Lực lượng không quân Thái Bình Dương của Mỹ (PAF) ngày 11.1 thông báo ba máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit và 200 binh sĩ đã được triển khai đến căn cứ không quân trên đảo Guam.

Mỹ triển khai máy bay ném bom B-2 đến đảo Guam

Cẩm Bình | 12/01/2018, 17:27

Lực lượng không quân Thái Bình Dương của Mỹ (PAF) ngày 11.1 thông báo ba máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit và 200 binh sĩ đã được triển khai đến căn cứ không quân trên đảo Guam.

Máy bay và binh sĩ được điều từ căn cứ Whiteman ở bang Missouri đến căn cứ Andersen. PAF tuyên bố động thái này nằm trong chương trình triển khai luân phiên máy bay ném bom chiến lược tới khu vực Ấn Độ Dương - châu Á -Thái Bình Dương để thực hiện những nhiệm vụ bay do Bộ chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) dẫn đầu, cung cấp cho các lãnh đạo những biện pháp răn đe để duy trì ổn định khu vực. Thời gian máy bay B-2 ở lại đây không được cho biết.

“Trong lần triển khai ngắn hạn này, các máy bay B-2 sẽ tiến hành vài đợt huấn luyện địa phương và khu vực, và với khả năng hòa nhập với các đối tác khu vực trọng yếu, đảm bảo cho phi đội ném bom duy trì trạng thái sẵn sàng cao và nhân viên hoạt động hiệu quả”, theo PAF.

B-2 Spirit cùng với B-1B Lancer và B-52 Stratofortress là ba máy bay ném bom chủ chốt của quân đội Mỹ. Cả ba lần đầu tiên cùng nhau thực hiện nhiệm vụ bay là vào tháng 8. 2016. Hiện đã có vài chiếc B-1 được triển khai đến Guam.

Các máy bay B-2 sẽ tiến hành vài cuộc huấn luyện trong đợt triển khai ngắn hạn lần này - Ảnh: PAF

Việc điều B-2 đến Guam diễn ra sau khi Washington đã nhất trí với Seoul tạm dừng các cuộc tập trận chung trong thời gian diễn ra Olympic mùa đông và Paralympic tại Hàn Quốc. Cách đây vài tuần, Mỹ đã có cuộc tập trận với Nhật Bản ở khu vực phía nam bán đảo Triều Tiên. Các máy bay Mỹ đóng ở Guam và Nhật, gồm máy bay ném bom B-1, máy bay chiến đấu F-35 và F-18, đều được huy động tham gia tập trận.

Những cuộc tập trận của Mỹ trong khu vực thường xuyên bị phía CHDCND Triều Tiên và Nga xem là hành động khiêu khích.

Cẩm Bình (theo RT)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ triển khai máy bay ném bom B-2 đến đảo Guam