Theo Newsweek, Mỹ và Nga đều tuyên bố sẽ tổ chức diễn tập cảnh báo khẩn cấp trên toàn quốc vào ngày 4.10.

Mỹ và Nga diễn tập cảnh báo khẩn cấp toàn quốc trong cùng một ngày

Hoàng Vũ (theo Newsweek) | 04/10/2023, 13:53

Theo Newsweek, Mỹ và Nga đều tuyên bố sẽ tổ chức diễn tập cảnh báo khẩn cấp trên toàn quốc vào ngày 4.10.

Căng thẳng giữa Washington và Moscow đã gia tăng kể từ khi xung đột tại Ukraine nổ ra. Giới chức Nga đã nhiều lần phản đối phương Tây và Mỹ viện trợ cho Ukraine cũng như cảnh báo động thái này có nguy cơ gây ra chiến tranh hạt nhân và thảm họa hạt nhân toàn cầu.

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA) cho biết chương trình diễn tập sẽ bắt đầu vào khoảng 14 giờ 20 (giờ địa phương). Cơ quan sẽ tiến hành thử nghiệm toàn quốc Hệ thống cảnh báo khẩn cấp (EAS) dành cho TV và radio cũng như Cảnh báo khẩn cấp không dây (WEA) dành cho điện thoại.

biden-and-putin.png
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: Getty

Các tháp di động sẽ phát tín hiệu trong khoảng 30 phút, khiến các điện thoại không dây tương thích với điện thoại được bật. FEMA cho biết hệ thống cảnh báo khẩn cấp dành cho TV và radio của bài kiểm tra dự kiến ​​kéo dài khoảng một phút.

Orlando Olivera, Điều phối viên Văn phòng Khu vực Caribe của FEMA tại Puerto Rico, cho biết trong một tuyên bố rằng cơ quan liên bang muốn “đảm bảo rằng các hệ thống tiếp tục hoạt động hiệu quả” và “công chúng hiểu và sử dụng những cảnh báo và cảnh báo này về các trường hợp khẩn cấp, đặc biệt là cấp quốc gia”.

Trong khi đó, chính quyền Nga cùng ngày đã yêu cầu người dân "giữ bình tĩnh" khi cuộc diễn tập cảnh báo khẩn cấp toàn quốc được tổ chức.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga (MCHS) cho biết qua kênh Telegram: “Nghe thấy tiếng còi báo động, người dân cần giữ bình tĩnh và không hoảng sợ, hãy bật TV, bất kỳ kênh hoặc đài nào có thể truy cập công khai và nghe thông báo”.

Cơ quan này cho biết những cuộc diễn tập như vậy là cần thiết để “kiểm tra hiệu suất của tất cả các hệ thống hiện có nhằm cung cấp tín hiệu và thông tin kịp thời cho người dân trong trường hợp khẩn cấp”.

Theo hãng tin độc lập Meduza của Nga, những cuộc diễn tập như vậy được thực hiện ở Nga ít nhất mỗi năm một lần.

Các nhà quan sát cho rằng thông báo này làm dấy lên suy đoán rằng Nga đang tiến hành một "cuộc tập trận chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ và Nga diễn tập cảnh báo khẩn cấp toàn quốc trong cùng một ngày