Trang The New Arab dẫn nguồn tin cho biết dù các nhóm vũ trang ở Iraq tạm dừng quấy rối nhưng Mỹ vẫn triển khai máy bay không người lái (UAV) giám sát một số khu vực quan trọng như Baghdad, Anbar, Erbil, Babylon.
Chuyển động

Mỹ vẫn cảnh giác dù các nhóm vũ trang ở Iraq tạm dừng quấy rối

Cẩm Bình 02/03/2024 11:13

Trang The New Arab dẫn nguồn tin cho biết dù các nhóm vũ trang ở Iraq tạm dừng quấy rối nhưng Mỹ vẫn triển khai máy bay không người lái (UAV) giám sát một số khu vực quan trọng như Baghdad, Anbar, Erbil, Babylon.

my.jpg
Máy bay không người lái (UAV) của Mỹ vẫn hoạt động giám sát tại một số khu vực quan trọng

Từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra, các nhóm vũ trang thân Iran đẩy mạnh tập kích lực lượng Mỹ đóng tại Iraq và Syria vì Washington ủng hộ chiến dịch quân sự của Tel Aviv. Đến ngày 4.2 hoạt động quấy rối mới tạm dừng.

Mặc dù vậy, Mỹ vẫn cho UAV tiến hành bay giám sát nhằm bảo vệ lực lượng trước mối đe dọa tiềm tàng. Chúng bay thấp hơn độ cao dành cho máy bay dân sự, đôi khi người dân có thể nhìn thấy hoặc nghe thấy, đặc biệt là vào ban đêm.

“UAV giám sát được triển khai dưới sự hợp tác giữa chính phủ, phục vụ mục đích phòng thủ hơn là tấn công. Cần thực hiện biện pháp này vì lực lượng an ninh Iraq thiếu công nghệ giám sát tiên tiến để giải quyết thách thức mà quân Mỹ đồn trú đối mặt”, theo nguồn tin.

Nguồn tin cho biết Mỹ vô cùng thận trọng khi triển khai loại UAV dùng được cả mục đích giám sát lẫn nhắm mục tiêu. Máy bay xuất phát từ hai căn cứ Harir (tỉnh Erbil) và Ain al-Assad (tỉnh Anbar).

Mỹ có khoảng 900 quân đồn trú Syria và 2.500 quân đồn trú Iraq. Trước hoạt động quấy rối của các nhóm vũ trang, họ không ngừng ngại tấn công đáp trả khiến nhiều nhân vật thủ lĩnh thiệt mạng. Căng thẳng leo thang từng khiến chính phủ Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani muốn chấm dứt sự hiện diện của lực lượng Mỹ, tuy nhiên giờ đây, hai bên đang ngồi lại đàm phán thỏa thuận để giảm bớt lực lượng chứ không hoàn toàn rút khỏi.

Phía các nhóm vũ trang hiện tránh bình luận về việc Mỹ triển khai UAV trinh sát. Nhưng gần đây, thủ lĩnh Phong trào Al-Nujaba là Akram al-Kaabi nhắc nhở tình hình lắng dịu hiện tại do các nhóm đang tái bố trí lực lượng chuẩn bị thay đổi chiến thuật, sẵn sàng thực hiện điều bất ngờ sắp tới.

Bài liên quan
Xe tăng Mỹ viện trợ Ukraine bị ‘cất kho’
Hãng AP cho biết Ukraine tạm ngừng sử dụng xe tăng chiến đấu Abrams M1A1 do Mỹ viện trợ, một phần vì chúng dễ bị phát hiện bởi máy bay không người lái (UAV) của Nga, hoặc bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ vẫn cảnh giác dù các nhóm vũ trang ở Iraq tạm dừng quấy rối