân thường.

Ngoài thông báo kế hoạch viện trợ, Tổng thống Biden cũng nói về nỗ lực đàm phán đạt thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin. Nhà lãnh đạo Mỹ bày tỏ hy vọng các bên đi đến thống nhất, nhưng ông lại thừa nhận khả năng đạt thỏa thuận trước ngày 4.3 (một tuần trước lúc bước vào tháng chay Ramadan của người Hồi giáo) là không cao.

Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sẽ dùng máy bay thả hàng viện trợ xuống Dải Gaza